Các anh hùng LLVTND tham gia toạ đàm gồm: Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu - nguyên Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); Trung tướng Phạm Tuân - nguyên phi công Đoàn không quân Sao Đỏ; Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn tên lửa 57 - Sư đoàn Phòng không Hà Nội; đại tá Nghiêm Đình Tích - nguyên Đài trưởng Đài radar P.35, Trung đoàn 291, Binh chủng Radar.

Thế giới chưa từng chứng kiến một trận chiến nào mà các lực lượng của đối phương sử dụng số lượng lớn máy bay, trong đó át chủ bài là B.52 và một khối lượng bom đạn, với tần suất không kích, ném bom lớn như trận chiến do đế quốc Mỹ thực hiện trong 12 ngày đêm tháng 12.1972 trên bầu trời Hà Nội. Đây là chiến dịch ném bom dữ dội nhất trong chiến tranh Việt Nam và là một trong những cuộc tập kích đường không có cường độ cao nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh trên thế giới.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu kể lại: Đến năm 1972, phương án đánh B.52 đã khá hoàn chỉnh và phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ, vì vậy kế hoạch đánh B.52 của chúng ta đã hoàn toàn chủ động từ chiến lược, chiến thuật và chiến dịch. Vì vậy khi đêm 18.12.1972, lúc 19h15, khi B.52 cất cánh từ Guam vào đánh Hà Nội, toàn thể Quân chủng PK-KQ và nhân dân đã sẵn sàng nghênh đón mà không hề có sự bất ngờ nào. 20h13, Tiểu đoàn 59 tên lửa thuộc Trung đoàn 261 đã bắn rơi chiếc B.52 đầu tiên, rơi ở làng Chuông, Phủ Lỗ, Đông Anh, Hà Nội. Tiểu đoàn 77 thuộc Trung đoàn 257 bắn rơi B.52 tại chỗ. Đêm 18.12, toàn quân chủng đánh thắng B.52 trận đầu. Từ kinh nghiệm trận chiến đầu tiên, những ngày sau, B.52 liên tục bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội.

Nói về chiến công phi thường, dùng Mig21 bắn rơi B.52, Trung tướng Phạm Tuân nhớ lại: “Khó khăn lớn nhất đối với bộ đội không quân là khi đó, các sân bay chiến đấu của ta bị địch phá hủy rất nặng nề. Nhưng mệnh lệnh là khi B.52 vào, phải cất cánh lên được để đánh. Vì vậy, chúng tôi đã chọn cách cất cánh ở sân bay địch không ngờ tới để đánh địch. Cụ thể đêm 17.12.1972, tôi đã cất cánh từ sân bay Yên Bái, được Sở chỉ huy và rađa dẫn đường trực tiếp bảo đảm, vượt qua hàng rào bảo vệ của máy bay F4 tiến về hướng đội hình B.52. Đến bầu trời khu vực Mộc Châu - Sơn La, tiếp cận được mục tiêu, công kích bằng 2 quả tên lửa. Một chùm lửa bốc cháy trùm lên chiếc B.52 và đây là chiếc B.52 đầu tiên bị bộ đội không quân ta bắn rơi trong chiến dịch 12 ngày đêm “ trận Điện Biên Phủ trên không”.

Đối với Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn tên lửa 57 - thì ký ức 12 ngày đêm đánh B.52 trên bầu trời Hà Nội vẫn không thể nào phai mờ.

Ông nói: "Lúc ấy, để đánh B.52 chúng ta chỉ có tên lửa SAM 2. Tên lửa này chúng ta được trang bị từ năm 1965, nhưng nếu cứ để vậy thì không thể đánh B.52 được, mà chúng ta đã có những cải tiến nhất định, nâng công suất cho tên lửa. Chuyên gia kỹ thuật Liên Xô và Việt Nam đã cải tiến, là đầu đạn tên lửa SAM 2 năm 1965 chỉ văng khoảng 1.200 mảnh, năm 1972 nổ văng được 3.200 mảnh. Đây là những cải tiến mang tính quyết định chiến thắng của SAM2 đối với B.52. Điều kỳ diệu nữa của bộ đội tên lửa của ta là ở khả năng phát hiện, phân biệt nhiễu B.52. Nhưng khó nhất là chọn được 1 chiếc B.52 trong tốp để tiêu diệt; vì vậy, việc chọn chiếc B.52 nào để tiêu diệt là rất quan trọng. Từ kinh nghiệm chiến đấu trong 12 ngày đêm, trung đoàn của tôi bắn rơi 12 chiếc, 7 chiếc rơi tại chỗ".

Đối với đại tá Nghiêm Đình Tích thì cuộc chiến 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội thực chất là một cuộc chiến tranh điện tử hiện đại, ngoài yếu tố chính trị, tinh thần, thì ai thắng trong cuộc chiến điện tử này sẽ chiến thắng.

Ông cho biết: Trong chiến dịch 12 ngày đêm, chúng ta bị không quân Mỹ gây nhiễu ghê gớm. Tất cả các máy bay đều có máy nhiễu công suất lớn. Đặc biệt, mỗi B.52 có 15 máy gây nhiễu, 2 máy phóng nhiễu giấy bạc tạo thành nhiễu chồng chéo, dày đặc, đan xen, công suất rất lớn, phạm vi rất rộng. Có những lúc đài rađa cảnh giới báo cáo tất cả là 360 độ đều nhiễu nặng, không thể phát hiện mục tiêu. Chúng ta gặp rất nhiều khó khăn vì địch âm mưu bịt mắt chúng ta. Tuy nhiên, chúng tôi kết hợp nhiều biện pháp để nhiễu B.52 nhẹ nhất và tín hiệu B.52 rõ nhất và luôn cảnh báo sớm đường bay của B.52 đánh vào Hà Nội để bộ đội tên lửa chặn đánh địch.

Trong 12 ngày đêm “ trận Điện Biên Phủ trên không”, quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B.52, 5 máy bay F111 và 42 máy bay chiến thuật khác. Cuộc tập kích chiến lược quy mô lớn bằng máy bay B.52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng kéo dài 12 ngày đêm đã bị thất bại hoàn toàn.