Lấy phiếu tín nhiệm: Tập trung vào chức danh “quyền và tiền”

Anh Đào
ĐBQH Nguyễn Phước Lộc: Đề nghị bổ sung lấy tín nhiệm đối với các GĐ sở ban ngành. . Ảnh: G.HUY

Nhấn mạnh việc lấy phiếu tín nhiệm là “để có một đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh ở cấp cao”, đại biểu quốc hội Bùi Thị An nhắc lại thực tế Quốc hội cũng có nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh Quốc hội bầu ra từ 11 năm trước, và bây giờ “nếu không làm là món nợ với dân”.

Không lấy phiếu tràn lan

Về đối tượng, phản đối việc lấy phiếu “tràn lan quá” sẽ “không tập trung”, sẽ “hình thức”, ĐBQH Bùi Thị An nói: Chỉ nên tập trung vào những chức danh của QH bầu, tập trung vào những chức danh “liên quan đến quyền và tiền”. Cụ thể, “bên Chính phủ từ cấp bộ trưởng và tương đương trở lên. Bên QH từ các chủ nhiệm UB, Phó Chủ tịch QH trở lên”. Bà An cũng cho là nên bỏ phiếu hằng năm, bởi “nếu đợt đầu đã thấp, năm sau mới lấy lại, sau đó mới bỏ phiếu bất tín nhiệm thì tôi sợ hơi lâu. Nếu lần đầu đã thấp quá 50% thì vận động họ từ chức đi nếu chưa bãi miễn được”.

ĐBQH Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là thay mặt cho nhân dân, cử tri để chọn người có tài, nhưng qua đó cũng góp phần chống lại tiêu cực, tham nhũng. Do vậy cần tập trung vào những người nắm vị trí chủ chốt, chuyên trách của Nhà nước và địa phương. Theo ông Thiện, phạm vi lấy phiếu tín nhiệm như trong dự thảo nghị quyết là “không cần thiết, dàn trải dẫn đến hình thức, tốn kém”.

ĐBQH Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng đồng ý với việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên tập trung vào những vị trí chủ chốt, có tính quyết định khi “quyết định của những đối tượng đó ảnh hưởng trực tiếp tới hướng đi, chính sách của đất nước”. Bà Hường băn khoăn đối với quy định về thời gian lấy phiếu là năm thứ hai của nhiệm kỳ: “Có trường hợp xảy ra, như năm đầu tiên 49%, năm thứ hai 51%, năm thứ ba 49% thì giải quyết thế nào?”. Bà đề nghị “phải làm rõ”, bởi vì “nhiệm kỳ 5 năm không nhiều, nếu thay một người mới vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ thì người ta cũng phải bắt nhịp với công việc. Lựa chọn cán bộ nhưng làm sao không ảnh hưởng tới hoạt động chung của guồng máy để phục vụ tốt cho nhân dân, cho nước”.

Uỷ viên Uỷ ban các Vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Hồng Hà đề nghị cần “quan tâm tới nội dung tự nhận xét báo cáo của 49 vị phải lấy phiếu tín nhiệm”. Theo bà Hà, phải có đánh giá hoạt động của các thành viên ủy ban, đặc biệt là những người kiêm nhiệm.

ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch nêu câu hỏi: Nếu bộ trưởng mà mất tín nhiệm rồi thì mất chức Uỷ viên T.Ư hay không? Hay theo quy định của Đảng? Rồi “bí thư tỉnh ủy mất tín nhiệm ở HĐND thì liệu có mất Uỷ viên T.Ư không? Hay lại chuyển sang vị trí khác để giữ ghế Uỷ viên T.Ư?

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Cần có xác minh nhất định đối với tiêu chí về tư tưởng chính trị và đạo đức.
Vấn đề cần mấy mức phiếu, đối với ai và lấy phiếu ở đâu cũng gây tranh luận trong buổi thảo luận. ĐBQH Đào Văn Bình đề xuất phải bổ sung thêm việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh ở khu dân cư. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - ĐBQH Nguyễn Phước Lộc - thì đề nghị bổ sung thêm lấy tín nhiệm đối với các cấp là giám đốc các sở ban, ngành vì theo ông “đó là những người kiêm nhiệm, trực tiếp điều hành”. Vị đại biểu QH này đề nghị tăng thêm kênh quan trọng là MTTQVN, nơi tổng hợp nhiều ý kiến cử tri. ĐBQH Trương Trọng Nghĩa thì nói tới việc cần có xác minh nhất định đối với “tiêu chí về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống”. Bởi theo ông, nếu không xác minh, “sẽ dẫn đến thiếu thông tin hay thông tin không chính xác cho đối tượng lấy phiếu”.

Về các phương án lấy phiếu, ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Thanh đề nghị bỏ phương án “chưa có ý kiến” bởi vì “ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ của mình”. Bà Thanh cho rằng lấy phiếu tín nhiệm tại QH phải bằng hình thức bỏ phiếu kín tại phiên họp toàn thể và nếu “người đó không đủ tín nhiệm qua 2 lần thì phải bỏ phiếu bất tín nhiệm chứ không phải bỏ phiếu tín nhiệm nữa”.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thanh Hải cũng đề nghị bổ sung thêm “việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ được phê duyệt” như là một yêu cầu của việc lấy phiếu. Theo ông, việc phân chia tới 4 mức độ lấy phiếu là “chưa có cơ sở thực tế”. Ông Hải đề xuất: Bước 1 chỉ cần lấy phiếu ở hai “cột”: Tín nhiệm, và không tín nhiệm. Bước 2 là bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay đối với những chức vụ lấy phiếu 2 năm liền liên tục dưới 50%.

Tại sao việc bỏ phiếu đã bị nợ dân tới 11 năm? Và trong khi QH đã có quy định về việc bỏ phiếu, tuy nhiên, cho đến nay, chưa thể áp dụng đối với bất cứ trường hợp nào dù không ít vị thậm chí đến tầm cỡ bộ trưởng bị miễn nhiệm vì vi phạm pháp luật. Câu trả lời là sự bất hợp lý của quy định việc bỏ phiếu chỉ được tiến hành khi có ít nhất trên 20% ĐBQH đồng ý. Nhưng theo ĐBQH Trần Du Lịch  thì "thực tế chúng ta có thăm dò ý kiến của đại biểu đâu mà biết đủ 20%". Là Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, ông Lịch cũng đặt vấn đề: Giám sát tối cao của QH chính là chất vấn và trả lời chất vấn tại QH. Nếu đại biểu QH cho rằng, trả lời không đạt thì có xem xét không?

Câu hỏi này cũng chính là những băn khoăn của cử tri. Và hy vọng, quy định việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm được thông qua, ít nhất cũng khiến các vị bộ trưởng sẽ nghĩ trước khi hứa.         
Chỉ nên tập trung vào những chức danh của Quốc hội bầu, tập trung vào những chức danh liên quan đến quyền và tiền. (ĐBQH Bùi Thị An)

Đề nghị bỏ phương án “chưa có ý kiến” bởi vì ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ của mình.  (ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Thanh)

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hòa Bình
Lấy phiếu tập trung vào các chức danh "liên quan đến quyền, tiền". Thật là ý tưởng "hay, lạ"? Nhưng liệu "quyền, tiền" có thể nhẹ nhành chi phối lá phiếu của các "Đại biểu của dân" không nhỉ?
Trả lời - -
Nguyễn thanh Giang
Bỏ (hay lấy )phiếu tín nhiệm dĩ nhiên là tốt rồi. Dân giám sát tốt hơn. Nhưng tôi lại lo một chuyện. Các Bộ trưởng được chọn, thay đổi theo ý chí của số đông nghị sĩ nhưng liệu họ có tạo nên một tập thể - ê kíp mạnh xung quanh người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng? Là Bộ trưởng tối thiểu anh phải có cương lĩnh,chương trình hành động mà anh tâm huyết nhưng cương lĩnh và chương trình đó phải phù hợp với chương trình và cương lĩnh của người đứng đầu Chính phủ. Bầu bán kiểu này, có khi Thủ tướng rơi vào cảnh, chỉ huy đánh trên biển lại nhận được các kị binh giỏi... Nên chăng Quốc hội nên chọn người đứng đầu Chính phủ còn bộ máy giúp việc Thủ tướng do Thủ tướng chọn và chịu trách nhiêm. Chính phủ mà có số phần trăm thành viên nhất định, thí dụ 20% -30% bị mất tín nhiệm thì phải thay như vậy sẽ tốt hơn.
Trả lời - -
Thắng Trương Đức
Tôi rất hy vọng kỳ họp này thành công và nhiều đổi mới, trong đó nhiều kênh giám sát hiệu quả đã được mở ra và tôi tin đó là cách để dần thể hiện quyền lực của Cử tri và Trách nhiệm của Đại biểu.
Trả lời - -
Lê Xuân Minh
Tôi là một cử tri như bao cử tri khác, tôi đồng tình và nhất trí cao với các ý kiến đã tham gia là phải lấy phiếu tín nhiệm của các cương vị chủ chốt ở Trung ương như danh sách 49 vị.
Trả lời - -
Phạm Ngọc Minh
Cơ bản không phải ép buộc như thế, làm vậy rất dễ bị khủng hoảng vì chính sách hoặc kế hoạch triển khai một vấn đề mang tính dài hạn hoặc có thể chưa phát huy tác dụng ngay. Nên tập trung ở chỗ cử ai làm việc đó và người đó có "văn hóa" từ chức không? Nếu người được cử ra đủ cả hai yếu tố đó thì không nên bàn cãi việc bỏ phiếu. Càng bàn cãi vấn đề này nhiều thì quyền lực Quốc hội càng thấp. Tuy nhiên, cứ cử những cán bộ lì "chờ bỏ phiếu mới làm" thì xem lại việc đánh giá quy hoạch cán bộ. Sở dĩ người ta đua nhau làm cán bộ và ở lì không chịu từ chức là do vấn đề gì... giải quyết cái gốc mới triệt để chớ Quốc hội chỉ bàn chuyện quốc gia đại sự mà làm thêm chức năng xử lý cán bộ nữa thì không hết việc. Để việc ấy bên tư pháp họ làm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Thương mại Việt - Mỹ tăng 668 lần khi tháo lệnh cấm vận

Xem tại đây

Sau hơn 20 năm bình thường hóa quan hệ, Mỹ hiện là đối tác xuất khẩu lớn nhất và là một trong 5 bạn hàng lớn nhất của Việt Nam.

Trước năm 1990, chỉ có Mỹ xuất khẩu hàng hoá sang Việt Nam, năm  1995 khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao tạo điều kiện cho quan hệ Việt - Mỹ liên tục phát triển mạnh, đặc biệt là quan hệ kinh tế.

Nếu so sánh với năm 1993 – một năm trước khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam thì thương mại tăng tới 668 lần. Đây thực sự là con số vô cùng ấn tượng với hai nước từng là cựu thù.

Trong khi chúng ta chủ yếu xuất sang Mỹ hàng dệt may, da giày, đồ gỗ và nông sản thì Hoa Kỳ xuất sang chúng ta máy móc thiết bị, phương thiện vận tải, nguyên liệu ngành dệt, da giày, bông nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như đậu tương, ngô và hóa chất…

Giá vàng dự báo tiếp tục lao dốc

Xem tại đây

Trong  phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng trong nước tiếp đà lao dốc. Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhận được cho là do các nhà đầu tư lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). 

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Tập đoàn DOJI công bố ở mức 33,84 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 33,91 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Trên thị trường thế giới, giá vàng không ngừng giảm giá sau khi FED phát đi tín hiệu về khả năng nâng lãi suất USD vào tháng 6 tới. Theo đó, sáng 21.5, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đứng tại 1.257 USD/ounce, giảm 0,08% so với chốt phiên trước. Theo cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco, 56% các nhà đầu tư và chuyên gia dự báo vàng tăng giá vào tuần sau. Trong đó chỉ có 29% số người được hỏi cho rằng vàng sẽ giảm giá và chỉ có 115 người, tương đương 15%, giữ quan điểm trung lập. 

Nokia - Microsoft tại Bắc Ninh tiếp tục bán mình?

Xem tại đây

Nhà máy sản xuất điện thoại di động Microsoft Mobile Việt Nam vừa công bố thông tin đã đạt được thỏa thuận giao dịch bán mảng điện thoại truyền thống cho FIH Mobile Ltd. Giá trị của thương vụ là 350 triệu USD.

Như vậy, lại một lần nữa, nhà máy Microsoft Mobile Việt Nam được chuyển giao cho ông chủ khác.

Theo PhoneArena, sau khi kết thúc quý I/2016 với chỉ 15 triệu chiếc điện thoại phổ thông được bán ra, Microsoft đang có ý định đóng cửa mảng kinh doanh này. Thông tin gần đây cho biết, còn Microsoft  những vướng mắc xung quanh ưu đãi đầu tư của dự án này. Dư luận khi đó khá khó hiểu trước động thái này của Microsoft, song giờ đây, trước thông tin bán nhà máy, xem ra mọi chuyện dễ hiểu hơn nhiều. Có thể, Microsoft đã định bán nhà máy từ lâu.

Sắp có thêm một dự án nhà ở xã hội không quá 14 triệu đồng/m2

Xem tại đây

UBND TPHCM vừa chấp thuận cho đầu tư xây dựng thêm một dự án nhà ở xã hội khu căn hộ CC1 tại quận Gò Vấp. Dự án cao 18 tầng, dự kiến hoàn thành tháng 12 năm 2018.

Theo đó, dự án nhà ở xã hội khu căn hộ CC1 tại đường Nguyễn Văn Dung, Phường 6, quận Gò Vấp có tổng diện tích khu đất khoảng 2,931.6 m2 với tổng mức đầu tư tạm tính khoảng 208 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành tháng 12 năm 2018. Giá bán căn hộ nhà ở xã hội được áp dụng tại dự án không vượt quá giá chủ đầu tư cam kết không quá 14 triệu đồng/1m2. Hệ số sử dụng đất toàn khu 7.87, số lượng căn hộ 304 căn. Quy mô dân số dự kiến khoảng 586 người.

Thủ tướng đồng ý triển khai dự án đường song hành Mai Chí Thọ - Vành đai 2

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế triển khai đầu tư Dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến Vành đai 2 tại nút giao An Phú dọc theo tuyến đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, TP.HCM.

Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP.HCM thực hiện phê duyệt Đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để làm cơ sở cho việc lựa chọn nhà đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý thực hiện việc giao đất cho nhà đầu tư cùng thời điểm thực hiện dự án trên cơ sở điều kiện, trình tự, thủ tục giao đất được tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Dự án góp phần kết nối hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Nam Rạch Chiếc vào hệ thống hạ tầng đô thị chung. Đồng thời, góp phần lưu thông thuận lợi cho cộng đồng dân cư khoảng 40.000 người tại khu vực.



Kinh tế 24h: Thương mại Việt - Mỹ tăng 668 lần; Nokia - Microsoft tại Bắc Ninh tiếp tục bán mình