Lấy phiếu tín nhiệm: Tập trung vào chức danh “quyền và tiền”

Anh Đào
ĐBQH Nguyễn Phước Lộc: Đề nghị bổ sung lấy tín nhiệm đối với các GĐ sở ban ngành. . Ảnh: G.HUY

Nhấn mạnh việc lấy phiếu tín nhiệm là “để có một đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh ở cấp cao”, đại biểu quốc hội Bùi Thị An nhắc lại thực tế Quốc hội cũng có nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh Quốc hội bầu ra từ 11 năm trước, và bây giờ “nếu không làm là món nợ với dân”.

Không lấy phiếu tràn lan

Về đối tượng, phản đối việc lấy phiếu “tràn lan quá” sẽ “không tập trung”, sẽ “hình thức”, ĐBQH Bùi Thị An nói: Chỉ nên tập trung vào những chức danh của QH bầu, tập trung vào những chức danh “liên quan đến quyền và tiền”. Cụ thể, “bên Chính phủ từ cấp bộ trưởng và tương đương trở lên. Bên QH từ các chủ nhiệm UB, Phó Chủ tịch QH trở lên”. Bà An cũng cho là nên bỏ phiếu hằng năm, bởi “nếu đợt đầu đã thấp, năm sau mới lấy lại, sau đó mới bỏ phiếu bất tín nhiệm thì tôi sợ hơi lâu. Nếu lần đầu đã thấp quá 50% thì vận động họ từ chức đi nếu chưa bãi miễn được”.

ĐBQH Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là thay mặt cho nhân dân, cử tri để chọn người có tài, nhưng qua đó cũng góp phần chống lại tiêu cực, tham nhũng. Do vậy cần tập trung vào những người nắm vị trí chủ chốt, chuyên trách của Nhà nước và địa phương. Theo ông Thiện, phạm vi lấy phiếu tín nhiệm như trong dự thảo nghị quyết là “không cần thiết, dàn trải dẫn đến hình thức, tốn kém”.

ĐBQH Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng đồng ý với việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên tập trung vào những vị trí chủ chốt, có tính quyết định khi “quyết định của những đối tượng đó ảnh hưởng trực tiếp tới hướng đi, chính sách của đất nước”. Bà Hường băn khoăn đối với quy định về thời gian lấy phiếu là năm thứ hai của nhiệm kỳ: “Có trường hợp xảy ra, như năm đầu tiên 49%, năm thứ hai 51%, năm thứ ba 49% thì giải quyết thế nào?”. Bà đề nghị “phải làm rõ”, bởi vì “nhiệm kỳ 5 năm không nhiều, nếu thay một người mới vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ thì người ta cũng phải bắt nhịp với công việc. Lựa chọn cán bộ nhưng làm sao không ảnh hưởng tới hoạt động chung của guồng máy để phục vụ tốt cho nhân dân, cho nước”.

Uỷ viên Uỷ ban các Vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Hồng Hà đề nghị cần “quan tâm tới nội dung tự nhận xét báo cáo của 49 vị phải lấy phiếu tín nhiệm”. Theo bà Hà, phải có đánh giá hoạt động của các thành viên ủy ban, đặc biệt là những người kiêm nhiệm.

ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch nêu câu hỏi: Nếu bộ trưởng mà mất tín nhiệm rồi thì mất chức Uỷ viên T.Ư hay không? Hay theo quy định của Đảng? Rồi “bí thư tỉnh ủy mất tín nhiệm ở HĐND thì liệu có mất Uỷ viên T.Ư không? Hay lại chuyển sang vị trí khác để giữ ghế Uỷ viên T.Ư?

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Cần có xác minh nhất định đối với tiêu chí về tư tưởng chính trị và đạo đức.
Vấn đề cần mấy mức phiếu, đối với ai và lấy phiếu ở đâu cũng gây tranh luận trong buổi thảo luận. ĐBQH Đào Văn Bình đề xuất phải bổ sung thêm việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh ở khu dân cư. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - ĐBQH Nguyễn Phước Lộc - thì đề nghị bổ sung thêm lấy tín nhiệm đối với các cấp là giám đốc các sở ban, ngành vì theo ông “đó là những người kiêm nhiệm, trực tiếp điều hành”. Vị đại biểu QH này đề nghị tăng thêm kênh quan trọng là MTTQVN, nơi tổng hợp nhiều ý kiến cử tri. ĐBQH Trương Trọng Nghĩa thì nói tới việc cần có xác minh nhất định đối với “tiêu chí về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống”. Bởi theo ông, nếu không xác minh, “sẽ dẫn đến thiếu thông tin hay thông tin không chính xác cho đối tượng lấy phiếu”.

Về các phương án lấy phiếu, ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Thanh đề nghị bỏ phương án “chưa có ý kiến” bởi vì “ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ của mình”. Bà Thanh cho rằng lấy phiếu tín nhiệm tại QH phải bằng hình thức bỏ phiếu kín tại phiên họp toàn thể và nếu “người đó không đủ tín nhiệm qua 2 lần thì phải bỏ phiếu bất tín nhiệm chứ không phải bỏ phiếu tín nhiệm nữa”.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thanh Hải cũng đề nghị bổ sung thêm “việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ được phê duyệt” như là một yêu cầu của việc lấy phiếu. Theo ông, việc phân chia tới 4 mức độ lấy phiếu là “chưa có cơ sở thực tế”. Ông Hải đề xuất: Bước 1 chỉ cần lấy phiếu ở hai “cột”: Tín nhiệm, và không tín nhiệm. Bước 2 là bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay đối với những chức vụ lấy phiếu 2 năm liền liên tục dưới 50%.

Tại sao việc bỏ phiếu đã bị nợ dân tới 11 năm? Và trong khi QH đã có quy định về việc bỏ phiếu, tuy nhiên, cho đến nay, chưa thể áp dụng đối với bất cứ trường hợp nào dù không ít vị thậm chí đến tầm cỡ bộ trưởng bị miễn nhiệm vì vi phạm pháp luật. Câu trả lời là sự bất hợp lý của quy định việc bỏ phiếu chỉ được tiến hành khi có ít nhất trên 20% ĐBQH đồng ý. Nhưng theo ĐBQH Trần Du Lịch  thì "thực tế chúng ta có thăm dò ý kiến của đại biểu đâu mà biết đủ 20%". Là Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, ông Lịch cũng đặt vấn đề: Giám sát tối cao của QH chính là chất vấn và trả lời chất vấn tại QH. Nếu đại biểu QH cho rằng, trả lời không đạt thì có xem xét không?

Câu hỏi này cũng chính là những băn khoăn của cử tri. Và hy vọng, quy định việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm được thông qua, ít nhất cũng khiến các vị bộ trưởng sẽ nghĩ trước khi hứa.         
Chỉ nên tập trung vào những chức danh của Quốc hội bầu, tập trung vào những chức danh liên quan đến quyền và tiền. (ĐBQH Bùi Thị An)

Đề nghị bỏ phương án “chưa có ý kiến” bởi vì ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ của mình.  (ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Thanh)

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hòa Bình
Lấy phiếu tập trung vào các chức danh "liên quan đến quyền, tiền". Thật là ý tưởng "hay, lạ"? Nhưng liệu "quyền, tiền" có thể nhẹ nhành chi phối lá phiếu của các "Đại biểu của dân" không nhỉ?
Trả lời - -
Nguyễn thanh Giang
Bỏ (hay lấy )phiếu tín nhiệm dĩ nhiên là tốt rồi. Dân giám sát tốt hơn. Nhưng tôi lại lo một chuyện. Các Bộ trưởng được chọn, thay đổi theo ý chí của số đông nghị sĩ nhưng liệu họ có tạo nên một tập thể - ê kíp mạnh xung quanh người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng? Là Bộ trưởng tối thiểu anh phải có cương lĩnh,chương trình hành động mà anh tâm huyết nhưng cương lĩnh và chương trình đó phải phù hợp với chương trình và cương lĩnh của người đứng đầu Chính phủ. Bầu bán kiểu này, có khi Thủ tướng rơi vào cảnh, chỉ huy đánh trên biển lại nhận được các kị binh giỏi... Nên chăng Quốc hội nên chọn người đứng đầu Chính phủ còn bộ máy giúp việc Thủ tướng do Thủ tướng chọn và chịu trách nhiêm. Chính phủ mà có số phần trăm thành viên nhất định, thí dụ 20% -30% bị mất tín nhiệm thì phải thay như vậy sẽ tốt hơn.
Trả lời - -
Thắng Trương Đức
Tôi rất hy vọng kỳ họp này thành công và nhiều đổi mới, trong đó nhiều kênh giám sát hiệu quả đã được mở ra và tôi tin đó là cách để dần thể hiện quyền lực của Cử tri và Trách nhiệm của Đại biểu.
Trả lời - -
Lê Xuân Minh
Tôi là một cử tri như bao cử tri khác, tôi đồng tình và nhất trí cao với các ý kiến đã tham gia là phải lấy phiếu tín nhiệm của các cương vị chủ chốt ở Trung ương như danh sách 49 vị.
Trả lời - -
Phạm Ngọc Minh
Cơ bản không phải ép buộc như thế, làm vậy rất dễ bị khủng hoảng vì chính sách hoặc kế hoạch triển khai một vấn đề mang tính dài hạn hoặc có thể chưa phát huy tác dụng ngay. Nên tập trung ở chỗ cử ai làm việc đó và người đó có "văn hóa" từ chức không? Nếu người được cử ra đủ cả hai yếu tố đó thì không nên bàn cãi việc bỏ phiếu. Càng bàn cãi vấn đề này nhiều thì quyền lực Quốc hội càng thấp. Tuy nhiên, cứ cử những cán bộ lì "chờ bỏ phiếu mới làm" thì xem lại việc đánh giá quy hoạch cán bộ. Sở dĩ người ta đua nhau làm cán bộ và ở lì không chịu từ chức là do vấn đề gì... giải quyết cái gốc mới triệt để chớ Quốc hội chỉ bàn chuyện quốc gia đại sự mà làm thêm chức năng xử lý cán bộ nữa thì không hết việc. Để việc ấy bên tư pháp họ làm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Giá xăng tăng hơn 600 đồng/lít từ 15h chiều nay

Xem tại đây

Theo Bộ Công Thương, từ 15h chiều qua ngày 5.5.2016, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh tăng đợt mới.

Cụ thể, mức tăng như sau: Xăng RON 92 và xăng E5 tăng 646 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 650 đồng/lít; dầu hỏa tăng 550 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 300 đồng/kg.

Được biết, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới tại kỳ điều hành ngày so với kỳ điều hành trước liền kề tăng 3,277 USD/thùng đối với xăng RON 92 (tương ứng tăng 6,5%), tăng 6,007 USD/thùng đối với dầu diesel 0.05S; tăng 4,619USD/thùng đối với dầu; tăng 25,477USD/tấn đối với dầu mazut 180CST 3.5S.

Kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp

Xem tại đây

Trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM cho rằng việc Việt Nam chưa cho phép bù trừ lợi nhuận/lỗ của các hoạt động kinh doanh với nhau. Lợi nhuận từ chuyển nhượng BĐS vẫn phải kê khai riêng cho dù doanh nghiệp (DN) có lỗ từ hoạt động kinh doanh là gây khó khăn cho DN. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho DN phát triển và đảm bảo sự công bằng khi thực thi nghĩa vụ thuế, hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi bổ sung Luật thuế TNDN, cho phép “lỗ của hoạt động kinh doanh được bù trừ với lợi nhuận từ chuyển nhượng BĐS”. Ông Lê Hoàng Châu hy vọng Tân Thủ tướng sẽ lưu tâm đến các kiến nghị của cộng đồng DN BĐS .

Thực phẩm bẩn đã tuồn cả vào siêu thị uy tín

Xem tại đây

Trao đổi tại Diễn đàn “Doanh nghiệp (DN) phải làm gì trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn?” vừa diễn ra tại Hà Nội, của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng : “Hiện nay vấn đề thực phẩm bẩn đang là quốc nạn, bởi thực phẩm bẩn không chỉ xuất hiện ở chợ, ở những gánh hàng rong, mà nó đã đi vào cả các siêu thị uy tín – nơi mà rất đông người tiêu dùng gửi gắm niềm tin…”

Ông Phú nhấn mạnh: “Người tiêu dùng hiện đang rơi vào “ma trận” hàng hóa và không thể phân biệt được đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm sạch. Tôi khẳng định, đây là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước và chúng ta cần phải nghiêm túc đánh giá để có những giải pháp bảo vệ người tiêu dùng. Theo tôi, vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới tiêu dùng nội địa mà còn ảnh hưởng tới đầu tư, du lịch.

Phân lô bán nền đang băm nát quy hoạch TP.HCM

Xem tại đây

Quy hoạch tại TP.HCM sẽ bị phá nát, khi nhiều diện tích đất nông nghiệp tại các quận, huyện đang bị người dân san lấp rồi “xẻ” bán.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Giám đốc Công ty Luật Hợp Việt, TP.HCM để xảy ra tình trạng phân lô bán nền rầm rộ là do quản lý đô thị lỏng lẻo dẫn đến hậu quả là gây ra những “vết sẹo” đô thị.

Đặc biệt, việc UBND TP.HCM ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật có tính cởi mở, mới nhất là Quyết định 33/2014/QĐ-UBND về diện tích tối thiểu khi tách thửa. Mục đích của Thành phố với quyết định này là cho phép hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất lớn có nhu cầu tách thửa được cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng kẽ hở núp bóng người dân phân lô, bán nền tràn lan.

“Sự phát triển phân lô tràn lan này sẽ dẫn tới cảnh người dân sẽ rất khổ sở vì thiếu điện nước, trường học, bệnh viện và các tiện ích tối thiểu khác”, luật sư Phượng cho biết.

“Đất vàng” Hãng phim truyện Việt Nam thành “nhà hàng” sau khi cổ phần hóa?

Xem tại đây

Sau hơn 20 năm kinh doanh thua lỗ, ngày 14.4 vừa qua, Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) tổ chức phiên đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO). Theo đó, 65% cổ phần thuộc về Tổng Công ty Vận tải thủy (Vivaso) và nghiễm nhiên trở thành “ông chủ mới” của mảnh đất VFS.

Về phương án hoạt động sau CPH, Giám đốc VFS cho biết: ngoài hoạt động sản xuất phim truyện và nghệ thuật, công ty sẽ mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác như nhà hàng xuất khẩu nhiều mặt hàng. Công ty đặt mục tiêu năm 2016 đạt doanh thu 45 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Danh Thắng, Phó TGĐ Vivaco: Ngoài điện ảnh, Vivaco không hề đặt kì vọng vào việc kinh doanh nhà hàng khi đầu tư vào VFS. “Nếu như việc kinh doanh này có được sự hợp pháp thì đương nhiên là một doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tận thu.

Hà Nội thành lập Tổ công tác “gỡ rối” khi làm sổ đỏ

Xem tại đây

UBND thành phố Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ liên ngành

Tổ công tác có nhiệm vụ thành lập ra các Tổ giúp việc gồm các cán bộ sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để xây dựng kế hoạch hướng dẫn kê khai đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho các thửa đất còn tồn tại, vướng mắc trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.



Kinh tế 24h: Thực phẩm bẩn “ào” vào siêu thị, phân lô bán nền “băm nát” TPHCM