Cố tình “gửi giá”

Phát hiện gây chú ý nhất là chuyện chênh lệch giá bao thuốc lá Thăng Long mềm. Cụ thể tại thời điểm tháng 6.2010, giá bán buôn tại Cty là 3.999,6 đồng/bao (có VAT), nhưng giá bán của các đại lý cấp I lại lên tới từ 6.500 - 7.100 đồng/bao. Như vậy, mức chênh lệch lên tới từ 2.500 – 3.100 đồng/bao.

Vào thời điểm từ ngày 1.11 đến 16.12.2011, giá của loại thuốc Thăng Long mềm Cty bán ra là 4.999,5 đồng/bao, nhưng đại lý cấp I bán ra từ 7.750 – 7.900 đồng/bao, mức độ chênh lệnh là 2.750 – 2.900 đồng/bao. Tương tự, sản phẩm thuốc lá Thăng Long bao cứng từ ngày 1.9 đến 15.12.2011 giá bán buôn tại Cty là 5.454,9 đồng/bao, nhưng giá bán tại đại lý dao động từ 6.300 – 8.600 đồng/bao, số chêch lệch từ 845 – 3.145 đồng/bao.

Được biết, những năm gần đây sức tiêu thụ thuốc lá Thăng Long tăng mạnh. Năm 2010, tiêu thụ trên 220 triệu bao, năm 2011 tăng lên khoảng 400 triệu bao. Đồng thời, giá các sản phẩm này trên thị trường cũng liên tiếp tăng mạnh. Vào những ngày cuối năm, các đại lý tập trung hàng phục vụ nhu cầu tết nên giá mặt hàng thuốc lá càng được đẩy lên cao.

Với mức giá chênh lệch bình quân được tính trung bình khoảng 1.500 đồng/bao, thì so với mức tiêu thụ trung bình 34 triệu bao/tháng, mỗi tháng đã có khoảng trên 50 tỉ đồng do chênh lệch giá giữa Cty với các đại lý cấp I. Tính từ ngày 1.11 đến 16.12 – 2011 (1,5 tháng), giá thuốc chênh lệch luôn ở mức độ 2.750 đến 2.900 đồng/bao thì khoản tiền chênh lên đến hơn 140 tỉ đồng.

Trước tình trạng nêu trên, Vinataba hai lần ra văn bản chỉ đạo phải tăng giá sản phẩm theo sát với giá thị trường, nhưng Cty thuốc lá Thăng Long không thực hiện.

Lại “giơ cao, đánh khẽ”…

Trước sức ép từ Vinataba, đến ngày 17.12.2011 Cty thuốc lá Thăng Long mới có quyết định điều chỉnh giá thuốc lá bao cứng tăng từ 5.545,9 đồng/bao lên 5.999,4 đồng/bao, và bao mềm tăng từ 4.999,5 lên 5.454,9 đồng/bao. Nhưng việc tăng giá này cũng không đáp ứng đúng tinh thần chỉ đạo tăng giá bán của Vinataba. Đặc biệt, với mức giá mới vừa nêu, vẫn chưa đúng với quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tại thông tư số 64/2009/TT-BTC ngày 27.3.2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 26/2009/NĐ-CP.

Bởi vậy, việc tăng giá như vừa nêu của Cty thuốc lá Thăng Long vẫn tiếp tục gây thất thu cho DN và gây ra thất thoát tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Được biết, ngày 25.7.2011, thanh tra thuế đã có quyết định xử lý và truy thu trên 3,4 tỉ đồng thuế TTĐB tại Cty này vì bán sản phẩm cho đại lý kinh doanh thấp hơn 10% so với giá bán ra của đại lý, nhưng Cty thuốc lá Thăng Long vẫn không điều chỉnh lại giá bán cho đại lý cấp I.

Cùng việc chênh lệch giá, Cty thương mại thuốc lá còn không hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch bán ra sản phẩm của Vinataba, giảm 25,63% (tương ứng với 99,74 triệu bao) so với kế hoạch, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vinataba. Mặt khác, Cty này đã báo cáo không đúng tình hình tiêu thụ sản phẩm dẫn đến số công nợ phải thu (thời điểm 30.11.2011) lên đến 427,06 tỉ đồng, nhưng Cty báo cáo chỉ có 155,23 tỉ đồng, để hàng trăm tỉ đồng tiền vốn bị chiếm dụng.

Trước hàng loạt sai phạm vừa nêu, vậy mà Vinataba chỉ đưa ra ý kiến xử lý chung chung rằng: Yêu cầu người đại diện vốn của Vinataba tại Cty thuốc lá Thăng Long chỉ đạo điều chỉnh giá bán các sản phẩm thuốc lá bao theo đúng chủ trương của Vinataba và tuân thủ quy định của pháp luật. Xem xét làm rõ trách nhiệm đối với người đại diện quản lý phần vốn của Vinataba tại Cty thuốc lá Thăng Long (ông Đặng Xuân Phương, bà Nguyễn Thị Anh Thơ và ông Nguyễn Sơn Thủy).

Cần sớm làm rõ trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân của Cty thuốc lá Thăng Long có liên quan trong quá trình bán sản phẩm thuốc lá Thăng Long cứng và mềm. Cần nghiên cứu chính sách phân phối sản phẩm Thăng Long bao cứng và mềm hợp lý, tránh tình trạng để nhóm khách hàng cấp I nắm giữ sản lượng lớn dẫn đến hiện tượng đầu cơ, lũng đoạn về giá trên thị trường, nhất là trong bối cảnh sản phẩm Thăng Long đang bán rất chạy như hiện nay...

Với hàng loạt sai phạm nêu trên mà chỉ xử lý bằng những đề xuất nêu trên thì tiêu cực ở Cty này bao giờ mới chấm dứt?