Bỏ quy định chấm điểm học sinh lớp 1 từ năm học 2014

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 1 trường Lê Quý Đôn, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Kể từ năm học 2014, đối với lớp 1, giáo viên sẽ không chấm điểm trong suốt kỳ học mà chỉ nhận xét năng lực học tập của học sinh.

Đây là nội dung trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 đối với hệ giáo dục trung học Bộ GD-ĐT vừa ban hành.

Theo Công văn, đối với học sinh lớp 1, khuyến khích giáo viên chỉ nhận xét, không chấm điểm học sinh. Nếu chấm điểm, giáo viên không nên thông báo điểm số cho gia đình học sinh. Giáo viên tuyệt đối không có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Ngoài ra, các trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập. Đặc biệt, các trường thường xuyên đánh giá bằng nhận xét, trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về sự tiến bộ của học sinh hoặc những điểm học sinh cần cố gắng để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời.

Mặt khác, trường phải tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.

Các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần; trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày thời lượng tối đa 7 tiết/ngày.

Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Nơi có điều kiện thì tổ chức cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp. Bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá…

Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, có thể tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn
Đã đổi mới thì phải đổi mới toàn diện, cả chương trình, phương pháp, giáo viên, tất cả phải đồng bộ thống nhất với nhau chứ đừng có giật gấu vá vai thế này không ổn. Chương trình lớp 1 và cả cấp tiểu học đều rất nặng. Giảm tải là ở chương trình chứ không phải ở giờ học. Chương trình khó nặng mà lại học ít vui chơi nhiều, không làm bài tập thì tiếp thu kiểu gì. Không có điểm số thì bố mẹ biết mức độ tiếp thu của con thế nào. Lớp 1 học nhàn đến lớp 2 làm sao theo được chương trình đây. Lại thêm gánh nặng cho bố mẹ phải tự dạy con, hoặc cho con đi học thêm để có được kiến thức cần thiết. Trong công văn thì nói là các trường phải thực hiện thế này, các cô phải làm thế kia nhưng không hề có cơ chế nào để kiểm soát giám sát xem việc thực hiện có đúng không sẽ là cơ hội phát sinh tiêu cực làm cho giáo dục đã rối càng rối hơn. Hoặc áp dụng lại hệ thống giáo dục cũ trước cải cách thật ra rất hợp lý và đã chứng tỏ hiệu quả trong thời gian rất dài hoặc phải đầu tư cho một cuộc cải cách giáo dục thật toàn diện. Cứ kiểu này mỗi lần nghe ngành giáo dục có đổi mới gì đều thấy sợ.
Trả lời - -
nguyen thu ha
Cải cách giáo dục cần phải xem lại, ngày trước học sinh đi học, đầu tiên là lớp “Vỡ lòng” tại đây học sinh được rèn ý thức học tập, có chấm điểm, kiểm tra đảm bảo khi học sinh đủ tiêu chuẩn đọc thông viết thạo mới lên lớp 1. Sách giáo khoa lớp 1 là các kiến thức khi học sinh học phải biết đọc, biết viết. Còn hiện tại thì học sinh học hết lớp mẫu giáo lớn chỉ mới biết đủ 24 chũ cái, các chữ ghép, các âm… chưa biết hết. Có nhiều học sinh vào lớp 1 chưa đọc thông viết thạo vậy mà các cháu phải làm toán đố,… nếu chưa đọc thông, viết thạo thì làm sao có kết quả tốt được? Chưa nói bệnh thành tích trong giáo dục, bắt buộc gia đình và thầy cô đều phải gồng lên đảm bảo con học được. Người quan tâm được việc học của con thì phải gồng mình cùng thầy cô dạy con, chứ lớp 1 mà lớp đến 42, 43 học sinh thì cô , thầy nào sát sao hết được những bố mẹ nào bận việc, ốm đau, bệnh tật thì quả là thiệt thòi cho con cái, bới làm sao mà nắm bắt sát sao được nếu không đánh giá bằng điểm số, mà không nắm bắt được thì làm sao có sự quan tâm kịp thời. Điểm khởi đầu không tốt thì chuẩn là quá trình luôn luôn phải gắng sức. Tuổi thơ ngày đến lớp luôn là áp lực học của con, do chương trình đào tạo không hợp lý của ngành giáo dục, ngay từ buổi đầu tiên học sinh đến trường.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Tin tức THỜI SỰ nóng nhất ngày hôm nay 6.5.2016