Bỏ quy định chấm điểm học sinh lớp 1 từ năm học 2014

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 1 trường Lê Quý Đôn, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Kể từ năm học 2014, đối với lớp 1, giáo viên sẽ không chấm điểm trong suốt kỳ học mà chỉ nhận xét năng lực học tập của học sinh.

Đây là nội dung trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 đối với hệ giáo dục trung học Bộ GD-ĐT vừa ban hành.

Theo Công văn, đối với học sinh lớp 1, khuyến khích giáo viên chỉ nhận xét, không chấm điểm học sinh. Nếu chấm điểm, giáo viên không nên thông báo điểm số cho gia đình học sinh. Giáo viên tuyệt đối không có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Ngoài ra, các trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập. Đặc biệt, các trường thường xuyên đánh giá bằng nhận xét, trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về sự tiến bộ của học sinh hoặc những điểm học sinh cần cố gắng để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời.

Mặt khác, trường phải tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.

Các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần; trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày thời lượng tối đa 7 tiết/ngày.

Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Nơi có điều kiện thì tổ chức cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp. Bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá…

Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, có thể tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn
Đã đổi mới thì phải đổi mới toàn diện, cả chương trình, phương pháp, giáo viên, tất cả phải đồng bộ thống nhất với nhau chứ đừng có giật gấu vá vai thế này không ổn. Chương trình lớp 1 và cả cấp tiểu học đều rất nặng. Giảm tải là ở chương trình chứ không phải ở giờ học. Chương trình khó nặng mà lại học ít vui chơi nhiều, không làm bài tập thì tiếp thu kiểu gì. Không có điểm số thì bố mẹ biết mức độ tiếp thu của con thế nào. Lớp 1 học nhàn đến lớp 2 làm sao theo được chương trình đây. Lại thêm gánh nặng cho bố mẹ phải tự dạy con, hoặc cho con đi học thêm để có được kiến thức cần thiết. Trong công văn thì nói là các trường phải thực hiện thế này, các cô phải làm thế kia nhưng không hề có cơ chế nào để kiểm soát giám sát xem việc thực hiện có đúng không sẽ là cơ hội phát sinh tiêu cực làm cho giáo dục đã rối càng rối hơn. Hoặc áp dụng lại hệ thống giáo dục cũ trước cải cách thật ra rất hợp lý và đã chứng tỏ hiệu quả trong thời gian rất dài hoặc phải đầu tư cho một cuộc cải cách giáo dục thật toàn diện. Cứ kiểu này mỗi lần nghe ngành giáo dục có đổi mới gì đều thấy sợ.
Trả lời - -
nguyen thu ha
Cải cách giáo dục cần phải xem lại, ngày trước học sinh đi học, đầu tiên là lớp “Vỡ lòng” tại đây học sinh được rèn ý thức học tập, có chấm điểm, kiểm tra đảm bảo khi học sinh đủ tiêu chuẩn đọc thông viết thạo mới lên lớp 1. Sách giáo khoa lớp 1 là các kiến thức khi học sinh học phải biết đọc, biết viết. Còn hiện tại thì học sinh học hết lớp mẫu giáo lớn chỉ mới biết đủ 24 chũ cái, các chữ ghép, các âm… chưa biết hết. Có nhiều học sinh vào lớp 1 chưa đọc thông viết thạo vậy mà các cháu phải làm toán đố,… nếu chưa đọc thông, viết thạo thì làm sao có kết quả tốt được? Chưa nói bệnh thành tích trong giáo dục, bắt buộc gia đình và thầy cô đều phải gồng lên đảm bảo con học được. Người quan tâm được việc học của con thì phải gồng mình cùng thầy cô dạy con, chứ lớp 1 mà lớp đến 42, 43 học sinh thì cô , thầy nào sát sao hết được những bố mẹ nào bận việc, ốm đau, bệnh tật thì quả là thiệt thòi cho con cái, bới làm sao mà nắm bắt sát sao được nếu không đánh giá bằng điểm số, mà không nắm bắt được thì làm sao có sự quan tâm kịp thời. Điểm khởi đầu không tốt thì chuẩn là quá trình luôn luôn phải gắng sức. Tuổi thơ ngày đến lớp luôn là áp lực học của con, do chương trình đào tạo không hợp lý của ngành giáo dục, ngay từ buổi đầu tiên học sinh đến trường.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thủ tướng: Dù bận đến cỡ nào hàng ngày cũng đọc tin tức trên báo để lắng nghe ý kiến của nhân dân

Xem tại đây

Chiều 21/6, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chủ trì buổi gặp mặt đại diện các nhà báo lão thành, các cơ quan quản lý và lãnh đạo các cơ quan báo chí trong cả nước nhân Kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015).

Thủ tướng cũng cho biết, dù bận đến cỡ nào hàng ngày cũng đọc tin tức trên báo để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với các chính sách của Chính phủ, qua đó góp phần xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, trong sạch, vững mạnh, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc đội ngũ những người làm báo Việt Nam luôn xứng đáng là những chiến sĩ kiên cường trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ vững “tâm sáng, lòng trong”.

“Cởi trói” cho doanh nghiệp: Truyền thông đứng ở đâu?

Xem tại đây

“Chỉ có tiếng nói của báo chí mới có thể đủ mạnh, đủ độ sâu rộng trong xã hội và tạo áp lực cho các bộ, ngành và tạo thuận lợi cho Chính phủ khi triển khai Nghị quyết 35.” Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan về vai trò và trách nhiệm của báo chí, truyền thông đối với quá trình cởi trói cho doanh nghiệp (DN) theo NQ35 khi trao đổi cùng Báo Lao Động nhân ngày 21.6.

Câu chuyện có lẽ đang nóng nhất bây giờ là điều kiện kinh doanh thực hiện theo Luật DN và Luật Đầu tư với cái mốc 1.7. Báo chí rất nên vào cuộc về vấn đề này và làm được thì thực sự là báo chí sẽ có công rất lớn trong kỳ này.

DN đã lên tiếng nhiều rồi, nhưng họ lo sợ là khó có thể chống chọi được sức nặng của các bộ cũng như là các thủ thuật mà các bộ ngành có thể áp dụng để tìm cách tránh né việc bãi bỏ những điều kiện kinh doanh mà Luật DN và Luật Đầu tư không cho phép. Việc báo chí lên tiếng được thông qua những bài viết sắc sảo và sát sao về tình hình quốc tế và đưa ra tiếng nói mạnh mẽ từ DN thì sẽ giúp cho Chính phủ có một quyết tâm, đủ sức mạnh hơn để quyết định.

Vải thiều xuất khẩu sang Australia được chiếu xạ từ Hà Nội

Xem tại đây

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Cục Bảo vệ thực vật đã nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia chính thức công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu sang nước này.

Như vậy, vải xuất khẩu đi Australia sẽ được xử lý tại Hà Nội, không phải vận chuyển vào phía Nam, góp phần giảm giá thành của vải thiều xuất khẩu và tiết kiệm thời gian vận chuyển. Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết, nếu chiếu xạ và xuất khẩu tại phía Bắc, giá thành chiếu xạ vải thiều sẽ giảm từ 15 - 16 triệu đồng/tấn. Qua đó, nâng cao khả năng cạnh tranh của DN đồng thời cũng là động lực thu hút các DN tham gia nhiều hơn trong xuất khẩu quả vải qua các thị trường mới mở và các thị trường có yêu cầu kiểm dịch thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe như: Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản…

Sắp thay đổi thước đo tính lạm phát

Xem tại đây

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sửa đổi Quyết định số 34/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chính sách phổ biến thông tin thống kê Nhà nước để thay đổi niên độ báo cáo thống kê hàng tháng và thời gian phổ biến thông tin của một số chỉ tiêu thống kê.

Căn cứ đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thay đổi niên độ báo cáo thống kê hàng tháng và sử dụng CPI bình quân so với cùng kỳ năm trước làm thước đo lạm phát của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị tài liệu, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6.2016 về việc sử dụng CPI bình quân so với cùng kỳ năm trước làm thước đo lạm phát của nền kinh tế thay cho CPI tháng 12 năm hiện hành so với tháng 12 năm trước. Như vậy, “thước đo” để tính lạm phát của nền kinh tế sẽ thay đổi  nếu được Chính phủ thông qua.

3 khu công nghiệp tại Hưng Yên bị “gạch tên” khỏi quy hoạch

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Hưng Yên đến năm 2020. Theo đó, đưa ra khỏi quy hoạch 3 KCN với tổng diện tích 700 ha gồm các KCN: Bãi Sậy (150 ha), Dân Tiến (150 ha), Thổ Hoàng (400 ha); giữ nguyên diện tích 3 KCN gồm: Kim Động (100ha) và Lý Thường Kiệt (300 ha), Tân Dân (200 ha).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) chủ đầu tư 2 KCN Tân Dân và Lý Thường Kiệt huy động các nguồn lực để triển khai xây dựng.

Di dời hơn 5.300 hộ dân trên kênh rạch quận 8 TPHCM đến năm 2020

Xem tại đây

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc quy hoạch, chỉnh trang, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho hơn 5.300 hộ dân trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8.

Chủ trương TPHCM đưa ra là sẽ thực hiện song song dự án di dời, tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân trên và ven kênh đôi và cải thiện môi trường nước TPHCM (giai đoạn 3), mục tiêu là sẽ hoàn thành việc di dời trong năm 2020.

TPHCM giao Sở Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu phân cấp cho quận 8 làm chủ đầu tư, đồng thời giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP nghiên cứu, tham mưu đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện hoàn thành các thủ tục, quy trình để sớm triển khai, khởi công dự án Cải thiện môi trường nước - giai đoạn 3.



Xem tại đây

Kinh tế 24h: “Cởi trói” cho doanh nghiệp: Truyền thông đứng ở đâu?, vải thiều được chiếu xạ.