Bộ tài liệu đã gợi mở cách triển khai vấn đề để đưa vào nội dung giáo dục trong các nhà trường hiện nay. Cụ thể như vấn đề giáo dục đạo đức, Hà Nội đã chọn riêng phần giáo dục nếp sống, trong đó đưa ra những kiến thức cụ thể, gần gũi để định hướng hành vi cho các em như cách chào hỏi, ăn trong gia đình, ăn bán trú ở trường, cách đi, đứng, trang phục ở nhà, trang phục tới trường, các hành vi đúng, đẹp khi tham gia giao thông, giao tiếp với mọi người… giúp các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn mong muốn, cố gắng làm theo những điều đã được học.

Với cách truyền đạt kiến thức không chỉ bằng kênh chữ, mà còn qua kênh hình, các tài liệu bổ trợ… bộ tài liệu đã gợi mở cho những người quản lý ngành phương án triển khai những vấn đề giáo dục đang được quan tâm hiện nay, như giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường…

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) đánh giá, đây là cách làm rất sáng tạo của Sở GDĐT Hà Nội, khơi dậy sự chủ động, tạo điều kiện để giáo viên sáng tạo, khích lệ việc đổi mới phương pháp trong mỗi bài giảng khi tìm tòi, đưa thêm những tình huống, câu chuyện để tổ chức cho HS thảo luận, đánh giá.

Với 5 nội dung chính: Khái niệm thanh lịch, văn minh; Phong cách thanh lịch, văn minh; Giao tiếp thanh lịch, văn minh; Ứng xử thanh lịch, văn minh nơi công cộng;  Ứng xử thanh lịch, văn minh với thiên nhiên môi trường, bộ tài liệu được biên soạn cho các lớp khối phổ thông (trừ lớp 12). Dung lượng ở tiểu học là 40 tiết, THCS 18 tiết và THPT 18 tiết trong một năm và đã được thống nhất sẽ triển khai dạy đại trà vào học kỳ II này.

Hà Nguyễn