Không bắt ép học sinh học 2 buổi/ngày làm bài tập về nhà

D.Hải

Trước thềm năm học mới, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GDĐT kiểm soát việc đưa sách tham khảo vào trường tiểu học. Với trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày, giáo viên hướng dẫn học sinh (HS) tự học và tạo mọi điều kiện để HS hoàn thành bài học tại lớp, tuyệt đối không yêu cầu HS làm thêm bài tập ở nhà. Nghiêm cấm việc tổ chức dạy thêm cho HS của lớp mình phụ trách (kể cả các ngày nghỉ).

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 cấp tiểu học vừa ban hành, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, thời lượng tối đa chỉ 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) được thực hiện tích hợp, lồng ghép vào các môn mỹ thuật, âm nhạc, thủ công-kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.

Đối với trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày, thời lượng tối đa không quá 7 tiết giáo dục văn hóa/ngày. Các trường cần nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức dạy buổi thứ hai phù hợp với nhu cầu của HS.

Sở GDĐT lưu ý, giáo viên cần hướng dẫn HS tự học và tạo mọi điều kiện để HS hoàn thành bài học tại lớp, tuyệt đối không yêu cầu HS làm thêm bài tập ở nhà. Nghiêm cấm việc tổ chức dạy thêm cho HS của lớp mình phụ trách (kể cả các ngày nghỉ).

Hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, CLB... được tổ chức linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của HS, không tổ chức các CLB để ôn, luyện các bộ môn văn hóa tiếng Việt, toán.

Năm học 2012-2013, Hà Nội cũng sẽ triển khai thí điểm mô hình trường học mới VN tại Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (H.Thanh Trì) và thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại 4 trường tiểu học ở Q.Hoàng Mai và Q.Hai Bà Trưng... nhằm tạo tính chủ động, sáng tạo của HS trong các môn học.

Sở nhấn mạnh, các trường tiểu học sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, hướng dẫn việc sử dụng sách, vở, đồ dùng học tập để HS không phải mang nhiều sách, vở khi đến trường. Đảm bảo 100% HS đến trường đều có sách giáo khoa. Phòng GDĐT kiểm soát việc đưa tài liệu tham khảo vào trường tiểu học. Trường học dạy học 2 buổi/ngày cần tổ chức cho HS để sách, vở và đồ dùng học tập tại lớp.

Bên cạnh đó, Sở GDĐT cũng chỉ đạo, các trường không tổ chức dạy học trước chương trình và không thi tuyển vào lớp 1. Thực hiện đúng chế độ thu chi tài chính, tuyển sinh theo quy định; chống dạy thêm tràn lan và ép buộc HS học thêm ở tiểu học dưới mọi hình thức.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

duongthu trang
Đề cập đến chuyện học hai buổi trên ngày, tôi xin đề cập đến một vấn đề nhạy cảm khác, vì tôi ở vùng nông thôn, địa phương tôi có trường chuẩn quốc gia nên việc học hai buổi trên ngày phải bắt buộc. Cơ sở vật chất không có, vì vậy tất cả PH đều phải dành 1 người sáng 7h đưa con đi,11h đưa trẻ về, rồi đến 1h đưa đi, 4h chờ đón về. Đấy cứ ngồi mà suy tính gia đình có hay không có điều kiện đều phải đưa đón. Mất 1 lao động chính trong gia đình. Cũng vì đưa đón con mà mới đây tôi bị TNGT, nghĩ lại mà vô cùng kinh hãi. Xe cộ thì càng ngày càng nhiều, đường sá thì chật chội, ATGT không dành cho những người nghiêm túc chấp hành. Gia đình tôi thì chỉ có duy nhất một cháu, đi học về ăn vội ăn vàng, giấc ngủ trưa chưa tròn, lại dậy đi học, mắt nhắm mắt mở, nghĩ mà thương con, thương cho cả chính mình! Không biết suy nghĩ của tôi có phải là chủ quan phiến diện không? Nhưng đứng ở cổng trường đón con tất cả PHHS đều có suy nghĩ giống tôi: Trẻ con lớp 1, lớp 2, lớp 3 đó là tuổi ăn tuổi ngủ, chỉ nên cho học 1 buổi trên ngày (trừ khi có cơ sở vật chất) thì hãy nên tổ chức. Tôi thấy thật là bất cập đối với người dân vùng nông thôn chúng tôi.
Trả lời - -
vh
Chính sách phải đồng bộ, trình độ giáo viên phải đáp ứng yêu cầu mới. Nếu không rất có thể sau một thời gian áp dụng con cái chúng ta sẽ phải trả giá bởi trình độ của những nhà quản lý ngành giáo dục. Cần có nhiều ý kiến chuyên môn phản biện chính sách mới trước khi áp dụng để có cách nhìn đa chiều, mặt tích cực cũng như mặt hạn chế của chính sách mới.
Trả lời - -
vh
Chính sách phải đồng bộ, trình độ giáo viên phải đáp ứng yêu cầu mới. Nếu không rất có thể sau một thời gian áp dụng con cái chúng ta sẽ phải trả giá bởi trình độ của những nhà quản lý Ngành Giao dục. Cần có nhiều ý kiến chuyên môn phản biện chính sách mới trước khi áp dụng để có cách nhìn đa chiều, mặt tích cực cũng như mặt hạn chế của chính sách mới.
Trả lời - -
Vũ Thu Hằng
Hình ảnh núi bài tập của bạn quả là đáng sợ. Những suy nghĩ của bạn chỉ mang tính cá nhân mà thôi. Thiết nghĩ nếu HS cứ vừa học vừa chơi như bây giờ thì tài năng VN sẽ dần mai một. Hãy kết hợp giáo dục con cái cùng thầy cô và nhà trường. Đừng có những suy nghĩ không đúng đắn về những người thầy, họ đã quá thiệt thòi trong mọi thời đại. Còn những người GV như bạn nghĩ chỉ là rất ít những con sâu trong nghành GD mà thôi.
Trả lời - -
le dung
Đây chính là niềm mong mỏi của hàng triệu học sinh và phụ huynh có con em đang theo học tại các trường công lập. Ngày học 2 buổi, tối về còn cả núi bài tập, con tôi chơi giờ nào hỡi các nhà quản lý giáo dục.Cá nhân tôi nghĩ hay là thầy cô cố tình cho nhiều bài tập để HS ko hoàn thành đc, lại phải học thêm để thầy cô có thêm thu nhập.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Tin tức THẾ GIỚI nóng nhất ngày hôm nay 23.5