Tư vấn Tư vấn sức khỏe Email    In

Ăn kiêng có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư tới 45%

Thứ Năm, 2.7.2009 | 16:41 (GMT + 7)

(LĐĐT) - Một nghiên cứu được thực hiện với hơn 61.000 người từ 20 - 89 tuổi cho thấy trong số những người không ăn thịt chỉ có khoảng 12% người mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên sự khác biệt rõ rệt nhất được thể hiện trong các chứng ung thư máu như bệnh máu trắng và ung thư hạch bạch huyết với tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn tới 45% ở những người ăn kiêng.

Tỷ lệ mắc các khối u ác tính trong dạ dày và ruột ở nhóm người ăn kiêng cũng thấp hơn hẳn.

Giáo sư Tim Key, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh tại Đại học Oxford cho biết: Trung bình có khoảng 1/3 người mắc các chứng ung thư, do đó nếu trong 100 người có 33 mắc ung thư thì con số này sẽ chỉ là 29 nếu mọi người đều ăn kiêng, một tỷ lệ giảm tới 12%".

Tuy nhiên, Giáo sư Key cũng cho rằng những phát hiện nói trên chưa đủ mạnh để thuyết phục mọi người thay đổi thực đơn chừng nào mà họ vẫn đang duy trì chế độ ăn uống cân bằng giữa rau và thịt.

Mặc dù người ta khuyến cáo là nên ăn 5 phần rau quả/ngày để giảm nguy cơ mắc ung thư và các chứng bệnh khác, song vẫn có ít chứng cớ xác thực khiến họ chuyển thành người ăn kiêng.

Theo Giáo sư Key thì mặc dù tỷ lệ của nhóm người ăn kiêng mắc ung thư là thấp hơn nhóm người ăn thịt song vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để làm rõ nhiều vấn đề. Ví dụ như những người hay ăn thịt chế biến sẵn có nguy cơ mắc chứng ung thư dạ dày cao và người ăn kiêng có thể tránh được nguy cơ này. Song cái gì bảo vệ người ăn kiêng chống lại căn bệnh và phải chăng đúng là ăn thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Quay về trang chuyên đề Email    In