Cùng với đó, chính sách mua hàng miễn thuế đối với khách du lịch áp dụng cho các khu KTCK tiền hậu bất nhất, hoặc là quy định trị giá hàng hóa được mua trên mỗi du khách quá thấp, xa rời thực tiễn đang vận động, chậm được thay đổi… đang cho thấy sự phản ứng chính sách - điều chỉnh chính sách trong cỗ máy hành chính của chúng ta vẫn còn chậm, ỳ trệ.

Không kể du khách và người bán hàng miễn thuế, ngay các nhà quản lý, cơ quan quản lý tại các địa phương có khu KTCK từ nhiều năm qua đều cho rằng, quy định được mua hàng hóa trị giá không quá 500.000đồng/người/lượt kéo dài hơn chục năm qua là quá “xa lạ” và không theo kịp cuộc sống. Tại thời điểm ban hành chính sách này, một tô phở chỉ có giá 5.000 - 10.000 đồng, nay đã tăng lên 30.000 - 40.000 đồng; trong khi đó, trị giá mua hàng miễn thuế cho du khách vẫn không hề thay đổi, bất chấp các doanh nghiệp, cơ quan quản lý địa phương liên tục kêu ca, kiến nghị.  

Cần phải khẳng định rằng, nhờ có các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch… dành cho các khu KTCK nên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, nhiều vùng biên giới hoang vu, vô vàn khó khăn, khoảng cách tụt hậu khá xa so với vùng đồng bằng ở nhiều địa phương trên cả nước đã có những bước tiến đột phá, mạnh mẽ, làm thay đổi hẳn cả một vùng đất, mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Nghị quyết 39 (16.8.2004) của Bộ Chính trị, Quyết định 864 (9.7.2008) của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng vùng biên giới Việt Nam - Lào đến 2020 đã nêu rõ định hướng tập trung đầu tư để biến một số khu KTCK thành những thành phố động lực cấp I trong mạng lưới đô thị của toàn khu vực. Thực tiễn ngày càng cho thấy chủ trương sáng suốt của Bộ Chính trị đang thành hiện thực ở nhiều nơi, dù với những cấp độ thành công có khác nhau. Trong số đó, Khu KTCK Lao Bảo được coi là “một đô thị vàng trên đồi Lao Bảo” sau 14 năm ra đời là một minh chứng sống động.

Nhưng, rất rõ ràng là, nếu cùng với sự ban hành các cơ chế chính sách tốt là những phản ứng chính sách - điều chỉnh chính sách một cách mau lẹ, kịp thời và tối ưu thì bức tranh về chuỗi thành phố động lực trên tuyến biên giới Việt - Lào đến thời điểm này đã có thể xuất hiện nhiều “vùng sáng Lao Bảo” hơn.