Có thể áp dụng phí sử dụng đường bộ từ 2013 cho ôtô, xe máy

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ quyết định các mức thu cụ thể sao cho phù hợp nhất với điều kiện của địa phương mình.

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và dự kiến áp dụng từ năm 2013.

Trong đó, ôtô là loại phương tiện phải chịu phí cao nhất- với mức khung từ 2,09 triệu đồng đến 16,76 triệu đồng/xe/năm.

Xe máy được chia theo 2 nhóm dung tích xilanh. Loại dung tích dưới 70cm3 có mức phí 80.000 - 100.000 đồng/xe/năm; loại dung tích từ 70 - 100cm3 có mức phí 100.000 - 120.000 đồng/xe/năm; loại dung tích từ 100 - 175cm3 có mức phí 120.000 - 150.000 đồng/xe/năm và loại dung tích trên 175cm3 có mức phí 150.000 - 180.000 đồng/xe/năm.

Căn cứ khung trên, hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ quyết định các mức thu cụ thể sao cho phù hợp nhất với điều kiện của địa phương mình.

Đây là loại phí được thu trên đầu phương tiện, tính theo năm và theo kỳ đăng kiểm. Thông tư quy định, tại mỗi kỳ đăng kiểm, các chủ phương tiện sẽ nộp phí ngay tại cơ quan đăng kiểm.

Dự kiến, các loại phí này sẽ bắt đầu được thu kể từ ngày 1.1.2013.

Trước đó- đầu tháng 3 năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, sau này gọi là phí sử dụng đường bộ.

Theo nghị định này, các loại phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu kể từ ngày 1.6.2012. Tuy nhiên, do điều kiện nền kinh tế khó khăn, loại phí này đã được hoãn thực hiện theo nội dung của nghị định.

Biểu thu phí sử dụng đường bộ qua đầu các phương tiện.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phan Hiệp
Nếu thu phí đường bộ nên thu qua nhiên liệu là công bằng hơn hết, đó là cách làm của một quốc gia tiến bộ. Các bộ liên quan nên suy nghĩ lại, cách làm như trên vừa không công bằng lại cồng kềnh vì phải có người thu trên 60 tinh thành. Thật không hiêu nổi.
Trả lời - -
Lê Nguyên
Người dân sẽ ủng hộ việc thu phí này nếu phí bảo trì đường bộ thu qua xăng dầu được hủy bỏ. Theo tôi thu phí này qua xăng dầu là công bằng và chính xác nhất, còn thu theo đầu xe là phí tận thu đối với người có xe. Ví dụ tôi có 10 xe máy mang tên tôi, nhưng tôi chỉ sử dụng một xe khi ra đường, nhưng phải đóng phí cả 10 xe thì không công bằng cho tôi. Còn người đi ít, đi nhiều nữa. Có người cả năm chỉ xử dụng xe có vài lần, còn người thì ngày nào cũng đi, nhưng phải đóng phí như nhau, vậy đâu có công bằng? Còn nữa, nếu thu qua xăng dầu, nhà nước không cần bố trí người ở tất cả các phường xã trong hơn 60 tỉnh thành vào việc này, còn thu như dự thảo thì chính quyền phường xã cả nước phải bố trí thêm cán bộ để thu, rất lãng phí, tốn kém thêm!
Trả lời - -
Trần Đăng Khoa
Phát sợ với cách điều hành của chính phủ, cứ thiếu tiền là đè dân ra mà thu phí, tiếp theo chắc sẽ thu phí người đi xe đạp, đi bộ và phí sinh ra ở nước Việt Nam.
Trả lời - -
Nguyen Hong Thanh
Có lẽ sau một thời gian nữa nên tính thu phí cả người đi xe đạp, tận thu mà...
Trả lời - -
Đông
Tiền thuế tôi đóng để làm đường giờ lại thu phí nữa là sao?
Trả lời - -
Nguyễn nam Hồng
Lương không tăng, đủ loại sưu thuế dọa sẽ áp dụng. Dân VN chứ không phải máy ATM.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Video bài phát biểu của Tổng thống Obama trước 2000 người Việt Nam