Việc hoàn thành nhà máy một lần nữa khẳng định cam kết của Sabeco với tỉnh Quảng Ngãi về việc đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ theo giấy phép đầu tư, mà còn góp phần tăng trưởng kinh tế, nộp ngân sách và tạo việc làm cho người dân địa phương. Đây cũng được xem như một đòn bẩy trong chiến lược đầu tư của Sabeco để chiếm lĩnh địa bàn miền Trung nhiều tiềm năng.

Cty CP bia Sài Gòn - Quảng Ngãi đón nhận Huân chương Lao Động hạng Ba (ảnh lớn). Lễ khánh thành Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi tại KCN Quảng Phú ngày 30.3.2011.   	Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Cty CP bia Sài Gòn - Quảng Ngãi đón nhận Huân chương Lao Động hạng Ba.

Nhà máy hiện đại, sản phẩm chất lượng ổn định

Xuất phát từ tầm nhìn chiến lược với một nhãn hiệu bia đã giành được sự yêu mến của người tiêu dùng cả nước, nhiều năm qua, TCty Sabeco đã tăng cường đầu tư các nhà máy hiện đại, đồng bộ trên cả nước. Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi là một trong những định hướng đó. Nằm ở một trong 5 vùng trọng điểm sản xuất và tiêu thụ bia Sài gòn, có vị trí chiến lược ở trung tâm miền Trung với khu kinh tế trọng điểm Dung Quất, thành phố Vạn Tường đang được hình thành với dân cư trẻ, sức tiêu thụ cao nên nhà máy có lợi thế rất lớn về gia tăng sản lượng, mở rộng sản xuất.

Để thực hiện dự án, Cty cổ phần bia Sài Gòn- Quảng Ngãi được thành lập từ năm 2005, với số vốn pháp định 450 tỉ đồng, trong đó Sabeco góp 51%. Ngày 20.9.2007, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho dự án và vào cuối năm này, Cty cổ phần bia Sài Gòn - Quảng Ngãi đã tiến hành lễ khởi công, động thổ dự án thiết kế, xây dựng và lắp đặt thiết bị dây chuyền đồng bộ sản xuất bia chai mang nhãn hiệu bia Sài Gòn với công suất giai đoạn 1 là 100 triệu lít bia/năm.

Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị dự án là thời điểm kinh tế trong nước chịu tác động của khủng hoảng kinh tế Châu Á, nên đã gặp không ít khó khăn tưởng chừng không thể về đích, như: Tỉ giá euro tăng từ 23.000đ/euro lên gần 30.000đ/euro dẫn đến suất đầu tư của dự án nhảy vọt lên gần 90UScent/lít bia; lãi suất tiền vay có lúc lên hơn 20% đã làm nao núng các ngân hàng và chủ đầu tư về hiệu quả vốn vay tài trợ dự án.

Cùng lúc, tại khu vực nhà máy, xuất hiện những khó khăn về nguồn nước và phương án xử lý nước phục vụ sản xuất, nhất là về mùa khô và mùa mưa bão, đòi hỏi phương án xây dựng hệ thống xử lý nước thải sao cho đảm bảo yêu cầu chất lượng nước xả thải sau xử lý nghiêm ngặt của tỉnh. Những khó khăn về điều kiện thời tiết, địa hình miền Trung ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng v.v...

Nhưng ban lãnh đạo Cty vẫn vượt qua khó khăn, khẳng định quyết tâm xây dựng nhà máy. Điều này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Xuân Huế đặc biệt ghi nhận tại buổi lễ khánh thành nhà máy ngày 30.3. Ông cho biết, nhà máy là một trong những dự án đầu tư lớn, đem lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh ngay trong năm đầu tiên đi vào sản xuất là hơn 40 tỉ đồng, đồng thời góp phần tạo thu nhập và việc làm cho người dân địa phương.

Lễ khánh thành Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi tại KCN Quảng Phú ngày 30.3.2011. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Lễ khánh thành Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi tại KCN Quảng Phú ngày 30.3.2011. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Như vậy là chỉ sau hơn 1 năm thi công, nhà máy đã hoàn thành đồng bộ với các hạng mục chính bao gồm: Phân xưởng động lực; Phân xưởng công nghệ (lưu trữ, xử lý nguyên vật liệu, nấu, lên men và lọc bia), Phân xưởng chiết gồm dây chuyền chiết chai công suất 60.000 chai/giờ. Đặc biệt, nhà máy đã đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, tạo được sự ổn định cao, uy tín đến người tiêu dùng. Hệ thống trang thiết bị phòng thí nghiệm hiện đại, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về kiểm soát các chỉ tiêu hóa lý, đảm bảo chất lượng bia ở các công đoạn sản xuất. Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy với công suất xử lý 2.500m3/ngày đêm và hồ sinh thái được thiết kế và thi công đảm bảo chất lượng nước xả thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn của Sở KHCN & MT tỉnh Quảng Ngãi và đã được cấp phép xả thải cho nhà máy hoạt động.

Tổng trị giá thực hiện giai đoạn 1 của dự án là  1.085 tỉ đồng được tài trợ vốn bởi NH Công thương Việt Nam (Vietinbank). Trong đó, giá trị thiết bị là 928,6 tỉ đồng do tổng thầu thiết kế và xây lắp - Công ty Kroness AG – CHLB Đức - Cty cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất bia; ngoài ra, chi phí cho phần xây dựng nhà máy là  156,4 tỉ đồng.

Với dây chuyền cộng nghệ hiện đại, tự động hóa cao, nhà máy đảm bảo đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đầu tư ban đầu đề ra: Đảm bảo sản xuất bia Sài Gòn dài ngày với chất lượng cao; kiểm soát chất lượng liên tục, ổn định; tiết kiệm năng lượng; chi phí và nhân công nhờ tự động hóa các khâu bốc xếp và kiểm soát chất lượng; thân thiện với môi trường nhờ hệ thống xử lý nước thải với công nghệ xử lý tiên tiến. Sau 5 tháng hoạt động của năm 2010, nhà máy đã sản xuất được 8,48 triệu lít bia chai 333 xuất khẩu, nộp ngân sách địa phương 40,46 tỉ đồng. Dự kiến, năm 2011, sản lượng của nhà máy sẽ đạt ổn định 90 - 100 triệu lít bia chai/năm, đạt công suất thiết kế, nộp ngân sách dự kiến đạt 450 - 500 tỉ đồng, tạo việc làm cho 136 lao động, trong đó 98% lao động là người địa phương.

Tăng trưởng từ tầm nhìn

Ngành công nghiệp bia - rượu - nước giải khát Việt Nam đang phát triển với tốc độ hai con số trong những năm gần đây. Với Sabeco, nhiều năm liền duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhờ những quyết sách đúng trong đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Nếu như năm 2009, sản lượng tiêu thụ bia đạt 895 triệu lít, tăng trưởng 15%, thì năm 2010, sản lượng tiêu thụ đã đạt 1,088 tỉ lít, tăng trưởng 21%. Dự kiến, năm 2011, Sabeco phấn đấu đạt con số 1,3 tỉ lít bia tiêu thụ. Tăng trưởng ấn tượng đã đưa Sabeco từ vị trí thứ 33 các công ty, tập đoàn sản xuất bia hàng đầu thế giới lên vị trí thứ 21 và tới năm 2015, Sabeco đặt mục tiêu trong tầm tay là tiêu thụ 2 tỉ lít bia/năm.

Đằng sau những thành công kinh doanh chính là sự nhạy bén, quyết đoán, nắm bắt thời cơ, những nỗ lực hết mình cùng chiến lược kinh doanh thông minh của doanh nghiệp. Sự thành công của thương hiệu Bia Sài Gòn trong suốt 30 năm qua có thể khẳng định là sự tổng hòa của các yếu tố: Sản phẩm luôn thỏa mãn sự mong đợi của người tiêu dùng trong mọi tầng lớp xã hội về chất lượng, hương vị và đẳng cấp thương hiệu.

Trong chiến lược phát triển của mình, Sabeco sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống sản xuất trên toàn quốc, đặc biệt là xây dựng và phát triển các trung tâm sản xuất, nhằm tiến tới cung cấp tại chỗ cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng với giá hợp lý.

Minh Quân