Đột phá kinh tế xã hội vùng Tây Bắc

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai rộng 8 làn xe sẽ rút ngắn thời gian giữa Lào Cai và Hà Nội xuống còn 4 giờ đồng hồ được hy vọng là “cây đũa thần” hô biến nghèo đói, lạc hậu thành giàu có, văn minh ở tỉnh miền núi giàu tiềm năng này. Một vị lãnh đạo tỉnh Lào Cai nói khi con đường này hoàn thành khách du lịch sẽ dễ dàng lên ngắm giang sơn cẩm tú nơi địa đầu tổ quốc.

Đây sẽ là con đường huyết mạch giúp Lào Cai tăng gấp đôi GDP. Đồng thời khơi thông nguồn hàng quá cảnh từ lục địa Vân Nam (Trung Quốc) xuống cảng Hải Phòng, Quảng Ninh vì từ Vân Nam ra cảng Bắc Hải của Trung Quốc còn xa hơn. Lào Cai đã và đang chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các chính sách mời gọi đầu tư để phát triển kinh tế xã hội và du lịch khi con đường được thông xe vào cuối 2013. Khi đó thay vì con đường dài hơn 300km sẽ được thay thế bằng con đường rộng 6 làn xe, đạt tốc độ từ 80-120km/giờ và rút ngắn thời gian từ 7 tiếng đồng hồ xuống còn 4 tiếng.

Lực cản kéo lùi hiệu quả

Tuy nhiên một trong những lực cản đang kéo lùi tiến độ của dự án đó là khâu GPMB chậm, đặc biệt là tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. TGĐ VEC Mai Tuấn Anh bức xúc: Dự án vay vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á và đấu thầu quốc tế nên hầu hết các nhà thầu nước ngoài trúng thầu. Tuy nhiên, do GPMB chậm từ 6 tháng đến 1 năm so với tiến độ nên hiện tại khối lượng công việc của các gói thầu đều thấp. Tính đến hết tháng 11.2012 gói cao nhất mới đạt 59,5%, còn gói thấp nhất mới đạt 11,6%. Trong đó nhà thầu Kangnam (Hàn Quốc) chậm nhất. Gói A5 đạt 28,5% và gói 4A đạt 11,6%. Nhà thầu Doosan (Hàn Quốc) gói A6 cũng mới đạt 32,3%. Song do việc giao mặt bằng sạch theo kiểu xôi đỗ và rất chậm trễ của các địa phương, khiến nhà thầu vin vào đó bắt đền và đòi phạt chủ đầu tư số tiền lên tới 700 tỉ đồng.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD vay từ Ngân hàng Thế giới, VEC làm chủ đầu tư. Đây là dự án  quan trọng góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc Bộ. Trên tuyến có 119 cầu và một hầm đường bộ dài 530m. Dự án được khởi công năm 2008 chia làm 8 gói thầu, nhưng chỉ có Vinaconex của VN trúng một gói, còn lại là các nhà thầu Hàn Quốc và Trung Quốc.