Bầu Kiên chưa chuyển tiền

Sau 2 năm hoạt động, Hãng hàng không AM đã thực hiện được 25 nghìn chuyến bay, chuyên chở được 1,6 triệu hành khách, hơn 90% chuyến bay đúng giờ. Hãng đã mở 13 đường bay đi tới vùng hải đảo (Phú Quốc, Côn Đảo) và Tây Nguyên.

Ông Việt nói về những con số, những hình ảnh nghe rưng rưng: “Kinh doanh hàng không, AM xác định ngay từ đầu kiểu gì cũng có phần lỗ đầu. Nhưng năm 2012 và tiếp tục 2013, tình hình kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn, lượng khách hàng không tăng.

Trong khi đó, giá xăng dầu, tiền thuê phi công cao... khiến chi phí đội lên, dù tỉ lệ lấp đầy số ghế trên máy bay chiếm trung bình 82%/năm. Tuy nhiên, thu vẫn không đủ bù chi.

Điều này khiến AM phải thay đổi chiến lược hoạt động. Chính vì thế, vào ngày 28.2, AM sẽ chính thức tạm ngừng bay. Ngày 2.3, chúng tôi sẽ tổ chức tiệc chia tay với các phi công (32 phi công người Mỹ- PV).

Ông Việt kể rằng, có nhiều người quen, cả hành khách nghe tin đã gọi điện, gửi thư chia sẻ. Như cuộc gọi đêm khuya hôm 24.2 của một hành khách ở Tây Nguyên, cứ hỏi đi hỏi lại chừng nào AM cất cánh trở lại. Thực ra, đây là câu hỏi khó.

Ông Việt nói: “AM đã xây dựng được một thương hiệu, do đó để đảm bảo cho sự phát triển bền vững cần sự thay đổi mạng đường bay, chiến lược bền vững hơn sau khi đã rút kinh nghiệm của bản thân và các hãng bay khác. AM sẽ trở lại với tâm thế mới. AM sẽ bay với loại máy bay khác, thay vì Bombardier loại CRJ 900 như hiện nay, hiệu quả kinh tế chưa phù hợp. Có thể đó là Boeing, Airbus...”.

Hỏi về kinh nghiệm kinh doanh hàng không, ông Việt chia sẻ: “Có những cái thuộc về chủ quan, nhưng cũng nhiều phần do khách quan, nhất là trong bối cảnh kinh doanh hiện nay”.

Về việc bầu Kiên và Ngân hàng Eximbank ký kết mua 11% cổ phần của AM, ông Việt cho biết: “Chúng tôi mới chỉ ký kết với nhau, chứ họ đã đóng góp đồng nào đâu”.

Bay tốt vẫn lỗ - nhà quản lý không vô can

Cho chọn lại từ đầu, ông có chọn kinh doanh “trên bầu trời” không? - “Tôi kinh doanh không có thói quen nhìn lại phía sau, chỉ hướng về phía trước. Nếu có ngoái lại, đó chỉ là sự chiêm nghiệm điều gì hay để khắc phục điều dở. Mọi việc đã qua rồi, mình sống cho tương lai. Cá nhân tôi và các anh em cũng có quá nhiều việc để làm”.

Ngồi trao đổi với PV, chốc chốc ông Việt lại nhìn màn hình Ipad thông báo số ghế máy bay lấp đầy trên các chuyến bay ngày 25.2 là 88% với vẻ tiếc nuối.

Không tiếc nuối sao được khi doanh thu tháng cao hơn 100 tỉ đồng, tháng thấp cũng hơn 90 tỉ đồng. Việc dừng bay- theo cách nói của ông Việt- là không để nó ngoài tầm kiểm soát.

“Cách đây 4 ngày, doanh thu của chúng tôi trong một ngày hơn 5,4 tỉ đồng, nhưng sau đó lại trở về 2,5 tỉ đồng/ngày. Nhiều người hỏi bay tốt như thế, sao lại dừng. Câu hỏi này dành cho nhà quản lý”- ông Việt nói.

Nhìn những chuyến bay đầy ắp khách, phi công nước ngoài lưu luyến muốn ở lại Việt Nam dù ngày chia tay sắp đến, lại quay sang ông chủ AM với gương mặt ẩn giấu nét buồn, không khỏi thấy chạnh lòng.

Ông chủ AM nói: “Trước khi dừng bay, qua báo, xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các khách hàng đã yêu mến  cùng bay và ủng hộ hãng cho tới tận chuyến bay cuối”.