Phải đảm bảo quyền lợi tối thiểu của người lao động

Ông Nguyễn Tuấn Sinh – Chủ tịch Công đoàn Mai Linh – cho biết, những ngày qua, nhiều người lao động đang làm việc tại Mai Linh luôn trong tâm trạng lo lắng trước thông tin tài chính Mai Linh đang gặp khó khăn cũng như nguy cơ phải bán xe để trả nợ các khoản vay. Công đoàn cũng tổ chức những buổi gặp gỡ người lao động thông báo về tình hình khó khăn kinh tế nói chung và Mai Linh nói riêng, đồng thời nói rõ đây chỉ là khó khăn tạm thời nên Mai Linh không phá sản, để người lao động cùng thông cảm và chia sẻ khó khăn với Cty.

Trong số 28.000 lao động đang làm việc tại Mai Linh có đến 95% là đoàn viên công đoàn (5% còn lại đang trong giai đoạn thử việc, chưa phải đoàn viên). Với số lượng người lao động lớn như vậy, vấn đề trả lương trong lúc tài chính Cty khó khăn cũng là cả một vấn đề. Ông Nguyễn Tuấn Sinh cho rằng, vừa qua chỉ có chậm lương trong vài ngày, chứ chưa nợ lương người lao động. Vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay đối với Mai Linh là bằng mọi cách đảm bảo không để xảy ra tình trạng nợ lương người lao động, bởi phần lớn những người lao động này đều phải nuôi vợ, nuôi con, chi phí cho việc thuê nhà...

Tại đại hội công đoàn cơ sở diễn ra vào ngày 22.12, nhiều đoàn viên công đoàn cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Cty chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người lao động không yên tâm về quyền lợi của mình. Tính đến nay, Mai Linh vẫn còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lên đến hơn 30 tỉ đồng.

Khi đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Sinh cho biết: “Những khoản nợ trên, Mai Linh phải có trách nhiệm đóng đầy đủ, tuy nhiên trong lúc khó khăn hiện nay chưa thể đóng một lần. Biết rằng, các cơ quan thuế, bảo hiểm đều làm đúng theo các quy định của pháp luật, nhưng trong lúc tài chính Cty gặp khó khăn, chúng tôi chỉ kiến nghị các cơ quan cùng chia sẻ cho doanh nghiệp bằng cách khoanh nợ, dãn thời gian đóng”.

Việc nợ các khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế này ít nhiều làm ảnh hưởng đến quyền lợi tối thiểu của người lao động, đặc biệt là mỗi khi ốm đau, bệnh tật. “Để đảm bảo quyền lợi của người lao động trong khi doanh nghiệp chưa hoàn thành các nghĩa vụ nộp bảo hiểm, công đoàn chúng tôi cũng thông báo rộng rãi đến người lao động giải pháp tạm thời là khi người lao động đi khám - chữa bệnh đem hóa đơn về, Cty sẽ thanh toán lại” – ông Nguyễn Tuấn Sinh giải thích thêm.

Công đoàn ủng hộ phương án hỗ trợ vốn để tài xế mua lại xe

Theo ông Nguyễn Tuấn Sinh, với số lượng lao động lên đến 28.000 người, nếu như Mai Linh bán xe sẽ khiến nhiều người lao động mất việc, làm ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội. Do vậy, bán xe chỉ là giải pháp cuối cùng nếu như những phương án tìm nguồn tiền khác không thực hiện được.

Tuy nhiên, nếu tình huống xấu nhất xảy ra buộc Mai Linh phải bán xe để có tiền trả nợ, thì giải pháp nào hỗ trợ những người lao động khỏi cảnh mất việc? Ông Nguyễn Tuấn Sinh cho rằng, công đoàn sẽ kêu gọi và ủng hộ phương án người lao động cùng hợp tác kinh doanh với Cty – tức nếu người lao động có vốn có thể mua lại xe của Mai Linh. Giải pháp này, người lao động chuyển từ người đi làm thuê sang làm chủ phương tiện, và khi đó người lao động chỉ đóng phí dịch vụ, điều hành cho hoạt động kinh doanh taxi với thương quyền Mai Linh.

Một vấn đề đặt ra hiện nay là phần lớn người lao động đều có mức thu nhập trung bình, khó có đủ nguồn vốn để đầu tư mua lại xe. Vì vậy, ông Nguyễn Tuấn Sinh cũng mong muốn Nhà nước xem xét, tạo điều kiện để có thêm kênh hỗ trợ vốn vay cho người lao động mua lại xe. Đây cũng là một giải pháp có thể vừa giúp cho Mai Linh có được nguồn tiền trả các khoản vay, đồng thời giúp lái xe không những không bị mất việc, mà ngược lại còn có thêm cơ hội kinh doanh.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Tập đoàn Mai Linh - cho biết: “Dù tình hình tài chính đang  gặp khó khăn, song Mai Linh cam kết sẽ cố gắng  không để xảy ra tình trạng nợ lương đối với người lao động, đặc biệt từ nay cho đến tết. Vừa qua, tuy cũng đã gặp khó khăn,  Mai Linh vẫn  chưa để xảy ra tình trạng nợ lương người lao động, nếu có chăng chỉ  chậm lương vài ngày”.     Trần Phan