Trong một bài báo, ông chủ của càphê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng “những người thích Starbucks chỉ muốn chứng tỏ họ sành điệu và hiện đại”, và “thành công của Starbucks tại Mỹ không phải là càphê ngon hơn mà là cách làm…”.

Trên thực tế đến thời điểm này, phân khúc của Starbucks rất ít đụng đến phân khúc của Trung Nguyên. Trung Nguyên cũng có một số thức uống pha theo kiểu tây như Capuchino, Espeso…, nhưng làm chưa ra nên khó có thể uống nổi. Cách đây nhiều năm, Trung Nguyên đã xuất hiện trên thị trường định hướng cho người tiêu dùng VN một cách mới thưởng thức càphê cho đến ngày nay, không lẽ thành công đó có được chỉ nhờ vào cách làm chứ không phải từ chất lượng? Xét về thái độ phục vụ, tại cửa hàng càphê lớn nhất của Trung Nguyên trên đường Nguyễn Văn Chiêm (quận 1, TPHCM), nhân viên nghe khách như gió thoảng bên tai, mặt cứ bơ bơ… Chúng tôi đã có lần phản ánh vấn đề này với bộ phận truyền thông của Trung Nguyên, nhưng vẫn không thấy cải thiện.

Không phủ nhận rằng có số ít người đến Starbucks vì háo hức, tò mò, nhưng đa phần là những người thích Starbucks vì thương hiệu, trong đó yếu tố đóng góp hàng đầu là chất lượng cùng với nhiều yếu tố khác nữa. So sánh cốc Capuchino của Starbucks với các thương hiệu cùng phân khúc tại thị trường VN hiện nay như Gloria Jean’s Coffee, Coffee Bean and Tea Leaf, Illy, NYDC v.v… thì thấy thơm ngon hơn hẳn.   

Ông Vũ cho rằng “không ngại” Starbucks. Đây là một tinh thần đối mặt rất đáng trân trọng. Muốn biết mình hơn người thì nhìn vào cái yếu của họ, song muốn tìm cách vượt họ thì phải nhìn vào thế mạnh của họ. Trung Nguyên đã tạm yên với phân khúc càphê rang xay cùng với cách uống càphê phin truyền thống của người Việt.

Việc cần tính tiếp là những phân khúc khác mà trong đó có thể có kiểu uống càphê như Starbucks và các thương hiệu trên đang làm. Nên nhớ rằng phân khúc này có lượng người uống không hề nhỏ, đặc biệt là lớp trẻ. Vậy thì hãy cứ tìm tòi, nghiên cứu để làm ra những cốc càphê Capuchino hay Espeso… thật ngon đi Trung Nguyên, chứ đừng cứ đả kích đối thủ và xúc phạm người tiêu dùng!