Chuyến đi có cả nghệ sĩ Quang Lý và nhóm những người bạn đã mang hơi ấm của đất liền ra với những giàn khoan, khiến sức xuân trên vùng biển xa trở nên thật đầm ấm, gần gũi.

Xuân sớm

Chiếc trực thăng Puma của Công ty bay dịch vụ Miền Nam đưa chúng tôi cưỡi trên những con sóng bạc đầu ra biển. Biển xanh ngắt một màu huyền bí, chừng 45 phút sau, trực thăng đáp xuống nơi dừng chân đầu tiên là tàu chứa và xuất dầu thô Thái Bình- VN. Con tàu đồ sộ như một góc của nhà máy lọc dầu trên biển với những cấu kiện kim loại sáng choang, đường ống, bồn chứa dày đặc. Như đã hẹn trước, chuyến đi được sự trông đợi của anh em trên giàn khi tất thảy đều tề tựu đông đủ tại phòng sinh hoạt chung để lãnh đạo Cửu Long JOC chúc tết.

Trong không gian đầm ấm như một gia đình, cũng đầy đủ hoa quả, bánh mứt, cả ta lẫn tây (tàu Thái Bình- VN chỉ có duy nhất thuyền trưởng là người Pháp của đối tác Barenco cử sang) đều cất cao giọng hát, hòa nhịp điệu lời ca với ca sĩ Quang Lý và các ca sĩ trẻ... Tiến sĩ Nguyễn Phan Phúc – Tổng Giám đốc Cửu Long JOC – nguyên là lính giàn khoan, anh trưởng thành từ đốc công, phó giàn, rồi là một trong những giàn trưởng người VN đầu tiên thay thế người Nga ở XNLD Vietsovpetro.

Hơn 10 năm đi giàn, anh Phúc đã nếm trải nhiều cái tết xa nhà. Bây giờ đầu đã hai thứ tóc, năm nào anh cũng sắp xếp công việc để dành thời gian ra giàn chúc tết và dặn dò anh em ở lại trực tết, đặc biệt phải tuyệt đối giữ an toàn phòng, chống cháy nổ, bởi nghề này chỉ sai một ly là đi một dặm.

Trên giàn, hầu hết các kỹ sư, công nhân VN đều còn rất trẻ, một số vừa được tuyển mới đã có thâm niên tới 5 năm đi giàn. Nguyễn Đình Kiên - Trưởng bộ phận khai thác, chàng trai người Thái Bình, vừa ra giàn thay cho tốp thợ trở về đất liền - khẳng khái, tết này, em ăn tết ngoài giàn là cái tết thứ hai xa nhà. Nhưng em tự nhủ lòng mình vì công việc chung, giàn khoan không thể một giờ ngừng nghỉ. Mỗi người đều cố gắng một chút thì công việc dù khó khăn vất vả đến mấy cũng vẫn vượt qua được.

Hơn nữa, là Cty liên doanh có nhiều bên nước ngoài tham gia, lãnh đạo Cty rất quan tâm, chăm lo đến đời sống của anh em đi giàn, ngoài việc được thưởng tháng lương thứ 13, anh em đi giàn dịp tết đều được hưởng chế độ làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ. Trong liên doanh có một nguyên tắc được các bên đồng thuận là dù tỉ lệ góp cổ phần cao hay thấp thì các đối tác đều có tiếng nói quyết định ngang nhau.

Chính vì vậy, mặc dù người lao động VN chiếm số đông trong liên doanh nhưng luôn được đối xử bình đẳng và được công đoàn đảm bảo quyền lợi cao nhất theo luật. Kiên cũng cho biết: Ngày tết, tuy không được gần người thân, nhưng các anh vẫn cố gắng để có một cái tết tươm tất. CĐ các đơn vị tổ chức hội thi chọn ra người gói bánh tét, bánh chưng tết đẹp nhất, các đội thi đấu cờ tướng, tôn vinh người thắng cuộc.

Tỏ ra thành thạo từng ngóc ngách trên con tàu đồ sộ, Kiên cho biết: Tàu Thái Bình - VN hay còn gọi là FPSO là tàu có chức năng vừa chứa, vừa xử lý dầu thô, tách nước, tách khí, có sức chứa tối đa tới 150.000 tấn. Sau khi Cửu Long JOC chính thức đưa giàn công nghệ trung tâm mỏ Sư Tử Vàng vào khai thác khoảng cuối năm 2008, đến nay toàn bộ lượng dầu khai thác được của cụm mỏ Sư Tử Đen tây nam, Sư Tử Đen đông bắc, Sư Tử Vàng và mới đây là Sư Tử Trắng đều được phân bố, xử lý tách lọc ở cả hai: tàu FPSO Thái Bình - VN và giàn CNTT Sư Tử Vàng.

Dầu thô xuất khẩu theo đó sẽ được chứa tại tàu Thái Bình - VN và cứ 3 ngày một chuyến xuất đi. Đứng trên boong tàu dầu FPSO Thái Bình- VN phóng tầm mắt ra xa, có thể dễ dàng nhìn thấy phía xa là giàn dầu giếng Sư Tử Đen tây nam và giàn CNTT Sư Tử Vàng đang nhả khói, các mỏ dầu vẫn đang được khai thác ngày đêm không ngơi nghỉ, góp phần đem về nguồn tài nguyên quý giá cho tổ quốc và những người thợ dầu khí – tết này lại có thêm một cái tết xa nhà.

Giữ vững sản lượng khai thác


Chúng tôi được thưởng thức một bữa cơm thân mật trên chính tàu Thái Bình- VN trong lúc chờ trực thăng quay lại đón sang giàn CNTT Sư Tử Vàng. Bữa cơm công nghiệp nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, với cá rán, đậu phụ nhồi thịt, khoai tây xào thịt bò và cả rau cải xanh nấu thịt, ăn xong mỗi người còn được tráng miệng bánh gatô và cam tươi. Anh Nguyễn Xuân Thủy - kỹ sư phòng điều khiển trung tâm, mới ngoài 30 tuổi mà đã có thâm niên 12 năm đi giàn - tâm sự: Làm việc ở các liên doanh dầu khí có cái thú là được rèn luyện trong môi trường áp lực công việc và kỷ luật rất nghiêm. Lính mới có thể chưa quen, nhưng một khi đã tạo thành thói quen tốt thì áp lực không còn là áp lực nữa.

Theo TS Nguyễn Phan Phúc - TGĐ Cửu Long JOC - việc tạo sự đồng thuận trong liên doanh bằng cách tôn trọng ý kiến của các đối tác dù tỉ lệ góp vốn nhiều hay ít cũng khiến nhiều phen chính ông phải “đấu trí” quyết liệt. Sau thời gian khai thác mỏ Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng đang có nguy cơ sụt giảm sản lượng. Nếu như trước đây theo thiết kế giàn công nghệ trung tâm Sư Tử Vàng CPP có thể xử lý được 100.000 thùng dầu/ngày, sản lượng khai thác dự kiến là 65.000 thùng dầu/ngày; thì hiện nay, cả mỏ công suất của giàn Sư Tử Đen đông bắc, Sư Tử Đen tây nam, Sư Tử Vàng và mỏ khí Sư Tử Trắng cộng lại mới tròm trèm 43.000 thùng dầu/ngày.

TS Phúc tâm sự: Trong khi các bên đối tác tìm mọi lý do để đẩy nhanh sản lượng khai thác, thì phía VN luôn bảo lưu quan điểm phải giữ vững kế hoạch khai thác theo sơ đồ công nghệ mỏ, để kéo dài tuổi thọ mỏ. Thế rồi, bằng biện pháp kiên trì và cứng rắn, đối tác cũng phải chấp nhận phương án chậm mà chắc của chúng ta. Trong câu chuyện với các “lính thợ” trên giàn khoan Sư Tử Vàng nhân dịp đón xuân Quý Tỵ, ông lại căn dặn điều này như một câu nằm lòng. Ông canh cánh tâm niệm: Năm tới, kế hoạch Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí giao cho Cửu Long JOC phải khai thác đạt 1,65 triệu tấn tại các mỏ Sư Tử- thay vì trên 2 triệu tấn của năm nay. Vì vậy, sẽ phải cố gắng ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Phó giàn Sư Tử Vàng Nguyễn Chí Tài cũng đầy tâm trạng, Cửu Long JOC sẽ phải tìm cách giữ sản lượng khai thác cho tới tháng 9.2014 khi mỏ dầu Sư Tử Nâu đưa vào khai thác thương mại, để có thể tăng trưởng bền vững. ''Ăn Tết Quý Tỵ xong, chúng em lại triển khai các biện pháp trên thực địa nhằm tăng hệ số thu hồi dầu tại các mỏ đang khai thác, mà một trong những biện pháp của Cửu Long JOC là cố gắng tiếp cận ngay với việc xử lý vùng cận đáy giếng để tăng hệ số thu hồi dầu dựa trên kinh nghiệm của Vietsovpetro''. Tuy nhiên, việc tiến hành thực hiện giải pháp này của Cửu Long JOC cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục các đối tác nước ngoài để họ chia sẻ kinh phí thực hiện; các bên lại phải “đấu trí” để đạt được thống nhất các kế hoạch triển khai thực hiện.