Dự án “Nâng cấp, cải tạo QL 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long”, có vốn đầu tư ban đầu khoảng 1.300 tỉ đồng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành vào 31.12.2013, hy vọng sẽ giải quyết được những bất cập trên...

“Nâng đời” cho đường

Với lưu lượng bình quân 11.000 lượt xe ôtô qua lại/ngày, những năm gần đây, đoạn đường này đã thực sự quá tải. Dài 30,1km – từ ngã ba đường 10, TP.Uông Bí tới đầu đường khu đô thị Hùng Thắng, TP.Hạ Long – nhưng thông thường đi ôtô cũng phải mất từ 45 phút – 1 giờ. Một vụ tai nạn nhỏ cũng dễ dẫn tới ách tắc toàn cục hàng tiếng đồng hồ.

Bao năm qua, dù nâng cấp, tu bổ toàn diện hay từng phần, nhưng tuyến đường Uông Bí – Hạ Long vẫn chưa mang dáng dấp của một quốc lộ quan trọng của vùng đông bắc.

Lần này, dù trong bối cảnh “thắt lưng buộc bụng” do khủng hoảng kinh tế, Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh vẫn quyết tâm “nâng đời” cho tuyến đường “cửa ngõ” vào Quảng Ninh, để ra biển lớn và lên biên giới Việt – Trung.

Dự án trọng điểm này – được giao cho Cty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư, theo hình thức BOT – chính thức động thổ vào tháng 7.2012.

Dự án gồm 9 gói thầu, ngoài đường còn có 18 cầu lớn, nhỏ cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng.

Theo ông Nguyễn Thành Công – Phó Giám đốc Cty CP BOT Đại Dương - Trưởng ban Quản lý dự án: tuyến đường Uông Bí – Hạ Long sẽ được mở rộng gấp đôi hiện nay, lên 19,5 – 20,5m, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn dành cho xe cơ giới, 2 làn dành cho xe thô sơ; tốc độ cho phép 80km/h.

Về lý thuyết, sau khi dự án hoàn thành, năng lực thông hành của tuyến đường này sẽ tăng lên gấp đôi so với cũ.

Về đích trước một năm

Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành vào 31.12.2014. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của tuyến đường, cùng với việc giải phóng mặt bằng nhanh hơn dự kiến, tỉnh Quảng Ninh thống nhất với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào 31.12.2013. “Thống nhất với chủ trương này, chúng tôi ngồi lại với các nhà thầu phụ để thảo lại hợp đồng. Theo đó, đơn vị nào tiềm lực mạnh thì huy động thêm nhân lực và máy móc; đơn vị nào thấy không đủ sức thì bàn giao lại bớt công việc. Tất cả đều đồng ý” – ông Nguyễn Thành Công cho biết.

Bắt đầu từ tháng 12.2012, tất cả các nhà thầu đều làm việc ba ca, để có thể hoàn thành nhiệm vụ trước thời điểm 31.12.2013. Trong quá trình này, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan cùng chủ đầu tư luôn giám sát từng ngày để có hướng xử lý và hỗ trợ các nhà thầu.

Động thổ vào tháng 7.2012, nhưng đến nay, đối với phần đường, các nhà thầu đã thực hiện được 70% việc thi công nền và phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Trong khi đó, theo ông Bùi Trọng Lai – Phó Giám đốc Cty CP 473, Cienco 4 – đơn vị thực hiện gói thầu số 6 của dự án, gồm 2 cầu lớn – đến nay, Cty đã thực hiện được 50% công việc. Vì thế, việc hoàn thành lượng công việc còn lại trước thời hạn là nằm trong tầm tay, dù việc thi công các công trình cầu ở vùng này không hề đơn giản do địa chất phức tạp, có khá nhiều hang đá caster.

Quá trình giải phóng mặt bằng và thi công, các đơn vị liên quan cũng luôn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của người dân. “Dù vẫn còn hơn 60 hộ ở TP.Uông Bí đòi bồi thường việc thu hồi đất, mà theo tính toán của chúng tôi có thể lên tới 30 tỉ đồng, nhưng họ vẫn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công” – ông Đỗ Mạnh Huyên – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Uông Bí – cho biết.

Theo Ban quản lý dự án “Nâng cấp, cải tạo QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long”, dẫu vẫn còn những thách thức phía trước như “ông thời tiết” hay vấn đề điều chỉnh tăng vốn đầu tư do phát sinh trong quá trình thi công, nhưng 31.12.2013 phải hoàn thành dự án là mệnh lệnh và danh dự.