Để thu hút 10 triệu khán giả khi phim ra rạp?

Trương Hoàng
Nhà sản xuất Won Dong Yeon, đạo diễn Choo Chang-Min và Giám đốc Trung tâm văn hoá HQ Park Nark Jong tại cuộc toạ đàm.

Để phim phải hay, thú vị thì quá trình làm phim phải thật tốt. Vậy thế nào để có một bộ phim hay?

Choo Chang-Min - đạo diễn phim “bom tấn” của Hàn Quốc (HQ) đang được trình chiếu trong Liên hoan phim HQ tại VN, “Hoàng đế giả mạo” - trả lời ngắn gọn: Phim phải hay, thú vị; quá trình làm phim phải thật tốt. Vậy thế nào để có một bộ phim hay?

Cuộc trò chuyện của ông và nhà sản xuất phim Won Dong Yeon với những người làm phim ở HN cho thấy rõ hơn tại sao điện ảnh HQ lại phát triển nhanh và vững như hiện nay.

Trường hợp “Hoàng đế giả mạo”

Là phim dã sử, “Hoàng đế giả mạo” (HĐGM) đề cập đến một vị vua của triều đại Joseon của HQ (từ TK13 - TK19) - Hoàng đế Gwanghe. Đời tư, chính sách trị quốc của ông vua này trong phim được hư cấu khá nhiều - cả những tật xấu lẫn sự hoang tưởng về quyền lực cũng như những mối nguy hiểm, áp lực trong triều mà ông ta phải chịu đựng. Do vậy, nội dung phim khá nhạy cảm nếu như người xem có những liên hệ với xã hội đương đại hoặc có tư tưởng bảo thủ về truyền thống văn hóa.

Thế nhưng, êkíp làm phim đã không gặp khó khăn gì khi đưa phim ra rạp, bởi “Chính sách kiểm duyệt phim của chính phủ đã thông thoáng hơn rất nhiều. Chính phủ không thể chỉ thị cho chúng tôi phải làm phim theo hướng nào. Chúng tôi mượn nhân vật có thật trong lịch sử để xây dựng một tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí thực sự, nhưng vẫn truyền tải được thông điệp về mối quan hệ giữa kẻ yếu, người mạnh và mong muốn về một nhân vật lãnh đạo lý tưởng” - đạo diễn Choo Chang-Min cho biết.

HĐGM thành công ngoài mong đợi, thu hút ngay 10 triệu khán giả đến rạp trong 5 tuần đầu ra mắt (đến nay là trên 12 triệu). Sau đó, tham dự Deajong Film Awards (giải được coi là Oscar của HQ), phim đoạt 15/23 giải thưởng gồm cả “Phim xuất sắc nhất”, “Diễn viên nam chính xuất sắc nhất” (Lee Byung-Hun)...

“Một trong những yếu tố để làm nên thành công ấy, ngoài dự tính của chúng tôi, là phim được ra mắt đúng dịp HQ đang tranh cử tổng thống...” - nhà sản xuất Won Dong Yeon thừa nhận.

Tính cho đến nay, HQ mới chỉ có 7 phim có số khán giả trên 10 triệu người, HĐGM đang đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng đó.

Quy trình chuyên nghiệp

Mỗi năm HQ sản xuất khoảng 70 tác phẩm điện ảnh, phim của các nhà làm phim độc lập và hàng trăm bộ phim truyền hình. Cũng giống như ở VN, trong số phim điện ảnh ấy, chỉ có khoảng 5% là phim mang tính nghệ thuật và phim độc lập, còn lại là phim thương mại.

Phim nghệ thuật ra rạp vô cùng chật vật, trong khi mỗi khi phim thương mại ra rạp thì sẽ được đồng loạt 200 - 300 phòng chiếu phim trên cả nước đón nhận, nhưng nếu là phim nghệ thuật thì nó chỉ có thể “len” vào trên dưới 20 phòng.

Chính phủ HQ lập ra quỹ phát triển điện ảnh với ngân sách khoảng 100 tỉ won, chủ yếu là dành cho việc đào tạo nhân lực, hỗ trợ một phần cho các phim nghệ thuật và nhà làm phim độc lập để tìm kịch bản hay hoặc marketing cho sản phẩm của mình, hỗ trợ cho các hãng, doanh nghiệp mang phim dự thi quốc tế, chứ không có chuyện đầu tư cho bất cứ một đơn vị nào làm phim như ở ta.

Trả lời câu hỏi: Thế nào là một quá trình làm phim tốt? Nhà sản xuất Won Dong Yeon cho rằng: Đó là sự kết hợp ăn ý, chặt chẽ giữa ba yếu tố: Kịch bản, đạo diễn và diễn viên. Ở HQ cả ba yếu tố này đều đạt đến độ chuyên nghiệp cao.

Đạo diễn Choo Chang-Min cho biết: “Kịch bản luôn là khâu quan trọng nhất. Ở HQ, kịch bản bao giờ cũng được hoàn thiện trước, rồi trên cơ sở ấy, nhà sản xuất mới quyết định đầu tư như thế nào, quy mô ra sao. Trong khi đó, ở VN, hình như lại làm quy trình ngược lại, kịch bản được viết theo yêu cầu của các nhà đầu tư và huy động vốn.

Ở HQ có hiệp hội những người viết kịch bản chuyên nghiệp. Bộ VHTTDL HQ phối hợp với Viện Xúc tiến phát triển điện ảnh và hiệp hội này để xây dựng những quy tắc khung về quyền lợi và chế độ đãi ngộ cho các nhà viết kịch bản rất rõ ràng: Họ có thể bán đứt hoặc hưởng theo phần trăm doanh thu của tác phẩm, kể cả việc, sau này tác phẩm có thể được chuyển thể sang phim truyền hình hay một loại hình nghệ thuật khác...”.

Kinh phí cũng luôn là vấn đề với các nhà sản xuất phim HQ, do vậy, mục tiêu lợi nhuận bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Nhưng khác ở VN, sức ép về kinh phí lại là động lực cho các nhà làm phim HQ sáng tạo hơn, chuyên nghiệp hơn, từ đó có những tác phẩm hay, thu hút được khán giả đến rạp. Kết quả là, theo đạo diễn Choo Chang-Min, trung bình một người HQ xem trên 3 phim/năm, còn ở VN, con số này nhỏ hơn 1.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Người Việt dùng hàng Thái từ lọ muối đến ôtô

Xem tại đây

Theo thống kê, năm 2015, người Việt đã chi tổng cộng 8,3 tỉ USD nhập khẩu hàng hoá Thái Lan từ lọ muối cho đến chiếc ôtô. Năm 2014 con số này cũng ở mức 7,1 tỉ USD. Quý 1/2016, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng 1,8 tỉ USD.

Hàng Thái đã và đang "hất cẳng" hàng Trung Quốc tại Việt Nam. Nhiều mặt hàng Thái Lan đã thế chân Trung Quốc vươn lên dẫn đầu trong xuất khẩu sang Việt Nam như ôtô, rau quả và nông sản. Năm 2015 Việt Nam đã nhập 25.136 ôtô, nếu tính cả phụ tùng ôtô, người Việt đã chi hơn 1 tỉ USD nhập khẩu mặt hàng này từ Thái Lan.

Đáng chú ý, Việt Nam còn nhập khẩu rất nhiều mặt hàng mà chính nước ta cũng sản xuất và có thế mạnh như: hàng rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuỷ sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ chất dẻo, giấy…

Bộ TN&MT yêu cầu các tỉnh hàng ngày báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết

Xem tại đây

Bộ TN&MT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về việc thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình xử lý các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung.

Báo cáo của UBND các tỉnh yêu cầu nêu rõ công tác khảo sát, phối hợp tìm nguyên nhân cá chết (bao gồm các hoạt động đã triển khai, công tác tổ chức lấy mẫu, phân tích,…); hiện trạng hải sản diễn biến môi trường trong ngày (bao gồm tình hình thủy văn, tình hình môi trường khu vực, kết quả quan trắc mẫu); công tác thu gom, vệ sinh môi trường, tuyên truyền; đánh giá tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị.

Các nội dung trên báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước 09h00 và 16h00 hàng ngày, bắt đầu từ ngày 2.5.2016.

Đà Nẵng triển khai bán cá sạch tại 50 chợ trên địa bàn thành phố

Xem tại đây

Sáng 3.5, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng chính thức triển khai việc bán cá sạch tại 49 chợ lớn và 1 điểm bán tại trung tâm chợ cá trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết: "Đây mới là ngày đầu tiên tiến hành bán cá với số lượng khoảng 4 tấn cho tất cả 50 điểm bán tại các chợ trong danh sách đăng ký tại 7 quận, huyện. Tại các điểm bán này sẽ có bảng thông tin bán cá sạch do Sở NN&PTNT cung cấp, người bán còn có bảng hiệu có ghi tên, số điện thoại lẫn giấy chứng nhận cá sạch do chúng tôi cung cấp. Sau khi ngày đầu mở bán kết thúc, chúng tôi sẽ đúc rút kinh nghiệm và mở rộng thêm các địa điểm bán cá sạch cho các tiểu thương khác. Tất nhiên, người bán phải minh bạch, cụ thể trong việc đăng ký, khai báo nguồn gốc cá với ban quản lý các chợ", ông Ban cho biết thêm.

Công ty đa cấp bán hàng gấp 82 lần giá đầu vào

Xem tại đây

Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội vừa công bố kết luận đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam (Phúc La, Hà Đông).

Cụ thể, mức giá sản phẩm TruongGiang Liver được công ty này nhập với giá 18.000 đồng và 3 sản phẩm khác được nhập với giá 12.000 đồng nhưng được bán cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT). Như vậy, mức chênh lệch giữa giá nhập – xuất bán là từ 50 đến 82 lần.

Thanh tra Sở cũng công bố nhiều vi phạm của công ty này liên quan đến việc đăng ký hoạt động, báo cáo định kỳ, trả thưởng không đúng, không cấp chứng chỉ đào tạo về bán hàng đa cấp cho người tham gia theo quy định, sai phạm trong việc tổ chức các chương trình khuyến mại, trao thưởng...

Đầu tư trên 24.500 tỉ đồng xây siêu công trình xuyên Á trên Sông Hồng

Xem tại đây

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), trên cơ sở đề xuất của Cty TNHH Xuân Thiện (thuộc Tập đoàn kinh tế Xuân Thành), Bộ KHĐT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO. Theo tính toán dự án cần tới 24.510 tỉ đồng.

Dự án có mục tiêu kép là nâng cấp tuyến vận tải đường thủy dọc sông Hồng trên cơ sở kết nối 2 tuyến vận tải thủy lớn là Hải Phòng – Việt Trì và Hà Nội – Lạch Giang; cung cấp lượng điện năng lên tới 0,91 tỉ Kwh/năm.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288km luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp III; kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II); xây dựng 7 cảng dọc tuyến từ Hà Nội lên tới Lào Cai.

Doanh nghiệp “kêu trời” vì tiền thuê đất

Xem tại đây

Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp vừa diễn ra cuối tuần qua, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đã nhấn mạnh đến một gánh nặng của doanh nghiệp, đó là chi phí liên quan đến đất đai. Tập hợp từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về kiến nghị của các doanh nghiệp cho thấy doanh nhân ở nơi khác cũng “kêu trời” vì giá thuê đất quá cao.

Phản ánh giá thuê đất quá cao, các doanh nghiệp không chịu nổi, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái  Bình nêu ví dụ cụ thể, giá thuê đất tại Công ty Cổ phần Tam Kỳ năm 2015 là 10.000 đồng /m2 năm thì năm 2016 là 33.600 đồng/m2 (tăng 3,36 lần).

Hay Công ty Cổ phần Điện tử Thái Bình năm 2015 nộp 226 triệu đồng, năm 2016 tăng lên 618 triệu đồng (tăng 2,7 lần). Doanh nghiệp khác cho biết giá thuê tăng từ 4 - 5 lần so với năm 2015.

Kinh tế 24h: Nhập khẩu Thái Lan từ lọ muối đến ôtô, đa cấp “ăn lời” gấp 82 lần giá nhập