Súng săn và súng thể thao

Những nhà lãnh đạo Nhà máy Izhevsk đã cố ngăn chặn thảm họa phá sản bằng cách mở rộng các dòng sản phẩm. Dù công ty từng sản xuất súng trên máy bay chiến đấu và các đạn pháo chính xác, giờ nó lại tập trung vào các loại súng săn và súng dùng trong thể thao.

Một trong các sản phẩm đó là súng Saiga - phiên bản dân sự của Kalashnikov, đang làm mưa làm gió ở Mỹ. Saiga không cùng loại với súng trường tấn công mà al-Qaeda hay lực lượng dân quân Shabab sử dụng ở Somalia, mà chỉ trông giống loại vũ khí đó. Ví dụ, nó không có nòng ren , vốn cho phép gắn thêm các thiết bị như bộ triệt tia lửa hay bộ giảm thanh, và nó không thể bắn tự động.

Saiga-12 tỏ ra ngày càng "có duyên" với thị trường Mỹ và phương Tây.

Tuy nhiên, dù doanh số nhảy vọt, súng Saiga cũng chỉ là một ngạch trong thị trường súng đạn Mỹ. Nguồn an ủi duy nhất cho các nhà sản xuất vũ khí Nga là Saiga không lo bị cạnh tranh với đồ giá rẻ từ Trung Quốc trên thị trường Mỹ, vì việc nhập khẩu các loại vũ khí tương tự của Trung Quốc bị cho là bất hợp pháp ở Mỹ từ năm 1994.

Tuy nhiên, không ai ở Izhevsk muốn tin rằng truyền thống 200 năm của nhà máy vũ khí đã đến hồi kết. Thực ra, vẫn còn một niềm hy vọng mang tên AK-12.

"AK-12 là tên của loại súng Kalashnikov mới tinh, không có điểm chung nào với loại vũ khí cũ" - công ty sản xuất cho biết.

Loại Kalashnikov mới được cho là một điều tuyệt diệu, một vũ khí tối thượng cho những kẻ hiếu chiến. Nó có thể được trang bị thêm đèn laser, bệ phóng lựu đạn và thiết bị hồng ngoại nhìn ban đêm. Nó có thể bắn từng viên đạn, ba viên đạn một lúc hoặc bắn tự động hoàn toàn. Nó còn được cho là có thể bắn trúng mục tiêu chính xác kể cả khi đang xả đạn nhanh. Ổ đạn của nó có thể chứa tới 60, thay vì 30 viên đạn.

Mặc dù vậy, báo chí Nga gọi AK-12 là một lời "bịp bợm" và cho rằng, loại súng trường tấn công mới chẳng hơn gì một phiên bản "bảnh bao" hơn của loại Kalashnikov cũ. Hiện vẫn chưa rõ liệu loại súng này sẽ được sử dụng trong quân đội Nga hay không.

Cuộc tấn công thương hiệu

Một kế hoạch khác của lãnh đạo Nhà máy Izhmash hướng đến việc giải quyết một vấn đề đã lãng quên trong nhiều năm qua: Thương hiệu. Hiện nay, họ đã phát động một chiến dịch toàn cầu để đánh bóng cái tên Kalashnikov. Thị trấn Glasov gần đó sản xuất một loại rượu lấy tên là Kalashnikov, đựng trong những chiếc chai lớn có hình dạng như loại súng trường này.

 

Một chiếc đồng hồ mang thương hiệu Kalashnikov. Ảnh: kalashnikov-uhrenshop

Phiên bản đồ chơi bằng nhựa của AK-47 được sản xuất tại Trung Quốc và Công ty MMI ở TP. Solingen của Đức nắm giữ thị trường kinh doanh đồng hồ và ô mang logo của Kalashnikov. Izhmash cũng có kế hoạch sử dụng cái tên nổi tiếng này cho một dòng quần áo cao cấp.

Mikhail Timofeyevich Kalashnikov, cha đẻ của AK-47 - có lẽ là người vui nhất nếu những kế hoạch này thành công. Người từng được nhận danh hiệu "Anh hùng Lao động xã hội chủ nghĩa" và "Anh hùng Liên bang Nga" năm nay đã 92 tuổi, sức khoẻ đã suy giảm nhiều. Không ai nói dám với ông rằng súng trường do ông phát minh hiện nay đã bị quân đội Nga lạnh nhạt.

Theo tờ Isvestia, làm vậy sẽ là "một cú đánh trí mạng với một người đã ở tuổi  như ông".