Ngày đầu lãi suất giảm xuống 7,5%/năm: Dân vẫn gửi tiền

Bảo Chương - Văn Nguyễn
Nhân viên ngân hàng mang tiền gửi của dân về trụ sở chính (ảnh chụp ngày 26.3). Ảnh: Giang Huy

Mức giảm 0,5% ở lãi suất huy động kỳ hạn ngắn bắt đầu từ ngày 26.3 đã có tác động nhất định tới tâm lý người gửi tiền. Song, theo các khảo sát được thực hiện trong ngày đầu tiên áp dụng mức lãi suất mới, phần đông người được hỏi vẫn chọn kênh đầu tư gửi tiền vào ngân hàng.

Người gửi tiền vẫn đông

Các khảo sát được phóng viên Báo Lao Động thực hiện tại Hà Nội và TPHCM trong buổi sáng và đầu giờ chiều ngày 26.3 cho thấy, thay vì niêm yết rộng rãi mức LS mới 7,5% ở kỳ hạn ngắn tại các phòng giao dịch và chi nhánh như trước đây, phần lớn biểu LS mới được các NH niêm yết trong ngày chỉ treo các mức LS cao nhất tới 9,5-11% - vốn chỉ được áp dụng cho các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. “Cách thức” mới này, theo nhân viên chi nhánh một NH trên phố Đội Cấn (Hà Nội) nhằm tạo hấp dẫn đối với người đang có nhu cầu gửi tiền.

Chị Quyên (Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội)- đang công tác tại Tập đoàn Điện lực VN- cho biết, dù niêm yết như vậy, các mức LS cao nhất này chỉ được áp dụng cho các kỳ hạn dài như 24 và 36 tháng. “Tôi đi mấy NH liền, nhưng cuối cùng quyết định gửi kỳ hạn 3 tháng với LS 7,5% tại Vietcombank, vì NH gần nhà và đây cũng là mức LS cao nhất ở kỳ hạn này”. Một khách hàng vừa gửi tiền tại chi nhánh BIDV sáng 26.3 cho biết, dù NH này vẫn niêm yết mức LS cao nhất tới 8% cho các kỳ hạn ngắn trên website chính thức, nhưng thực tế, LS hiện chỉ còn 7,5%.  

Thay vì chọn gửi các kỳ hạn ngắn để tiếp tục “nghe ngóng”, anh Ninh - Giám đốc Cty xây dựng và kiến trúc Kiến Ninh (quận Bình Tân, TPHCM) - quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm dài hạn là để dành cho gia đình về sau. Bản thân cũng đã từng tham gia đầu tư BĐS, vàng và chứng khoán nên anh rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đó không phải là những kênh đầu tư mà bất kỳ ai cũng có thể kiếm lời.

“Một người bạn cũng đã đề nghị tôi cùng bỏ vốn đầu tư sản xuất lĩnh vực nuôi yến, nhưng vì kế hoạch vẫn chưa hoàn chỉnh nên tạm thời, gửi tiền tiết kiệm vẫn là kênh giữ vốn an toàn nhất đối với tôi, dù tiền lãi có thấp đi hơn so với kỳ vọng một chút” - anh Ninh cho biết.

Một nhân viên đang làm việc tại Q.Bình Thạnh (TPHCM) cho biết, đang có hơn 400 triệu đồng gửi tiết kiệm tại hai NH. “Các sổ tiết kiệm tôi gửi làm nhiều đợt khác nhau, nhưng LS cũng chỉ 8-9%/năm. Sắp tới khi hết kỳ hạn, LS có thể còn thấp hơn, nhưng băn khoăn chưa biết có nên tiếp tục gửi tiết kiệm nữa hay không” - nhân viên này lo lắng.

Mặc dù lãi suất giảm, nhưng nhiều người vẫn đến gửi tiền (ảnh minh họa).

Ngân hàng tự tin


Thực tế, việc hạ LS theo trần LS ngắn hạn mới 7,5% được một số NH triển khai sớm và cách đây gần một tuần, Vietcombank tiên phong trong việc đưa LS xuống 7,5%. Một lãnh đạo NH này cho biết, việc giảm LS huy động tùy thuộc vào cung cầu vốn của NH. Tình hình cho vay khó khăn là lý do khiến các NH hiện nay phải tìm cách giảm giá vốn, giảm LS huy động.

Lãnh đạo NH tự tin, do các kênh đầu tư khác hiện cũng không hấp dẫn nên LS có giảm, lượng tiền gửi vào NH cũng không giảm nhiều. Trong khi đó, nếu huy động với LS cao mà không cho vay được, NH sẽ ứ đọng vốn giá cao, mua trái phiếu cũng không có lãi. Việc giảm LS huy động vì vậy là cần thiết.

Đồng quan điểm này, Phó TGĐ OceanBank - bà Nguyễn Thị Mai Hương - cho rằng, việc giảm LS huy động lần này sẽ không ảnh hưởng đến nguồn vốn chảy vào NH. Hơn nữa, do chủ động nắm bắt khả năng hạ LS từ sớm, trong những ngày gần đây, có lượng lớn khách hàng đến gửi tiền tại OceanBank và lựa chọn kỳ hạn dài hơn để hưởng mức LS cao hơn.

 “Ngay hôm nay (là ngày đầu tiên thực hiện hạ LS huy động), tình hình khách hàng gửi tiền tại NH vẫn ổn định” – bà Hương nói. Cũng theo bà Hương, các kênh đầu tư khác dù có tín hiệu lạc quan, nhưng chưa đủ sức thuyết phục để người dân hoạch định những kế hoạch đầu tư dài hạn. Số đông người dân muốn an tâm về nguồn vốn và gia tăng lợi nhuận một cách an toàn, theo đó vẫn chọn gửi tiền tiết kiệm tại NH là một trong những kênh hiệu quả nhất.

Còn không, chiêu “phá rào” lãi suất?

Có một diễn biến đáng chú ý là tại khối các NHTM cổ phần có quy mô nhỏ - nơi được xem là “điểm nóng” về chuyện ''phá rào'' LS do yếu thanh khoản - các quan sát trong ngày đầu thực hiện giảm LS cho thấy các NH này phần lớn đều thực hiện đúng theo quy định. Thay vào đó, biến động LS lại xuất hiện tại các kỳ hạn dài.

Cụ thể, riêng tại các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên, khối các NHTM cổ phần này có sự điều chỉnh LS ở mức cao hơn các NHTM có vốn nhà nước hay các NHTM cổ phần có quy mô lớn. Thậm chí, để cạnh tranh, có NH “mạnh dạn” cộng thêm cho khách hàng 0,3% mức LS niêm yết đối với tiền gửi kỳ hạn dài, nhưng không công bố mà “lách” dưới dạng sản phẩm tiền gửi ưu đãi dành cho khách hàng từ 40 tuổi trở lên.

Như một số nhận định trước đó, phản ánh của một số NHTM tại TPHCM cho thấy, dù xu hướng giảm LS tiền gửi ngày càng rõ ràng, các khoản tiền gửi của khách hàng là cá nhân kỳ hạn dưới 12 tháng thời gian qua vẫn tăng đều theo từng tuần. Kênh gửi tiền tiết kiệm theo đó vẫn đang thu hút được khá nhiều người dân hơn là các kênh BĐS, chứng khoán, thậm chí là vàng... Do đó, dù hạ LS huy động, người dân vẫn gửi tiền vào NH là chính.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần Khánh Dung
Biết vậy nên mới hạ lãi suất vì người dân đâu còn kênh nào để đầu tư sinh lời mà không phập phù ngoài ngân hàng ra!
Trả lời - -
Khóc Hu Hu
LS xuống thấp, dân vẫn cứ gửi tiền vào NH. Điều này nói lên tốt hay xấu cho nền kinh tế VN ? tại sao ko chẩy vào BĐS, SXKD, TM....? vậy mà Vĩ mô vẫn báo cáo nào là tăng trưởng TD trở lại, GDP tăng, rồi toàn những điều tốt đẹp ? đã đến lúc cần phải xem lại những con số báo cáo kia ?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Giá xăng có thể tăng từ 500-600đồng/lít

Theo một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, hiện doanh nghiệp đang bị lỗ khoảng 700 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu. Vì vậy, nhiều nguồn tin dự báo, khả năng cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh tăng giá xăng dầu dưới mức lỗ, đồng thời xả quỹ bình ổn để kìm mức tăng của giá xăng dầu, tránh xáo động thị trường khi tình hình lạm phát đang có xu hướng tăng. Dự báo nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ tăng khoảng 500-600 đồng/lít.
Vietstar airlines xin giấy phép kinh doanh: Bộ GTVT nói đủ, Bộ Tài chính nói chưa!

Xem tại đây

Theo thông tin mới nhất của Bộ Tài chính, hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Viestar Airlines) đáp ứng đủ điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, điều kiện vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển trong trường hợp khai thác đến 10 tàu bay và có khai thác vận chuyển quốc tế là 700 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, Cty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt mới có xác nhận vốn của Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM và chưa có văn bản xác nhận nào khác.

Trước đó, vào tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Cty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu, toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép và bổ sung hồ sơ.

Ồ ạt xả 11,4 tấn, gạo tồn kho Thái Lan có đủ sức “làm khó” gạo Việt?

Xem tại đây

Chính phủ Thái Lan từng hy vọng sẽ bán hết 13,7 triệu tấn gạo tồn kho trước khi kết thúc năm 2017, cho thương nhân trong nước và thương nhân nước ngoài. Theo nhận định của một số doanh nhân ngành gạo, trong đợt xả ồ ạt gạo tồn kho lần này, nếu đúng như công bố của Bộ Thương mại Thái Lan về chất lượng gạo tồn kho từ chương trình thế chấp, thì sẽ không mấy ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Việt Nam nói riêng, bởi số gạo đó đa  phần là gạo chất lượng thấp và không đủ chất lượng làm lương thực cho người.

Đầu tư xây 44km đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Theo đó, dự án sẽ do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ dự án và vay vốn  Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)  .

Cụ thể, dự án sẽ vay khoảng 385,5 triệu USD từ ADB, trong tổng mức đầu tư là 387,9 triệu USD (tương đương 8.744 tỉ đồng đã bao gồm dự phòng phí). Nếu được thông qua, dự kiến dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2019.

“Đất vàng” Hãng phim truyện Việt Nam thành “nhà hàng” sau khi cổ phần hóa?

Xem tại đây

Sau hơn 20 năm kinh doanh thua lỗ, ngày 14.4 vừa qua, Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) tổ chức phiên đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO). Theo đó, 65% cổ phần thuộc về Tổng Công ty Vận tải thủy (Vivaso) và nghiễm nhiên trở thành “ông chủ mới” của mảnh đất VFS.

Ông Nguyễn Danh Thắng, Phó TGĐ Tổng Công ty vận tải thủy cho biết, sau khi mua lại cổ phần VFS, Vivaco cũng đã có cam kết với Bộ VH-TTDL về việc dành 20% vốn điều lệ để hoạt động về điện ảnh. Điều này đã được Giám đốc VFS, Đạo diễn, NSND Vương Đức xác nhận.

Về phương án hoạt động sau CPH, Giám đốc VFS cho biết: ngoài hoạt động sản xuất phim truyện và nghệ thuật, công ty sẽ mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác như nhà hàng xuất khẩu nhiều mặt hàng. Công ty đặt mục tiêu năm 2016 đạt doanh thu 45 tỉ đồng.

Hà Nội thành lập Tổ công tác “gỡ rối” khi làm sổ đỏ

Xem tại đây

UBND TP. Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ liên ngành.

Tổ công tác có nhiệm vụ thành lập ra các Tổ giúp việc gồm các cán bộ sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để xây dựng kế hoạch hướng dẫn kê khai đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho các thửa đất còn tồn tại, vướng mắc trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, Tổ công tác còn có nhiệm vụ rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch hành lang thoát lu sông Đà, sông Đuống, sông Hồng, đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng đã được công bố, cắm mốc hành lang bảo vệ hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước... mà không thực hiện được.

Trên cơ sở đó, tổ công tác báo cáo UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh làm cơ sở lập hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất.


Kinh tế 24h: Xăng rục rịch “bài ca” tăng giá, nhập nhằng giấy phép của Vietstar airlines