Cầu tạm, đò... tự chế

Trên đường đi từ huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) qua Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai), chúng tôi chọn lối tắt từ Đạ Kho (Đạ Tẻh) sang chỉ dài không đến 7km, thay cho lối đường vòng ra Madaguoil (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) rồi mới xuống Phương Lâm (Định Quán, Đồng Nai) để đi vào dài đến những 50km. Sau khi ngoằn ngoèo qua những vườn điều và những cánh rừng, bất chợt hiện ra trước mắt chúng tôi là một con sông - sông Đạ Huoai.

Nơi bến đò chỉ duy nhất một chiếc, cả chục người lớn và trẻ em đang đứng trên bờ chờ một người đàn ông đang điều khiển con đò từ bờ bên kia sang. Điều đáng nói: Con đò chỉ là những tấm ván được ghép lại mà thành! Người, xe máy, gà vịt, gánh gồng... đều được chất lên những tấm ván mỏng mảnh ấy để sang bờ bên kia. Những người dân địa phương (xã Đạ Kho) cho biết, khoảng mười năm nay, lượng người qua lại con sông này rất lớn. Trên dòng sông “địa giới hành chính” giữa Đạ Kho và Nam Cát Tiên, chỉ có những cây cầu tạm và những con đò... tự chế. Trẻ em muốn đến trường cũng phải cậy nhờ vào những chiếc đò tạm hoặc những con đò (bè) xem ra cũng rất tạm bợ ấy.

“Vào mùa mưa lũ, trên con sông này có nhiều cây cầu bị cuốn trôi; còn những chiếc đò thì không dám lại qua; do vậy, trẻ em nếu không tự kết bè để đến lớp thì buộc phải nghỉ học; còn người lớn thì chỉ biết... đứng nhìn” - chị Mai Thị Loan vừa tay xách nách mang mấy túi quà tết lỉnh kỉnh lên chiếc bè vừa nói.

Hàng trăm cầu tạm

Số liệu của Sở GTVT Lâm Đồng cho thấy, trên địa bàn của tỉnh hiện vẫn còn hàng trăm chiếc cầu tạm cần nâng cấp hoặc phải làm mới.

Hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng có người chết trên những chiếc cầu tạm “trong quy hoạch” và trên những bến đò nằm “ngoài quy hoạch”. Ở Đạ Tẻh, một người phụ nữ khi ngang qua một chiếc cầu tạm không may bị trượt chân, đã bị dòng nước cuốn trôi. Ở Đinh Văn (Lâm Hà), một chiếc xe khi lưu thông qua cầu tạm đã làm cây cầu sụp đổ, khiến 2 em bé đang tắm dưới suối bị chết. Ở xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm), hai chiếc cầu treo dài không dưới 30m từng tồn tại 30 năm trời để làm phương tiện đi lại cho hàng trăm con người và phương tiện mỗi ngày, đã đứt dây néo vì không còn đủ sức chịu đựng.

Ở Đức Trọng, một chiếc xe có trọng tải 15 tấn vận chuyển 40 tấn càphê khi ngang qua cầu Knai đã khiến cho cây cầu có trọng tải chỉ 13 tấn này phải bật rầm sắt ra khỏi mố cầu. Trên dòng suối Đạ Quyn (xã Đạ Quyn, Đức Trọng), khi những chiếc cầu bắc ngang qua không còn sức chịu đựng thì hàng trăm hộ dân ở vùng sâu buộc phải bị cô lập. Trong vài năm qua, trên địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng đã có trên dưới chục cây cầu tạm ở các tuyến đường liên xã gặp phải sự cố như thế. Đã có những chiếc cầu sau khi gặp sự cố thì được “làm lại”, nhưng cũng chỉ ở cấp “tạm”; và vẫn còn đó rất nhiều những bến đò ngang qua sông, suối ở vùng sâu, vùng xa cần được dẹp bỏ để thay thế bằng những cây cầu.

Theo khẳng định của ông Trương Hữu Hiệp - GĐ Sở GTVT Lâm Đồng - thì sở này đang đề xuất với Bộ GTVT về một chương trình nâng cấp cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn toàn tỉnh. Nâng cấp dần, thay thế dần và kể cả xây mới dần là thông tin đáng mừng, nhưng con số hiện vẫn còn cả hàng trăm cây cầu tạm trên các tuyến giao thông liên xã “không còn tuổi thọ” là điều rất đáng quan tâm!