Nhà ga thông thoáng

Với hình thức bán vé tàu tết trực tiếp tại nhà ga qua số thứ tự đã phát trước đó, tình hình hành khách đến ga mua vé diễn ra ổn định, thông thoáng và không xảy ra tình trạng quá tải do lượng người tập trung đông tại ga như mọi năm.

Chị Nguyễn Thị Hiền nhận xét: “Ngành đường sắt cùng lúc bán vé tết bằng nhiều hình thức  nên mua vé không chật vật như những năm trước. Hơn nữa, nhà ga cũng chủ động cung cấp số thứ tự qua tin nhắn SMS từ sớm (từ ngày 5.10), nên bây giờ có số thứ tự chỉ việc ra ga giao dịch mua vé, trong khi năm trước khi mạng vé tàu bị quá tải  nhà ga mới phát số thứ tự khiến hành khách bị động”.

Theo ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng ga Sài Gòn – mỗi ngày nhà ga chỉ phục vụ bán vé tàu tết cho khoảng 400 số thứ tự (tương ứng khoảng 1.200 vé) đã được phát trước đó. Trước đó, khoảng 8.800 số thứ tự được cấp qua tin nhắn để mua vé tàu tết từ ngày 10.10 đến ngày 31.10, đều được hẹn ngày cụ thể để khách đến ga mua vé.  Những trường hợp có số thứ tự ra ga sớm hơn ngày hẹn sẽ không được phục vụ.

Mạng thông nhưng ít vé đi miền Trung

Do một phần hành khách đ đến ga trực tiếp giao dịch mua vé tàu tết nên việc đặt chỗ trên website www.vetau.com.vn năm nay hoạt động  ổn định, không xảy ra tình trạng  nghẽn mạng.

Tuy nhiên, trong buổi sáng, theo phản ánh của nhiều hành khách, thời gian quy định để thực hiện các thao tác đặt chỗ trên mạng khá ngắn (khoảng 5 phút), do đó khi hành khách đã chọn được chỗ đến bước cuối “đặt chỗ” thì hết thời gian hệ thống tự động thoát ra buộc khách phải đăng nhập chọn lại từ đầu, mất khá nhiều thời gian. Sau khi PV chuyển những phản ánh này đến Cty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) thì Cty KSG đã điều chỉnh khoảng thời gian này lên 10 phút.

Tuy mạng đặt chỗ thông thoáng, song anh Nguyễn Cường (đặt vé đi Quảng Ngãi), phản ánh: “Lượng vé tàu đi khu vực các tỉnh miền Trung khá ít, trong khi vé đi các ga từ Thanh Hóa trở ra Hà Nội lại nhiều”.

Ông Đinh Văn Sang – Phó Tổng GĐ KSG - xác nhận điều này và  giải thích rằng,  do ưu tiên các tàu Thống Nhất chạy suốt Sài Gòn – Hà Nội, nên phương án số chỗ cho các ga xa nhiều hơn (như cung đoạn từ Thanh Hóa trở ra Hà Nội). Còn các ga khu vực miền Trung (Diêu Trì, Quảng Ngãi, Nha Trang), số chỗ ít hơn, bởi nếu bán tập trung hết số chỗ ở các cung đoạn ngắn (ví dụ: Sài Gòn – miền Trung) thì đoạn từ miền Trung đến Hà Nội tàu lại chạy rỗng vì không có khách.

Ngoài các tàu Thống Nhất, hiện Cty KSG cũng bố trí các đoàn tàu địa phương chạy các tuyến miền Trung, tuy vậy số lượng chỗ cũng không nhiều do cơ sở hạ tầng, toa xe của đường sắt có giới hạn, rất cần hành khách chia sẻ. 

Theo Cty KSG, tùy tình hình thực tế gần đến ngày đi tàu, nếu các ga xa ít người mua, ngành đường sắt sẽ chủ động cắt chỗ phục vụ hành khách có nhu cầu đi tuyến ngắn.