Môn văn: Câu nghị luận lý thú

Riêng đề khối D, câu 3a, nội dung yêu cầu rất “vụn”, là câu 5đ nhưng học sinh khó phát triển để được thành bài 5đ. Đề khối C, câu 3b: “Cảm nhận về hai đoạn thơ” là một yêu cầu rất chung chung, học sinh sẽ khó làm, không biết là so sánh hay cảm nhận từng đoạn. Câu nghị luận chính trị xã hội của đề khối C cũng như khối D rất hay, phù hợp với thực tế không chỉ của ngành giáo dục, mà của toàn xã hội hôm nay.

Về phía thí sinh, dự thi khối C vào Học viện Báo chí – Tuyên truyền, thí sinh Lê Thị Duyên - cho biết: “Đề văn có 3 câu, em thấy hứng thú nhất là câu số 2 trình bày quan điểm cá nhân về câu nói “Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu”. Đây là dạng bài nghị luận, đề hay và mở nêu ra vấn đề được xã hội rất quan tâm. Tuy nhiên để làm tốt, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng khéo léo hiểu biết thực tế, nêu bật quan điểm cá nhân. Mặc dù đề chỉ cho phép viết 600 từ, nhưng do “hứng” quá nên có lẽ em đã viết dài hơn chút ít...”.

Cấu trúc đề văn khối D cũng tương tự khối C với 3 câu. Nhận định về đề thi này, thí sinh Hoàng Mai Hạnh – dự thi ĐH Ngoại thương - cho biết: “Ở câu 1, từ hình ảnh “dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại” của A Phủ rồi liên quan đến sự thay đổi trong diễn biến tâm lý nhân vật nên em khá... ngán. Câu 2 nêu vấn đề ngưỡng mộ thần tượng hay mê muội thần tượng, em cho rằng đây là đề hay, bám sát thông tin theo dòng thời sự khi mà gần đây, hiện tượng “cuồng” thần tượng đang được dư luận, nhất là giới trẻ đặc biệt quan tâm”. Nhiều thí sinh cho rằng, với đề văn lý thú và không quá khó, điểm 8-9 có lẽ cũng không phải là quá khó.

Thí sinh khó đạt điểm giỏi môn sử

Về đề thi môn lịch sử khối C, PGS.TS Đặng Thanh Toán, Khoa Sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhận xét: “Đề thi khái quát được những giai đoạn lịch sử Việt Nam từ sau Chiến tranh thế giới thứ Nhất đến năm 2000 tập trung vào các điểm chính, có ý nghĩa khoa học, cơ bản, tính tư tưởng và tính thời sự.

Tuy nhiên, đây là một đề khó và ít có thể đạt được điểm 8, 9, 10. Có sự phân hoá khá rõ như câu 2, câu 3 đòi hỏi học sinh phải nắm chắc các kiến thức mới có thể làm được. Câu 1 (2đ) thì hơi nhiều so với câu 2 bởi vì ở đây chỉ nói đến tác động về kinh tế mà không đi trình bày về cuộc khai thác và tác động về mặt xã hội. Câu 2 là phân kì lịch sử từ năm 1919 – 2000, học sinh có thể trình bày theo như trong sách giáo khoa, nhưng sẽ hơi dài. Yêu cầu khái quát nội dung chính diễn ra sự kiện đập tan tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương cũng là quá dài. Câu 4a chính sách đối ngoại của Nhật cũng là một câu hỏi xuyên suốt các thời kỳ. Câu 1 nên chỉ là (1đ) và câu 2 là (3đ) thì mới phù hợp với nội dung”.

Đề môn sinh khối B: Nhiều “cạm bẫy”


Về đề thi môn Sinh vật khối B - năm 2012, cô Đặng Thị  Yến – Trường THPT Vĩnh Viễn nhận xét: Cách đặt vấn đề khá lý thú, nhiều “cạm bẫy”. Theo cô Yến, nhìn chung đề thi năm nay tương đối khó vì kiến thức trải dài toàn bộ chương trình, cấu trúc đề phù hợp với yêu cầu của một kỳ thi tuyển cấp quốc gia, tuy cũng còn nhiều câu hỏi dài, phức tạp. TS phải biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết yêu cầu câu hỏi chứ không thể chỉ học thuộc lòng. Cách đặt vấn đề khá lý thú và nhiểu “cạm bẫy” để đi đến đáp án. Ngoài ra, đề thi có khá nhiều bài tập tính toán. Với trình độ “thường thường bậc trung” thì TS không thể đủ thời gian để hoàn tất bài thi trong thời lượng quy định. Với TS có trình độ khá giỏi có thể đạt phổ điểm trong khoảng 7 - 8 điểm. Sẽ rất khó tìm được điểm tuyệt đối. Tóm lại, đề thi Sinh vẫn là đề khó và “đáng gờm” nhất đối với những TS dự thi khối B".

ThS Võ Quốc Hiển - Trường Đại học Phương Đông, Hà Nội và các cộng sư cũng cho rằng: Đây là một đề thi hay, cấu trúc đề thi bám sát chương trình lớp 12 theo nội dung đã được Bộ GDĐT công bố. Tuy vậy, đề năm nay dài và khó, nhất là phần bài tập. Nếu thí sinh nào không được luyện thi và làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập nhiều thì không thể giải hết và chính xác được. Do đó, số điểm 10 năm nay là rất ít.

Môn toán:Đề không quá khó


Nhận xét đề thi môn toán khối  đại học 2012 khối B và D, ThS. Phạm Hồng Danh (ĐH Kinh tế TPHCM): Đề toán khối D “tròn trịa” và dễ hơn nhiều so với khối B và D. Cũng như các năm trước hai câu khó nhất trong đề cũng là 2 câu đại số. Tuy nhiên, 2 câu này cũng không phải là quá khó, học sinh khá giỏi có thể làm được dễ dàng. Đề thi gồm 60% câu thuộc chương trình lớp 12 và 40% câu thuộc chương trình lớp 10, 11. Với cấu trúc và yêu cầu của đề này có thể đưa ra dự đoán học sinh giỏi dễ dàng đạt điểm 9,10. Học sinh trung bình và khá có thể đạt  6, 7 điểm.

GV Trần Minh Thịnh – TT luyện thi ĐH Vĩnh Viễn – TPHCM cho rằng: Đề toán khối B có độ phân hóa cao. Nhìn chung, đề thi đại học khối B năm 2012 cấu trúc hoàn toàn giống như đề thi khối A năm 2012 nên TS sẽ ít bỡ ngỡ, các câu hỏi được phân bố cũng tương tự như các năm trước nhưng có độ phân hóa cao hơn.