Vụ xe tải vừa đăng kiểm gây tai nạn:

Công an TP Thanh Hóa kết luận: Do mất phanh

LĐO LS Nguyễn Thế Truyền

“Xe ô tô BKS 36C-048.38 không đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT, trong đó theo kết quả kiểm định về hiệu quả phanh trên băng thử: Hệ số sai lệch lực phanh giữa 2 bánh trên cùng một trục Ksl lớn hơn 25%; Hiệu quả phanh toàn bộ của xe không đạt mức giá trị tối thiểu quy định cho các loại phương tiện” - đó là kết luận của công an TP Thanh Hóa về nguyên nhân gây ra tai nạn sau khi đăng kiểm 1 ngày của xe tải mang biển số 36C - 048.38T.

Tai nạn do phanh không đảm bảo

Như Lao Đông đã thông tin, dư luận vừa qua nghi ngờ việc xe cơ giới đã kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường nhưng chỉ sau 17h đăng kiểm xe này đã gây tai nạn với nghi vấn mất phanh. Vấn đề “thả lỏng”, “tượng trưng”, “làm lấy lệ” trong quy trình đăng kiểm  của chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S - Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa được đặt ra trên nhiều trang báo.

Trước đó, vào khoảng 13h, ngày 24/8 trên đoạn đường Nguyễn Trãi, TP. Thanh Hóa xảy ra một vụ tai nạn giao thông hi hữu giữa 2 chiếc xe tải, trong đó có 1 xe mới vừa làm thủ tục đăng kiểm xong. Theo đó, vào thời điểm trên, xe ô tô  tải mang BKS 36C-048.38 lưu thông trên đường bất ngờ tông vào xe tải mang BKS 36C-096.36 đi cùng chiều. Cú va chạm đã khiến chiếc đầu của chiếc xe 36C-048.38 bị bóp méo nặng, vỡ đèn xi nhan.

Tài xế xe 36C-048.38 cho biết, chiếc xe mới đưa đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa (địa chỉ ở 276 đường Bà Triệu, TP. Thanh Hóa) làm các thủ tục kiểm tra, đăng kiểm. Khi vừa kiểm tra xong, đang đi trên đường thì mất phanh không thắng kịp nên đã gây ra tai nạn.

Ngày 25/8/2016 Đội xử lý tai nạn giao thông, Công an Thanh Hóa và đăng kiểm đã kiểm tra thực tế chiếc xe BKS 36C-048.38 để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thực tế chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn kia đã không thể nào khởi động được mặc dù các các bộ liên ngành: công an, đăng kiểm dốc hết sức để đẩy. Cuối cùng đành phải gọi cứu hộ cẩu xe từ hiện trường kiểm tra về bãi tập kết.

Quan sát bằng mắt thường thì thấy chiếc xe tải đạt tiêu chuẩn an toàn đã tự thay đổi kết cấu xe, cơi nới thùng xe cao đến 3m. Thật lạ là lốp sau trái của xe có kích cỡ 6.50 trong khi lốp sau phải có kích cỡ 7.00 xe vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn. Hệ thống vô lăng không cần dùng sức, không cần khởi động, chỉ cần vuốt nhẹ cúng có thể quay được vài vòng. Nhìn chiếc bàn đạp phanh đã mòn, nhẵn bong, dùng hết sức đạp mà chưa thấy bám, không nổ được máy cũng đủ hoảng hốt.

Sau khi có kết quả kiểm tra, kiểm định về nguyên nhân gây ra tai nạn, ngày 5/9/2016, Đại tá Nguyễn Chí Phương, trưởng công an thành phố đã có văn bản gửi sang Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa nêu rõ nguyên nhân gây tai nạn là do hệ thông phanh không đảm bảo và đề nghị Sở giao thông chấn chỉnh công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Cần xử lý nghiêm minh

Theo như kết quả kiểm định tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa thì xe tải 36C-048.38 là đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng sau khi tai nạn công an thành phố Thanh hóa mang đi kiểm định tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3603D thì chiếc xe lại cho kết quả không đạt. Kết luận của công an thành phố Thanh hóa cũng cho biết xe gây tai nạn do hệ thông phanh không đảm bảo.

Ông Lâm Minh Phúc, giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa cho biết việc sai sót trong đăng kiểm không phải là chuyện hiếm. Tại Thanh Hóa chuyện trung tâm đăng kiểm vi phạm, kiểm định viên bị kỷ luật thôi việc, có trung tâm bị sa thải nhiều đến mức phải đóng cửa vì không còn người làm… không phải chuyện không ai biết nhưng quan trọng nhất là việc phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm đó.

Theo đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa thì Sở chỉ có vai trò quản lý về mặt nhà nước còn về chuyên môn nghiệp vụ thì Sở không quản lý được vì không có chuyên môn. Nếu theo như cách nói của đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa thì việc quản lý công tác đăng kiểm hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Đây cũng có thể coi là nguyên nhân dẫn đến sai phạm liên tiếp tại các trung tâm đăng kiểm.

Nếu như theo kết quả kiểm định lại của công an thành phố Thanh Hóa, theo như lời của đại diện phòng quản lý phương tiện và người lái thì đã đến lúc Bộ GTVT cần có những quyết liệt, xử lý nghiêm đối với các trung tâm đăng kiểm sai phạm, cũng như quản lý tổ chức hoạt động của đăng kiểm viên phù hợp với trình độ khoa học, công nghệ mới. Trung tâm đăng kiểm nào để xảy ra nhiều sai phạm cần xem xét đóng cửa, lãnh đạo nào quản lý nào thiếu trách nhiệm cần xem xét chuyển vị trí khác phù hợp hơn. Có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông - mối đe dọa với hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lê Anh Thọ
Tôi cũng đồng quan điểm với bạn Hoàng Đặng Kỳ, xe sau khi tai nạn thì chắc chắn kiểm định sẽ không đạt tiêu chuẩn rồi, vấn đề là trước khi tai nạn xe có đảm bảo tiêu chuẩn không thôi. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn thì nhiều lắm, không thể đưa ra kết luận vội vàng như công an TP Thanh Hoá được mà cần phải điều tra và giám định khách quan rồi mới kết luận chứ. Ví dụ trong trường hợp do tài xế ngủ gật, đạp nhầm chân ga, v.v... thì ko thể đổ lỗi "Do mất phanh" được.
Trả lời - -
Hoàng Đặng Kỳ
Đọc bài này thấy có gì đó không ổn: xe bị tai nạn lúc 13h mà nói đi kiểm định về, vậy kđ giữa trưa ah? Xe vừa bị tai nạn nặng mang đi kiểm định lại thì đạt mới lạ chứ trượt là đúng rồi còn j; Còn nữa, tác giả bài viết ko biết sự tồn tại của Cục Đăng kiểm Việt Nam - là Cq chịu trách nhiệm chuyên môn kđ chứ ông Sở GTVT chỉ q lý về cơ sở vật chất và nhân sự chứ, tác giả ko biết nên nghe thế ngạc nhiên lắm, thấy bất cập lắm lắm. Lại " coi là nguyên nhân dẫn đến sai phạm ..."
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kimmich lập công phút cuối, Bayern thắng Hamburg 1 - 0