Di dời cảng Hoàng Diệu ra Lạch Huyện tại Hải Phòng: Là nhu cầu bức thiết

LĐ - 264 HOÀNG HOAN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ kiểm tra công tác xây dựng cảng Lạch Huyện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cảng biển, di dời cảng Hoàng Diệu và việc đầu tư, xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện).

Di dời cảng Hoàng Diệu là bức thiết

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - kiến nghị với PTT Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ ba vấn đề chính gồm: Đề nghị được triển khai ngay thủ tục đầu tư các bến cảng tiếp theo sau khi hai bến khởi động ở cảng nước sâu Lạch Huyện được xây dựng; xin di dời cảng Hoàng Diệu (thuộc cảng Hải Phòng) để lấy đất xây dựng hai cây cầu Hoàng Văn Thụ (khởi công tháng 12.2016) và cầu Nguyễn Trãi (khởi công năm 2017) nối khu đô thị hiện tại với trung tâm hành chính bắc Sông Cấm; đồng ý cho cảng Hải Phòng được tham gia đầu tư xây dựng cầu cảng tại cảng Lạch Huyện để thay thế cảng đã bị giải phóng làm cầu.

Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng hải Việt Nam - cho biết: Việc cảng Hải Phòng thực hiện chiến lược đầu tư ra cảng Lạch Huyện là một nhu cầu bức thiết. 11 bến cầu cảng với chiều dài 1.117m cầu của cảng Hoàng Diệu với số CNLĐ lên đến 2.000 LĐ và các lực lượng liên quan như lai dắt, dịch vụ… khoảng 1.000 LĐ nữa. Cảng Hoàng Diệu cũng là đơn vị duy nhất ở Hải Phòng làm hàng tổng hợp, phục vụ cho các công trình lớn, những mặt hàng phục vụ an ninh quốc phòng mà không cảng tư nhân nào có thể thay thế. “Vì vậy, đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù để cảng Hoàng Diệu di dời, không gây xáo trộn đến công việc và đời sống của NLĐ” - ông Sơn nói.

Trước đó, ông Phạm Hồng Minh - Phó TGĐ cảng Hải Phòng - cho biết: Cảng Hải Phòng sẵn sàng thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và TP. Hải Phòng. Tuy nhiên, nguyện vọng của cảng và toàn bộ NLĐ là mong muốn được Chính phủ, các bộ ngành chấp thuận để Cty được đầu tư thêm 3 bến ở cảng Lạch Huyện. “Về nguồn kinh phí xây dựng cầu mới, cảng Hải Phòng đã dự trù từ nguồn lãi dự trữ những năm qua, cộng với việc huy động từ các nguồn hợp pháp khác” - ông Minh nói.

Theo Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Văn Thành: Năm 2016, ước tính lượng hàng thông qua các cảng Hải Phòng đạt 80 triệu tấn, tăng 15% so với năm 2015. So với dự báo những năm trước, lượng hàng tăng quá nhanh, vì vậy, ông Thành đề nghị nhanh chóng xây dựng các cầu cảng tiếp theo ở cảng Lạch Huyện mới đáp ứng được nhu cầu. “Cảng Hải Phòng là một trong những cái nôi của giai cấp công nhân cả nước, nơi thành lập đảng bộ đầu tiên của Hải Phòng, là thương hiệu lâu đời gắn liền với sự phát triển của thành phố, vì vậy, mong muốn giữ được tên cảng Hải Phòng là nhu cầu chính đáng, đề nghị cho cảng Hải Phòng được đầu tư vào khu vực cảng Lạch Huyện” - ông Thành nói.

Phải phù hợp quy hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, cảng nước sâu Lạch Huyện đang được xây dựng với mục tiêu cho tàu trên 100.000 tấn ra vào cảng. Hai bến khởi động sẽ hoàn thành vào năm 2018. Theo cam kết, sau khi bến khởi động hoàn thành sau 2 năm mới được xây các bến mới.

Liên quan đến đề xuất di dời bến của cảng Hoàng Diệu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ nhưng cân nhắc xem xét thời điểm di dời và có cơ chế trình Chính phủ quyết định. Theo ông Công, hiện chưa có mô hình quản lý cảng vì phải đợi Chính phủ xem xét quyết định áp dụng mô hình quản lý nào, “Chính quyền cảng” hay mô hình “Ban quản lý cảng”. “Dù áp dụng mô hình nào thì việc xây dựng cảng cũng phải phù hợp quy hoạch, phù hợp tốc độ phát triển và nhu cầu hiện thực” - ông Công nói.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Văn Hiếu, thương hiệu cảng Hải Phòng lâu đời, nên việc xin đầu tư vào cảng Lạch Huyện là chính đáng nhưng phải thương lượng với Tân Cảng và Tập đoàn Vingroup - những nhà đầu tư trước đó.

Về mô hình quản lý cảng Lạch Huyện, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng chung như luồng lạch, đê chắn sóng… còn DN đầu tư cầu cảng, bến bãi. Về quản lý, khai thác cảng Lạch Huyện, theo ông Hùng, cần phải bàn xem BQL có hải quan, tài chính hay không.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo TP. Hải Phòng phải tái cấu trúc nền kinh tế, xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển. Việc đầu tư xây dựng cảng biển là rất quan trọng, nên việc phát triển cơ cấu hạ tầng, kho bãi, giao thông, hệ thống logictisc… phải đồng bộ. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT, Bộ KHĐT tập trung xây dựng cảng Lạch Huyện, đồng thời nâng cấp các cảng khu vực Hải Phòng, di dời những khu vực không phù hợp như cảng Hoàng Diệu, nhưng cần có lộ trình và cơ chế xứng đáng.

Theo Phó Thủ tướng, ban quản lý cảng có thể áp dụng như khu kinh tế để điều phối các dự án đầu tư trong cảng. “Cơ quan quản lý nhà nước không điều phối, mà chỉ kiểm tra, cấp phép. Và những kiến nghị của TP. Hải Phòng sẽ được báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cánh đồng cải vàng mê hoặc giới trẻ Hà Nội đến tạo dáng