Hai dự án BOT ở Nam Định, Thái Bình gây bức xúc vì phí cao

LĐ - 7 KHÁNH HOÀ
Chia sẻ
Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định vừa tăng phí với mức lên tới 175%. Ảnh: KHÁNH HOÀ

Đúng 6 tháng sau khi buộc phải tạm dừng tăng phí theo chỉ đạo của Thủ tướng, trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định của Cty CP Tasco đã tăng bù với mức lên tới 175% từ ngày 8.1.2017. Việc tăng gộp và được cho là không báo trước này khiến người dân và DN bức xúc. Không chỉ vậy, cùng thời điểm ở một dự án khác cách đó vài chục kilômét, chủ đầu tư dự án này cũng vấp phải sự phản đối khi áp phí cao và đặt trạm dày đặc.

Trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định: Tăng gộp và không báo trước

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, từ sáng ngày 8.1.2017 trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định đã bất ngờ tăng kịch trần với tất cả các mức thu phí từ 125% đến 175% và không báo trước. Cụ thể, mức thu phí nhóm 1 đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng từ mức 20.000 đồng lên 35.000đồng/lượt, tương ứng với mức tăng lên tới 175%. Mức phí với nhóm 2 tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 50.000 đồng/lượt, phí nhóm 3 tăng từ 44.000 đồng/lượt lên 75.000 đồng/lượt, phí nhóm 4 tăng từ 80.000 đồng/lượt lên 140.000 đồng/lượt và phí nhóm 5 tăng từ 160.000 đồng/lượt lên 200.000 đồng/lượt.

Trao đổi với báo Lao Động, anh Chính, chủ một DN vận tải tuyến Hà Nội - Nam Định cho biết, sáng nay khi lái xe báo về anh mới ngã ngửa về việc trạm BOT Mỹ Lộc tăng phí mạnh.

“DN chúng tôi mua vé tháng 1.2017 từ cuối tháng 12.2016 và không hề được thông báo về việc tăng phí nhiều như vậy. Mức phí hiện tại 900.000 đồng/tháng với xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi đã là cao mà nay lại còn tăng lên tận 1,5 triệu đồng thì DN vận tải chúng tôi sống làm sao” - anh Chính than thở.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nam Định cho rằng, để hoàn vốn dự án việc thu phí là đúng đắn nhưng phải có tốc độ thu và mức thu phù hợp với túi tiền của người dân và DN chứ tăng vọt như vậy người dân và DN “không chịu nổi”. Ông Thạc cũng cho biết không hề được thông báo về việc tăng phí.

Còn ông Phạm Hồng Điệp - Giám đốc Cty MTV Tasco6 - DN trực thuộc Cty CP Tasco, chủ đầu tư dự án này khẳng định, việc tăng phí này đáng lẽ được tiến hành từ ngày 1.1.2017 nhưng bị lùi lại vài ngày và được thực hiện theo Thông tư 33/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Ngược với thông tin từ Cty Tasco6, nhiều người dân khẳng định, họ không nhận được tờ rơi thông báo mà tới ngày 8.1 khi qua trạm đã thấy áp phí mới.

QL39, Thái Bình: Bức xúc vì phí cao, tận thu với 2 trạm BOT

Tại Thái Bình đã cũng xảy ra tình trạng tương tự. Cụ thể Cty CP Tasco đặt 2 trạm BOT một cách bất hợp lý để tận thu phí với mức cao.

Cụ thể, sau khi đầu tư cải tạo đường 39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) Cty CP Tasco Nam Thái - DN trực thuộc Cty CP Tasco đã cho thi công 1 trạm thu phí đặt ở đầu tuyến đường tránh thị trấn Thanh Nê và mới đây lại xin làm tiếp trạm thu phí thứ 2 nằm trên trục đường 39B từ TP. Thái Bình đi huyện Tiền Hải, chỉ cách trạm thu phí thứ nhất 150m, nằm ở ngã ba tuyến tránh. Đây là tuyến đường Nhà nước đã đầu tư xây dựng và sử dụng gần 10 năm bằng nguồn vốn ngân sách, hiện vẫn sử dụng tốt.

Việc đặt 2 trạm ngay gần nhau được cho là để tận thu nhiều phương tiện chỉ đi vài trăm mét trên tuyến đường đã đầu tư vốn ngân sách và không đi trên đường BOT. Được biết, không chỉ người dân bức xúc, UBND huyện Kiến Xương đã nhiều lần có văn bản chưa đồng tình với chủ trương này và việc đặt trạm thu phí thứ hai chưa được sự đồng thuận của cử tri và nhân dân.

Dù bị phản đối, chủ đầu tư này vẫn bắt đầu thu phí tại 2 trạm từ ngày 1.1.2017. Do đó, nhiều người dân và DN không đồng tình và kiên quyết không thực hiện trả phí, dẫn đến ùn ứ xe. Mức phí từ 30.000 đồng/lượt đến 100.000 đồng/lượt cũng bị đánh giá là quá cao cho một dự án “đường còn tốt vẫn nâng cấp để thu phí”.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010, tổng mức đầu tư ban đầu 2.072 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), thanh toán cho nhà đầu tư là Cty CP Tasco Nam Thái từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Đến tháng 9.2014, dự án thực hiện khoảng 1.250 tỉ đồng nhưng bị nâng tổng mức đầu tư của dự án lên tới 2.602 tỉ đồng và chủ đầu tư huy động 720 tỉ đồng triển khai theo hình thức BOT và tổ chức thu phí trong 21 năm để hoàn vốn, từ năm 2016.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

'Bộ trưởng chiến tranh' IS có thể đã bị tiêu diệt nóng nhất hôm nay