Khi nào giải quyết xong tình trạng ngập sân bay Tân Sơn Nhất

LĐ - 201 MINH QUÂN
Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nước sau cơn mưa chiều ngày 26.8. Ảnh: KHÁNH BẰNG

Cơn mưa nặng hạt vào chiều tối ngày 26.8 ở TPHCM không chỉ khiến nhiều tuyến đường bị tê liệt do ngập sâu trong nước mà cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT TSN) cũng chung cảnh ngộ. Một số bãi đỗ bị ngập nặng trong trận mưa lớn khiến hoạt động tại khu vực này gián đoạn, hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng.

Hơn 70 chuyến bay bị ảnh hưởng

Trận mưa lớn chiều tối 26.8 đã làm các bãi đỗ từ số 51 - 56, 10 đến số 14, 24 và 25 bị ngập nước sâu từ 30 - 50cm. Đường lăn M1 cũng bị hạn chế khai thác, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh được và phải chuyển đến các sân bay lân cận. Cơn mưa lớn cũng khiến hơn 70 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng và hàng loạt chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền. Trong đó, Vietnam Airlines có 22 chuyến bay bị chậm giờ, 6 chuyến phải hạ cánh ở sân bay lân cận; Jetstar Pacific có 4 chuyến bay bị chậm, 2 chuyến bay hủy, 4 chuyến chuyển hướng đến sân bay khác; VietJet có 18 chuyến bay chậm, 4 chuyến bay chuyển hướng đến các sân bay khác; Vasco có 1 chuyến bay bị chậm. Ngoài các chuyến bay nội địa còn có 4 chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng sang sân bay Bangkok và Phnom Penh lúc mưa to.

Theo ông Phạm Vũ Cường - Phó GĐ Cảng HKQT TSN, trong lúc mưa tại sân bay Tân Sơn Nhất có xảy ra ngập tại một số bến đậu. Tuy nhiên, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi hết mưa thì nước cũng rút hết. Việc ngừng tiếp nhận máy bay không phải do tình trạng ngập nước của sân bay mà do tầm nhìn bị hạn chế do mưa lớn. Theo ông Cường, việc tái ngập ở sân bay TSN nguyên nhân là do kênh A41(Q.Tân Bình) bị lấn chiếm, xả rác gây tắc nghẽn, hẹp dòng chảy. Mỗi khi mưa lớn thì nước thoát không kịp nên gây ngập cục bộ ở bãi đậu máy bay gần khu vực lối thoát nước. Cũng theo ông Cường, dù đã nhiều lần kiến nghị chính quyền TPHCM cải tạo, khôi phục lại hiện trạng kênh A41 để đảm bảo thoát nước cho khu vực sân bay nhưng đến nay vẫn phải chờ và mùa mưa năm nay thì sân bay vẫn tiếp tục ngập.

Làm cống hộp thoát nước thì mới hết ngập

Về những giải pháp chống ngập cho sân bay trong thời gian tới, ông Đặng Tuấn Tú - GĐ Cảng HKQT TSN cho biết, đối với bên trong sân bay sẽ cho nạo vét các cống thoát nước để không bị tắc nghẽn dòng chảy. Tuy nhiên, phần kênh thoát nước bên ngoài sân bay lại thuộc trách nhiệm của địa phương, cụ thể là các quận hoặc trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM. “Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và các quận xung quanh sân bay để nhanh chóng nạo vét các kênh thoát nước. Riêng điểm nghẽn ở kênh A41, chúng tôi sẽ bàn bạc với trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước để sớm xây cống hộp kiên cố, khi đó dòng chảy không bị lấn chiếm và mới giải quyết được triệt để tình trạng ngập trong sân bay”, ông Tú nói.

Trước đó, nhiều trận ngập tại cảng HKQT TSN cũng đã diễn ra mỗi khi có mưa lớn, kéo dài. Trong đó, cơn mưa lớn ngày 9.10.2015 đã khiến khu vực đỗ tàu bay và đài chỉ huy cũ của cảng HKQT TSN bị ngập sâu khoảng 20cm uy hiếp trạm điện, có khả năng dẫn đến nổ, phải đóng cửa sân bay. Mới đây UBND quận Tân Bình kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng tuyến kênh nhằm thoát nước, chống ngập cho cảng HKQT TSN với số vốn đầu tư 360 tỉ đồng với dự án xây dựng kênh và đường trên mương Nhật Bản (qua địa bàn phường 2) với chiều dài 545m, rộng 12m.

Hiện nay nước từ khu vực sân bay TSN được thoát ra nhiều hướng như kênh A41, kênh Tân Trụ, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. Tuy nhiên, kênh Tân Trụ và kênh A41 hiện đang chờ UBND thành phố giao vốn kế hoạch chuẩn bị thực hiện cải tạo. Trong khi đó, mương Nhật Bản qua địa bàn phường 1 chia làm 2 nhánh chưa hoàn thiện việc cải tạo nên dễ gây ngập khi mưa lớn.

Thống kê của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM cho thấy cơn mưa vào tối 26.8 đã gây ngập với nhiều mức độ khác nhau trên 27 tuyến đường thành phố. Trong số 27 tuyến đường bị ngập, nhiều tuyến đường thuộc dạng thường xuyên ngập sau mưa như Nguyễn Văn Quá, đường song hành quốc lộ 22, Phan Văn Hớn (quận 12), Thảo Điền (quận 2), Nguyễn Xí, Nguyễn Hữu Cảnh, Bạch Đằng (Bình Thạnh), An Dương Vương (quận 6), Phan Xích Long (Phú Nhuận)...
Trao đổi với Báo Lao Động, Cục phó Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, để chống ngập, sân bay Tân Sơn Nhất và cảng vụ sẽ làm việc với trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và chính quyền địa phương gồm các quận, phường liên quan để thúc đẩy việc khơi thông dòng chảy thoát nước, đặc biệt là yêu cầu thực hiện nhanh dự án cải tạo kênh A41 để giải quyết ngập cho sân bay.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Văn Hiệp
Cứ hình dung thế này vì chúng ta không học về...thoát nước: cái kênh, ngòi rộng 5,10 mét thôi chạy dài hàng chục km..khi mưa nước vô tư chảy, tràn xuống rất nhanh theo dòng thoát đi. Nhưng khi cống hóa thì nước phải "chờ nhau " thoát xuống bằng các ga thoát nước....vậy thôi để bạn đọc dễ hiểu tại sao Hà nội, TPHCM ngày càng ngập do ao, hồ lấp, lấn, còn kênh mương thì cống hóa biến thành....đường. Ngàn năm nay chúng ta tồn tại với sông, suối, ao, hồ, kênh, mương mà.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: MC nóng bỏng nhất VTV là ai?