Kinh hãi nhà vệ sinh trên tàu hỏa

LĐO Nguyễn Thị Hải
Chia sẻ
Ảnh minh họa từ Internet

Những đổi mới của ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) là đáng ghi nhận, tuy nhiên song hành trên những chuyến tàu Bắc- Nam, tôi vẫn thấy có những điều bất cập khiến đại đa số hành khách không hài lòng, một trong các vấn đề bất cập đó là khu nhà vệ sinh trên mỗi toa xe.

Trong cả 2 lộ trình từ thành phố về quê ăn tết, và từ quê trở lại thành phố khi tết đã qua, tôi đều chọn phương tiện đi lại là tàu hỏa. Dẫu đi tàu hỏa là quá lâu, quá mệt mỏi cho một hành trình mỗi lượt dài tới cả gần hai ngàn cây số, nhưng tôi vẫn chọn phương tiện này, bởi suy đi tính lại, so với đi máy bay những ngày tết thì đi tàu lợi về kinh tế nhiều hơn, khi có thể tiết kiệm được khoảng vài triệu đồng, mà độ an toàn lại cao, trong khi đi ô tô giá vé có thể tương đương vé tàu hỏa nhưng sự nguy hiểm về tai nạn là luôn trực chờ...

Cũng phải công nhận một điều rằng, trong khoảng dăm bảy năm trở lại đây, ngành ĐSVN đã có nhiều biến chuyển, đổi mới, nhất là việc cải tiến đóng mới, trang bị toa xe ngày một khang trang hiện đại hơn, nhằm tạo thuận lợi cho khách đi tàu.

Chuyện cung ứng phần ăn cho khách cũng được nâng cao khi tới mỗi bữa, khách được ăn những hộp cơm nóng hổi, với các món ăn được chế biến sạch sẽ, và đặc biệt là giá cả cũng khá là hợp lý khi chỉ 35.000 đồng/phần ăn... Ngay như chuyện người bán hàng rong ở các ga, khi tàu đi qua và dừng lại, lên tàu mời mọc nhũng nhiễu làm phiền khách cũng đã được hạn chế tới mức tối đa, vì vậy mà an ninh cũng được đảm bảo hơn, tránh tình trạng bị mất mát túi hành lý, tài sản khi những người bán hàng rong "đội lốt" kẻ gian trà trộn lên tàu lấy cắp của khách...

Những đổi mới của ngành ĐSVN là đáng ghi nhận, tuy nhiên, song hành trên những chuyến tàu Bắc- Nam, tôi vẫn thấy có những điều bất cập khiến đại đa số hành khách không hài lòng, một trong các vấn đề bất cập đó là khu nhà vệ sinh trên mỗi toa xe!

Vâng, không chỉ riêng tôi, mà tôi dám chắc là ai đã từng đi tàu hỏa cũng phải thốt lên hai từ "kinh hãi" khi chứng kiến các phòng vệ sinh dơ bẩn, mùi xú uế nồng nặc khó chịu lan tỏa.

Vẫn biết rằng, nhà vệ sinh công cộng sẽ khó lòng tránh được sự dơ bẩn, nhất lại là trong điều kiện trên những chuyến tàu lưu động, thế nhưng, vấn đề này theo tôi thì "nhà tàu" có thể khắc phục được bằng cách thường quét dọn tẩy rửa, bởi như tôi biết thì mỗi toa xe hành khách luôn có một nhân viên làm công tác bảo vệ quán xuyến, và việc họ bỏ ra khoảng 10 phút/1-2 giờ hành trình để cọ rửa dọn dẹp nhà vệ sinh sao cho thơm tho sạch sẽ là điều không quá khó, không quá vất vả.

Trên thực tế thì, sở dĩ các phòng vệ sinh trên tàu dơ bẩn đến... kinh hãi là vì suốt cả hành trình của mỗi chuyến tàu dài tới cả hơn ba chục giờ đồng hồ, phòng vệ sinh không hề được dọn dẹp tẩy rửa, vì vậy mà nó bốc mùi và nhơ nhớp bẩn thỉu là điều khó lòng tránh khỏi.

Không chỉ dơ bẩn, nặng mùi, các phòng vệ sinh còn quá nhỏ bé, nó nhỏ bé chật chội tới mức, nếu những hành khách thuộc dạng to con là bị... quá khổ, quá khó khăn trong việc "giải quyết nỗi buồn". Đành rằng, để có được một phòng vệ sinh chật hẹp như vậy trên mỗi toa xe là cả một cố gắng trong công tác thiết kế, nhưng, một khi đã làm thì ngành ĐSVN nên nghĩ làm sao đó để thiết kế phòng vệ sinh rộng hơn chút nữa để tạo thuận lợi cho khách.

Điều mà tôi cũng như mọi hành khách đi tàu đều nhận thấy là sự bất lợi đến khó chịu khi cánh cửa nhà vệ sinh lại kéo mở vào bên phía trong, trong khi bồn cầu bệ xí lại vừa khớp với mép của phần cánh cửa khi đẩy vào, vì vậy mà khi bước vào phòng vệ sinh, khách không biết bước chân đi đâu để đẩy cánh cửa khép lại, hay mở ra, vì nó quá chật chội.

Chính vì nó quá chật chội, quá bất tiện như vậy nên chẳng còn cách nào khác khách đành phải trèo lên bệ xí mới đóng, mở được cửa, và như vậy ít nhiều sẽ tác động đến tuổi thọ của thiết bị, cũng như là một trong những tác nhân gây thêm sự dơ bẩn cho phòng vệ sinh...

Để các phòng vệ sinh trên các toa xe hành khách không còn dơ bẩn kinh hãi đối với mọi người đi tàu, rất mong ngành ĐSVN lưu tâm chỉ đạo đội ngũ nhân viên trên các chuyến tàu hành trình phải thường xuyên cọ rửa, dọn dẹp để phòng vệ sinh sạch sẽ, thơm tho, tạo thuận lợi cho hành khách. Mặt khác, ngành ĐSVN cũng cần xem xét lại quy cách thiết kế phòng vệ sinh trên tàu sao cho rộng hơn chút xíu, để làm sao khắc phục những bất tiện đang hiện hữu, bởi theo tôi, muốn thu hút khách đi lại bằng phương tiện này thì ngoài các vấn đề khác ra thì khâu nhà vệ sinh trên tàu cũng cần phải "đổi mới" thì khách mới cảm thấy hài lòng...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

TS. ĐÀO NGỌC- Giảng viên Đại học; Nhà báo
Những bài viết như thế này là RẤT TRUNG THỰC, RẤT THỰC TẾ VÀ RẤT BỔ ÍCH. Tôi rất hoan nghênh.
Trả lời - -
Nguyễn Hoàng Hải
Có thể tham khảo nhiều buồng vệ sinh trên tàu các nước. Buồng vệ sinh ở trên tàu Đức khá rộng và sạch sẽ (sạch sẽ không chỉ do có người làm vệ sinh mà cả ý thức và văn hóa người đi vệ sinh). Chỉ có buồng vệ sinh trên các xe buýt (Bus) cơ bản là nhỏ. Tuy nhiên cửa buồng vệ sinh trên buýt mở ra ngoài và nguyên tắc trên xe buýt là người sử dụng phải ngồi, vì nam giới thói quen đứng đi tiểu sẽ dễ làm bẩn và khai!
Trả lời - -
Lê Minh
Ý kiến góp ý rất thẳng thắn và hữu ích. Nhà VS của tàu khi mới lên thì còn tạm gọi là sạch, nhưng chỉ cần sau vài giờ sử dụng mà không được dọn rửa thì bắt đầu bốc mùi, giấy VS hết, thậm chí có khi hết cả nước. Tôi nhiều lần bị say tàu chỉ vì nhà VS quá bẩn, bước vào cái là xây xẩm tối tăm mặt mũi.
Trả lời - -
Phạm Anh Chín
Vì Tổng Giám đốc Đường sắt VN thường đi công tác bằng máy bay nên không bao giờ biết ! Vậy thôi !
Trả lời - -
Le kim tien
Có lẽ không nhiều nhưng một số CB ngành ĐS vẫn nghĩ rằng: Nhà vệ sinh bẩn mà vẫn cứ giành đi tàu hỏa. Suy nghĩ vớ vẩn thế đấy.
Trả lời - -
Sinh
Nên là toa vệ sinh riêng và thay ra để bảo dưỡng, làm vệ sinh theo một lộ trình và kế hoạch nhất định.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lời kể đau xót từ gia đình có con bỏng nặng bị thày lang trục lợi, ăn chặn tiền từ thiện