SÓC TRĂNG:

Nghịch lý học sinh lớp 3 không biết đọc

LĐ - 226 TỔ PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA
Đỗ HS trình độ hạn chế liệu có ổn .

Không phải các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn mà ngay cả trường tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng HS lớp 3, thậm chí lớp 6 vẫn không đọc, viết thành thạo. Nghịch lý ở chỗ là dù phụ huynh các em đề nghị cho ở lại lớp, nhưng những thầy cô ở đây vẫn cho lên lớp.

Lên lớp 6 vẫn không đọc thông viết thạo

Đó là trường hợp của em Lâm Sơn V, khóm 5, phường 8, thành phố Sóc Trăng. Năm học trước V là HS của Trường Tiểu học Lý Đạo Thành, phường 8, TP. Sóc Trăng, năm nay em vào lớp 6 của Trường THCS Lê Vĩnh Hòa - đơn vị cùng tuyến với Trường Tiểu học Lý Đạo Thành. Kiểm tra chất lượng đầu năm, các giáo viên phát hiện V không thể đọc thông viết thạo nên tìm cách liên hệ với gia đình đề nghị em học lại …lớp 1.

Chị Tô Thị Quỳnh Giao, mẹ V kể: “Nghe mấy thầy cô biểu V về học lại lớp 1, tôi chỉ biết rớt nước mắt, chứ không nói được lời nào”. Chị không ngờ con mình mỗi năm một lớp, có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học rồi mà vẫn chưa biết đọc.

Để kiểm chứng, các PV mang giấy viết, em viết được tên mình nhưng đọc không được. Còn khi viết tên mẹ em thì V viết nguệch ngoạc không ra chữ, mặc dù chúng tôi đã đánh vần từng chữ cái cho em.

Từ hôm V bị trả về trường cũ, em được thầy giáo kèm cặp để học lại từ lớp 1, nhưng cũng được vài ngày em không học nữa.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Đạo Thành, cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh xác nhận: “Trường hợp của em Lâm Sơn V đã vào lớp 6 nhưng học rất yếu là có thật. Đây là sơ suất của nhà trường, vì vậy chúng tôi đã khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử 1 giáo viên kèm cho riêng một mình em, bắt đầu từ chương trình lớp 1. Nhưng V vào học vài ngày rồi không thấy đến nữa”.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, phường 3, TP. Sóc Trăng là trường đạt chuẩn quốc gia từ năm học trước nhưng năm nay ở khối lớp 3 có một lớp 8 em không biết đọc. Sự việc được cô Trần Thị Thúy Yên chủ nhiệm lớp 3/2 phát hiện lớp có 42 em, thì có đến 8 em không biết đọc, viết chưa rành và trên 10 học sinh đọc còn phải đánh vần. Theo cô Yên: Tôi dạy bậc tiểu học gần 20 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy áp lực như bây giờ. Vì học trò mình đã lên lớp 3 mà không biết đọc, biết viết; nhìn thấy rất tội nghiệp nhưng đâu có đủ thời gian kèm lại cho các em được, bởi chương trình khá nặng. Hiện tại, tôi đã báo sự việc lên ban giám hiệu nhà trường và cô hiệu trưởng phải kèm cho các em những giờ chéo buổi.

Có chạy theo thành tích

Cô Yên cho biết: “Theo quy định, đối với học sinh lớp 3, các em phải đọc tối thiểu 70 tiếng trong 1 phút; nhưng các em này chỉ đánh vần được vài chữ trong thời gian đó thì làm sao mà học”.

Trường Tiểu học Lý Đạo Thành đã đạt chuẩn quốc gia 4 năm. Hằng năm, để xét lên lớp, nhà trường tổ chức thi, kiểm tra chéo, nhận xét đánh giá đầy đủ. Để xảy ra tình trạng học sinh lên lớp đều nhưng không biết đọc như vậy lỗi một phần do nhà trường tin tưởng giáo viên quá. Hơn nữa, việc giao chỉ tiêu, áp lực của trường chuẩn quốc gia nên thường cuối năm, mỗi lớp, học sinh lưu ban gần như không được quá 1 em! Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Đạo Thành cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh phân trần.

Theo thông tin chúng tôi có được Trường Tiểu học Lý Đạo Thành phát hiện không ít học sinh ở khối 2, 3, 4 và 5 trong tình trạng viết, đọc, làm toán rất yếu.

Trưởng phòng GDĐT thành phố Sóc Trăng, bà Dương Thị Ngọc Diễm cho biết do đặc thù của địa phương có đông con em đồng bào dân tộc, nên khả năng tiếp thu của các em còn hạn chế. Một phần do năng lực của giáo viên còn hạn chế, Phòng GDĐT thành phố Sóc Trăng đã chỉ đạo các trường có biện pháp khắc phục, kèm cặp cho các em đồng thời củng cố lại nguồn lực giáo viên. Bà Diễm cũng cho biết, phòng GDĐT đã chỉ đạo cho BGH các trường phải xác định, đánh giá theo Thông tư 30, đích thực và chuẩn thực sự, không chạy theo thành tích.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kim Jong-un sẽ sớm hành động để thử phản ứng của Donald Trump nóng nhất hôm nay