DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH:

Người dân được góp ý vào phương án kiến trúc

LĐ - 280 KHÁNH HOÀ
Ngày đầu trưng bày và lấy ý kiến người dân về phương án thiết kế sân bay Long Thành tại Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội).Ảnh: HẢI NGUYỄN

Lần đầu tiên 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được triển lãm và lấy ý kiến rộng rãi từ người dân tới các chuyên gia để chọn ra phương án tối ưu nhất, trước khi sang giai đoạn nghiên cứu khả thi, tiến tới khởi công dự án này vào năm 2019. Các phương án này được trưng bày tại Hà Nội diễn ra từ 28.11 - 12.12 tại Triển lãm Vân Hồ và tại Đà Nẵng (từ ngày 16 - 25.12), Đồng Nai (từ ngày 28.12.2016 - 11.1.2017), TPHCM (từ ngày 13 - 23.1.2017).

Rất cần sự góp ý của người dân

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, việc lấy ý kiến cộng đồng về kiến trúc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành là cần thiết và đề nghị “người dân, nhà khoa học, các tổ chức bày tỏ đánh giá của mình để ban tổ chức tổng hợp, cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện các phương án trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Các ý kiến này sẽ được tổng hợp đầy đủ để chuyển Hội đồng đánh giá từ đó xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách - cảng HKQT Long Thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lựa chọn phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình.

Thứ trưởng Đông khẳng định kiến trúc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành phải đáp ứng được nhiều yếu tố công năng sử dụng, thẩm mỹ, kiến trúc, văn hóa, cảnh quan…

Dù mới là ngày đầu trưng bày nhưng 9 phương án thiết kế sân bay Long Thành đã thu hút được sự chú ý của khá nhiều người dân thủ đô, đặc biệt là các bạn trẻ.

Nguyễn Thành Phương - sinh viên năm thứ 4, ĐH Kiến trúc Hà Nội - cho biết: “Tôi rất ấn tượng với phương án thiết kế kiến trúc bông hoa sen mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; đồ án này cũng toát lên kết cấu nội thất rộng lớn làm cho người xem cảm nhận được quy mô công trình”. Cùng ý kiến, bà Trịnh Bích Diệp công tác tại Tổng Công ty Hàng hải VN nói: “Các thiết kế này rất hiện đại và có kiến trúc rất đẹp nhưng mình thích phương án số 3, thiết kế theo hình bông sen, biểu tượng này ăn sâu vào máu thịt mỗi người và mọi người đều biết rất rõ…”.

Còn ông Toshio Takebayashi - chuyên gia Nhật Bản đang công tác tại Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT Hà Nội - cho rằng: “Tôi rất thích một vài phương án tại triển lãm, đặc biệt phương án số 4 (LT04) vì thiết kế này giống với thiết kế Olympic đoạt giải nhất ở Tokyo về mặt kiến trúc. Triển lãm lấy ý kiến cộng đồng như thế này rất là tốt cho việc tham gia đánh giá vào các phương án kiến trúc cho dự án lớn. Ngoài ra một số phương án khác về kỹ thuật cũng rất là tốt”.

Mỗi cá nhân đến xem triển lãm có thể bày tỏ ý kiến của mình qua phiếu trưng cầu, với các nội dung chính như: “Bạn thích phương án thiết kế nào nhất, tại sao và các ý kiến góp ý chỉnh sửa”. Song song với việc triển lãm, ACV còn tổ chức thực hiện tham khảo thông tin từ các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam…

Chốt cơ chế riêng, quyết khởi công từ năm 2019

Theo Bộ GTVT, kế hoạch tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này hiện đang bị chậm khoảng 8 tháng so với dự kiến ban đầu. Nguyên nhân do ban đầu chủ đầu tư đề xuất áp dụng một số cơ chế đặc thù như tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga thực hiện song song việc giải phóng mặt bằng từ năm 2016. Tuy nhiên, do đặc thù của công trình nên dự án vẫn tiến hành thi tuyển kiến trúc theo quy định của pháp luật và dẫn tới kéo dài thời gian thực hiện khoảng 9 tháng. Song, Bộ GTVT nhận định so với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025, tiến độ triển khai dự án về cơ bản chưa chậm. Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ đẩy nhanh các khâu để hoàn tất báo cáo khả thi dự án và trình Quốc hội vào cuối năm 2018 để chính thức khởi công năm 2019.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ lựa chọn thiết kế cho sân bay Long Thành, tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được khai thông khi ngày 10.11 Quốc hội đã thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trong đó bố trí 5.000 tỉ đồng đầu tư GPMB cho dự án này.

Theo dự kiến, sân bay Long Thành sẽ được xây theo 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD) trong đó giai đoạn 1 gần 8 tỉ USD (tương đương gần 165.000 tỉ đồng). Dự án sẽ có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc ACV - cho biết, 9 phương án thiết kế kiến trúc trưng bày triển lãm lần này được lựa chọn từ các đơn vị tư vấn thiết kế uy tín như đơn vị thiết kế nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon của Hàn Quốc hay liên danh giữa 3 công ty Việt Nam, Nhật Bản và Singapore với kinh nghiệm thiết kế nhà ga hành khách T3 sân bay Changi (Singapore); nhà ga hành khách T2, sân bay quốc tế Phú Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) hay liên danh thiết kế nhà ga hành khách T2 Nội Bài giữa Pháp và Nhật Bản.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hàng nghìn học sinh phường Liễu Giai bao giờ thoát cảnh học nhờ?