PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG:

Phải có báo cáo quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất trước 15.1

LĐ - 9 KHÁNH HOÀ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT năm 2016 ngày 10.1.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT năm 2016, ngày 10.1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thẳng thắn chỉ ra các bất cập trong quy hoạch giao thông, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề quy hoạch cảng hàng không. Theo Phó Thủ tướng, các quy hoạch cảng hàng không vừa mới làm xong đã thấy quá tải lạc hậu, dự báo không chính xác dẫn đến quá tải và phải điều chỉnh lại quy hoạch. Nhiều cảng hàng không xây xong chưa lâu đã quá tải, nhất là Tân Sơn Nhất. Còn ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên tại Hà Nội và TPHCM.

Quy hoạch bất cập, quá tải đe doạ an ninh hàng không

“Cảng hàng không Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên không và dưới mặt đất và đường thoát ra bên ngoài, đe dọa an toàn an ninh hàng không” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc tại Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đến ngày 15.1.2017 phải có báo cáo quy hoạch cụ thể, đồng thời mời các đơn vị tư vấn bắt tay vào thực hiện.

Dự kiến, sẽ làm thêm đường lăn, xây mới 2 nhà ga hàng không, sắp xếp lại các khu vực nhà ga mở rộng bến đỗ tàu bay (dự án đường lăn trong sân bay và đường kết nối ra ngoài xây dựng bằng vốn Nhà nước và TPHCM còn dự án nhà ga, bãi đỗ, xưởng sửa chữa huy động vốn của doanh nghiệp) với mục tiêu mở rộng quy mô sân bay thêm từ 10 - 20 triệu hành khách. Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung cố gắng làm để quý III/2017 có thể thực hiện và hoàn thành một số hạng mục đầu tiên để đến năm 2018 đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không, đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo khả thi sân bay quốc tế Long Thành để sau 2020 đầu tư và năm 2025 đưa vào sử dụng.

Áp lực về hạ tầng, bài toán ùn tắc giao thông đô thị

Theo Bộ GTVT, với nhu cầu vận tải hiện nay, hệ thống cao tốc được nhận định là rất thiếu khi mới có 800km trong khi một tỉnh tại Trung Quốc với dân số ngang ngửa cách đây 10 năm đã có 4.000km cao tốc. Chất lượng đường bộ cao tốc chưa đảm bảo, kết nối các hình thức giao thông chưa đồng bộ ảnh hưởng tới đầu vào của sản phẩm, giảm năng lực cạnh tranh của DN và nền kinh tế nói chung. Dù áp lực về hạ tầng giao thông ngày càng lớn nhưng khả năng huy động vốn đầu tư ngày càng khó khăn. “Nay mai làm đường cao tốc Bắc - Nam vô cùng khó khăn vốn. Hơn 1.000km mà chỉ có khoảng 70.000 tỉ đồng vốn Nhà nước, còn lại chủ yếu huy động 70% vốn xã hội mà vốn xã hội lại dựa vào ngân hàng. Nếu ngân hàng không vào cuộc thì không thành công được” - Phó Thủ tướng nhận xét. Vốn cũng là bài toán khó với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng như sân bay Long Thành.

Với giao thông đô thị, xe cá nhân như ôtô gia tăng mà kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, trong khi xu hướng dịch chuyển dân số ngoại ô vào trung tâm tạo ra áp lực vô cùng lớn.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định, ùn tắc giao thông đang ngày càng phức tạp và trầm trọng hơn; các giải pháp kéo giảm ùn tắc gặp nhiều khó khăn do việc đầu tư kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu, ý thức tham gia giao thông của người dân còn thấp; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý chưa kiên quyết... Để giảm ùn tắc giao thông, hiện Hà Nội vẫn đang tiến hành thực hiện đề án quản lý phương tiện giao thông cá nhân.

Để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, trong năm 2017, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện thể chế, rà soát lại các luật, nghị định, thông tư để điều chỉnh kịp thời, rà soát lại cả quy hoạch các lĩnh vực để xây dựng và thực hiện kế hoạch trên cơ sở nguồn lực kết hợp Nhà nước và xã hội. Bộ GTVT đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức, gỡ khó cho DN vận tải.

Trong năm 2017, Bộ GTVT dự kiến khởi công một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam như Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh, Dầu Giây - Phan Thiết, Quảng Ngãi - Quy Nhơn… Bộ GTVT phấn đấu thực hiện tăng trưởng vận tải bình quân từ 8 - 9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách, riêng lĩnh vực đường sắt tăng trưởng trên 10%. Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư phát triển là thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao, dự kiến 51.616 tỉ đồng.

 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hai siêu phẩm HC sắp tung ra tại thị trường Việt Nam