CẢNG QUỐC TẾ LONG AN SẮP ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG:

Thêm động lực phát triển cho cả vùng

LĐ - 196 KỲ QUAN
Cầu cảng và cần cẩu trục đã hoàn tất, sẵn sàng hoạt động.

Dự án (DA) cảng quốc tế Long An (QTLA) nằm bên sông Soài Rạp thuộc xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sắp hoàn thành giai đoạn 1, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Cảng QTLA đi vào hoạt động sẽ tạo cú hích cho phát triển KT-XH tỉnh Long An và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Có mặt tại công trình xây dựng cảng QTLA một ngày giữa tháng 8.2016, chúng tôi chứng kiến cảnh thi công nhộn nhịp, xây dựng khẩn trương của hàng trăm kỹ sư, công nhân. Con đường từ tỉnh lộ 19 vào cảng đã xong phần nền hạ, đang chuẩn bị thảm nhựa. Hai nhà kho lớn đã dựng xong khung thép, đang chuẩn bị lợp mái. Nhà cảng vụ, phòng kiểm hóa, khu làm thủ tục xuất nhập khẩu… cũng đang được thi công. Ở phía cuối công trình, nơi tiếp giáp với sông Soài Rạp, cầu cảng số 1 dài hàng cây số đã hoàn tất, cho phép tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DWT. Cần cẩu trục có sức nâng 40 tấn đã lắp đặt xong, sẵn sàng hoạt động. Theo chủ đầu tư DA (Cty CP cảng Long An), hiện Cty đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa công trình vào khai thác vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Cty đang tiếp tục xây dựng cầu cảng số 2 để tiếp nhận tàu có tải trọng đến 50.000 DWT. Công suất thông qua giai đoạn 1 là 2,5 triệu tấn/ năm; sau đó sẽ nâng lên lên 9,3 triệu tấn/năm…

Nhân dịp đi trao học bổng cho học sinh huyện Cần Giuộc đầu năm học mới, ông Đỗ Hữu Lâm - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Long An - đã đến thăm công trình. Ông Lâm cho biết, cảng QTLA có diện tích 145ha, là “hạt nhân” của cụm DA cảng quốc tế - khu công nghiệp - khu đô thị mới - khu dịch vụ công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch gần 2.000ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD. Sông Soài Rạp vừa thông ra biển, vừa gắn với những con sông lớn trong vùng, từ đó kết nối với hệ thống sông rạch trên địa bàn tỉnh Long An và khu vực ĐBSCL. Khi hoàn thành, cảng sẽ đáp ứng nhu cầu về xuất nhập khẩu các loại hàng hóa cần thiết bằng đường biển, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ cho tỉnh Long An, mà cả vùng ĐBSCL.

Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giuộc - ông Nguyễn Văn Thiệp - chia sẻ về ý nghĩa, giá trị của cảng QTLA: Tỉnh Long An với hàng chục khu công nghiệp đang hoạt động, có lượng hàng hóa xuất khẩu rất lớn. Lượng nông, thủy sản, trái cây của Long An và các tỉnh lân cận xuất khẩu cũng rất lớn. Do hệ thống cảng sông, cảng biển vùng ĐBSCL chưa phát triển, vì vậy mà 70 - 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải đưa về cụm cảng TPHCM bằng đường bộ. Điều này đã làm tăng áp lực giao thông đường bộ trên QL1A và tại TPHCM, thường xuyên gây ra tình trạng kẹt xe. Chi phí hàng hóa từ đó tăng cao 7 - 10 USD/tấn (chi phí vận chuyển và lưu kho). Thời gian vận chuyển kéo dài, bất lợi đối với hàng nông sản và giảm lợi thế cạnh tranh của nông sản hàng hóa ở ĐBSCL. Cảng QTLA đi vào hoạt động sẽ là nơi tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu toàn vùng. Hạt gạo xuất khẩu cũng như hàng nông, thủy hải sản trước đây đi lên TPHCM để đến các nước, sau này qua cảng QTLA bằng đường bộ và đường sông đều rất thuận lợi. Cảng QTLA mang đến lợi ích đầu tiên là giảm bớt chi phí và thời gian vận chuyển, nâng cao sức mạnh cạnh tranh cho hàng hóa vùng ĐBSCL. Lợi ích thứ hai là khai thác được các tuyến đường sông của toàn vùng, lợi ích thứ ba là giảm áp lực giao thông đường bộ về TPHCM. Cảng QTLA cùng với các DA thành phần còn giúp phát triển nhanh vùng hạ huyện Cần Giuộc vốn nghèo khó. Cũng theo ông Thiệp, hệ thống đường kết nối với cảng QTLA đã hoàn tất. Hiện tỉnh Long An đang chuẩn bị mở rộng, nâng cấp hệ thống đường để đáp ứng giai đoạn 2 của DA cảng.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 2.12