TP. HỒ CHÍ MINH: Xe “dù”, bến “lậu” hoành hành dịp cận tết

LĐ - 11 MINH QUÂN
Chia sẻ
Xe bắt khách tại cây xăng Thanh Bình 1 trên QL1A (Phường Tam Bình, Q. Thủ Đức). Ảnh: MINH QUÂN

Lực lượng chức năng TPHCM đã nhiều lần quyết tâm xử lý xe “dù”, bến “cóc”, trong đó đã có chỉ đạo Sở GTVT TP xử lý dứt điểm trước ngày 31.12.2016, nhưng đến nay vẫn còn nhiều xe “dù”, bến “lậu” hoạt động ngay giữa trung tâm TP. Còn tại tuyến đường cửa ngõ, xung quanh các bến xe vào dịp cận tết thì vấn nạn này diễn ra công khai gây mất TTATGT.

Ra khỏi bến là rước khách

Khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM luôn là điểm nóng của nạn bến “cóc” và xe “dù”. Dọc các tuyến QL1A, QL13, xa lộ Hà Nội qua địa phận Q.9, Q.Thủ Đức, QL1A và qua địa phận Dĩ An (Bình Dương), Đồng Nai... xe “dù” rầm rộ hoạt động gây mất an toàn giao thông. Ngay cả nhiều xe khách xuất phát từ Bến xe Miền Đông (BXMĐ) (Q.Bình Thạnh), sau khi rời bến cũng tấp vào ven đường đón khách.

12h ngày 12.1, nhiều xe khách chạy tới cây xăng Thanh Bình 1 trên QL1A (Phường Tam Bình, Q. Thủ Đức) liền tấp vào cây xăng đón khách. Bên trong cây xăng này lúc này có 5 xe khách giường nằm khác đậu chờ khách và xếp hàng hóa. Lúc 12h30, xe khách Tân Quê Hương (chạy tuyến Sài Gòn - Quãng Ngãi) đang chạy tốc độ cao, khi tới cây xăng trên thấy khách vẫy liền chuyển làn, bấm còi inh ỏi rồi tấp vào cây xăng kéo khách lên xe. Hai phút sau, đến lượt xe Bốn Luyện (chạy tuyến Sài Gòn - Cát Tiên), lơ xe phóng xuống lôi xềnh xệch 2 hành khách băng ngang qua dòng xe máy đang di chuyển trên đường. Ngay cả những xe xuất phát từ BXMĐ như Cúc Tùng (Sài Gòn - Đà Nẵng), Thiên Trang (Sài Gòn - Huế) khi rời khỏi bến cũng tấp vào cây xăng này đậu hàng chục phút đón khách khiến khách ngồi trên xe phải chờ mệt mỏi. Cách đó không xa, ở khu vực gần cầu vượt Sóng Thần (đoạn giáp ranh giữa TPHCM và Bình Dương) cũng có nhiều xe tấp vào trạm xe buýt bắt khách gây ùn tắc giao thông khu vực này.

Tại cửa ngõ miền Tây, dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), QL1A (đoạn qua địa phận quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), tình trạng xe “dù” cũng náo nhiệt không kém. Nhiều phụ xe nhô đầu ra cửa sổ chèo kéo khách lên xe, một số phụ xe còn lao ra đường “bắt” luôn khách lên xe giữa dòng xe cộ qua lại tấp nập, tạo khung cảnh hỗn loạn.

Bên trong khu vực nội thành, các con đường quanh chợ An Đông (Q.5) như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Duy Dương, Hùng Vương,… có hàng chục nhà xe đón khách đi các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Trước đó, từ đầu tháng 11.2016, Sở GTVT TPHCM đã cấm xe khách trên 16 chỗ dừng, đậu trên đường Điện Biên Phủ, đoạn từ cây xăng Comeco đến cầu Văn Thánh (Q. Bình Thạnh) từ 6 giờ đến 20 giờ. Tuy nhiên, lệnh cấm dường như không có hiệu lực khi hằng ngày các nhà xe C.T và K.M.H có văn phòng ở đoạn đường này vẫn bất chấp cho xe dừng đón, trả khách. Do khu vực này có mật độ xe lưu thông đông nên mỗi khi các xe khách dừng, đậu lại gây ra cảnh ùn ứ cục bộ. Chưa kể, một số xe còn nghênh ngang dừng giữa đường để xếp dỡ hàng hóa, gây cảnh bát nháo và mất trật tự an toàn giao thông.

Còn 85 điểm đón, trả khách

Theo thống kê của Sở GTVT, hiện nay ở TPHCM có 85 điểm (có hoạt động đón trả khách) được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xe hợp đồng và xe du lịch, trong đó có 27 điểm không đảm bảo an toàn giao thông. Theo Sở GTVT, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc phòng kinh tế quận, huyện khá dễ dàng, không kiểm tra điều kiện hoạt động nên sau khi cấp thì một số vị trí này lập tức trở thành “bến xe khách lậu”.

Ông Lê Hồng Viết - Phó Chánh Thanh tra Giao thông (Sở GTVT TP), cho biết sở đã thành lập 4 tổ công tác (gồm Sở GTVT TP, Ban An toàn giao thông TP, Thanh tra Sở Tài chính, Công an TP và các sở ngành, chính quyền địa phương) và trong hai ngày qua đã tiến hành kiểm tra các điểm này. Nội dung kiểm tra gồm: Tính pháp lý hoạt động của các công ty, chi nhánh, giá vé,… Cũng theo ông Việt, đối với các tuyến đường cửa ngõ, xung quanh các bến xe, từ ngày 20 tháng Chạp Âm lịch, Thanh tra Sở GTVT và CSGT sẽ tập trung kiểm tra xe chạy sai hành trình và trả, đón khách không đúng.

Ông Việt cho biết thêm, hiện Sở GTVT đang gấp rút xây dựng và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 9 điểm đón, trả khách phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định hướng đi các tỉnh miền Đông trên địa bàn TP. Các điểm đón trả khách dọc đường cho tuyến cố định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong quá trình đi lại. Ngoài ra, việc đưa vào sử dụng các điểm đón trả khách cho tuyến cố định còn giúp giải quyết vấn nạn “xe dù, bến cóc” hoạt động trong trung tâm thành phố. Tuy nhiên, theo ông Việt, các điểm đón trả khách này phải được quản lý chặt chẽ từ chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng CSGT để tránh tình trạng chính các điểm đón trả khách này bị biến tướng thành điểm “bến cóc xe dù” khác.

Theo báo cáo của Sở GTVT, trong 2016, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý 4.692 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 7,4 tỉ đồng. Trong đó số vụ xe khách dừng đỗ không đúng quy định bị xử phạt chiếm nhiều nhất tới 2.306 vụ, với số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, các vi phạm khác hơn 1.300 vụ như xe khách không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định, chạy không đúng tuyến đường, hành trình…                                                                                                                 M.Q

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Italia có chiến thắng nhẹ nhàng 2 - 0 trước Albania