Bạn đọc viết: Ý thức giao thông của người Hà Nội đã xuống tận đáy

LĐO Thạch Long

Dạo gần đây tôi được nghe rất nhiều người nước ngoài tâm sự rất thật lòng về sự đáng sợ của giao thông ở Hà Nội. Câu chuyện đã thay đổi từ sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên cho tới cảm giác kinh hãi, ngạt thở khi đi xe trên các con phố ở Hà Nội. Vài năm trước, trong mắt Tây, giao thông Hà Nội là một kỳ quan, còn giờ đây nó đúng nghĩa là một cơn ác mộng.

Có những người nước ngoài đã sống ở Việt Nam vài năm, từng nghĩ rằng mình đã đủ kỹ năng để sinh tồn trên đường phố Hà Nội, giờ đây đều rút lại ý kiến. Họ tâm sự rất thật lòng rằng: Bây giờ tôi chỉ đi taxi. Đến xe ôm họ cũng không dám đi vì 2 lý do. Thứ nhất, họ sợ khi những người lái xe ôm luồn lách, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều chỉ để thoát khỏi đám đông.

Và thứ hai, quan trọng hơn: Họ cảm thấy… tội lỗi khi ngồi sau những chiếc xe vi phạm giao thông như cơm bữa. Chính những người bạn nước ngoài đó cũng thừa nhận rằng, giao thông ở Hà Nội bây giờ khó đoán, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn hẳn so với chính nó nhiều năm về trước.

Khoảng 3, 4 năm trước, đối tượng cần phải đề phòng khá dễ nhận biết. Đó là những cháu học sinh đầu không đội mũ, là những đối tượng xăm trổ, ngổ ngáo, là những người lao động, xe thồ, xe ba bánh. Nói chung là những thành phần có nhận thức rất kém về giao thông.

Nhưng giờ đây đối tượng sẵn sàng vi phạm giao thông có thể là bất kỳ ai: Một anh công chức đeo kính, sơ mi quần âu nghiêm chỉnh, một phụ nữ bịt kín mít như ninja… Điều đáng sợ hơn cả đối với họ là việc đến cả ô tô bây giờ cũng sẵn sàng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều như xe máy.

Bạn đọc viết: Ý thức giao thông của người Hà Nội đã xuống tận đáy ảnh 1
 Cảnh tắc đường kinh hoàng ở cầu Tó - Hà Nội

Họ kể ra vài trường hợp mà họ gặp trong khu phố cổ. Đèn đỏ đã bật, nhưng vài chiếc ô tô bao gôm cả taxi và xe cá nhân vẫn hồn nhiên vượt. Bất chấp sự cồng kềnh, những chiếc xe ô tô đó vẫn len lỏi, luồn lách trong đám đông. Một anh bạn người Mỹ tâm sự rằng, anh thường xuyên phải chờ đèn đỏ trôi qua khoảng 5, 6 giây mới dám đi qua để đề phong những chiếc xe vượt cố. Nhưng giờ đây, bất chấp đèn đỏ đã trôi qua 10-15 giây, các xe vẫn vượt vô tư, vượt bất chấp, thậm chí phóng với tốc độ cao qua đèn đỏ rồi lại lững thững đi trên đường như chẳng có việc gì phải vội cả.

Ý thức tham gia giao thông của người Hà Nội nói riêng và người Việt nói chung đang ngày càng đi xuống đến mức báo động. Không còn nhiều người tôn trọng luật giao thông nữa. Trong khi đó, cảnh sát giao thông chỉ nhăm nhăm bắt những người không cố ý vi phạm (vì họ không đề phòng gì cả), và làm ngơ cho những đối tượng ngang nhiên vi phạm.

Hôm nay nhìn vụ tắc đường khủng khiếp ở cầu Tó mà ngán ngẩm. Ngoài chuyện phương tiện tăng đột biến thì sự thiếu nhường nhịn lẫn nhau giữa các phương tiện là một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn tới tắc đường. Tầm nhìn của nhiều người chỉ dừng ở “khoảng trống trước mặt”. Không ai nghĩ rằng nếu tiếp tục lấp nốt chỗ trống hiếm hoi đó, cơ hội thoát khỏi càng thấp đi.

Ở chân cầu vượt Ngã tư vọng mỗi lần có tàu đi qua đều lập tức tắc cứng. Vì không xe nào ý thức được việc khi tàu đi qua, các bạn tràn ra bịt kín ngã tư chẳng có tác dụng gì cả. Tại sao không dừng ở dưới gầm cầu, tạo điều kiện để các xe hướng Giải Phóng đi thoát rồi mới tuần tự mà qua. Tại sao cứ phải lao hết ra ngã tư đứng chờ ở đó, gây cản trở cho các phương tiện đi thẳng rồi dẫn tới tắc đường? Trong trường hợp này có nhiều xe không? Không hề nhiều. Chẳng qua có quá nhiều con người ích kỷ, thiển cận mới tạo ra tình cảnh tồi tệ này.

Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

TinhK
Đừng nói Người HN bạn ơi. Người sống ở HN thì chính xác hơn.
Trả lời - -
Mình thấy cái tư tưởng người Hn hay ng sống ở HN của bạn quá cổ hủ. Sống ở HN thì gọi là ng HN là đúng rồi. Những ng HN gốc cũng chẳng qua chỉ là có đất ở từ trước mà thôi. Phân biệt mà làm j.
Trần Bình
Không phải người nào sống và làm việc ở HN cũng là người Hà Nội bạn nhé! Hãy thử xem cảnh tắc đường đó có xảy ra vào những ngày nghỉ lễ dài khi mà dân tứ xứ trở về quê!
Nguyễn Đình Dũng
Lượng phương tiện tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông đầu tư không hiệu quả nên k đáp ứng được. Ý thức người tham gia giao thông quá kém. Hà nội nên xử phạt các xe ô tô, xe tải, xe khách, xe đưa đón và xả xe bus đi phạm luật để làm gương lập lại trật tự rồi sau đó tính đến xử xe máy. Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông... làm việc không hiệu quả. Họ chỉ thích người tham gia giao thông đi phạm luật để rình bắt và phạt lấy tiền bỏ túi riêng là nhiều, rất nhiều ngã tư giờ cao điểm ùn tắc nhưng không thấy lực lượng csgt đâu cả
Trả lời - -
Hung
Kiến vỡ tổ. Người tham gia giao thông đừng trách đg Hà Nội mà hãy tự trách mình
Trả lời - -
Đỗ Châu
Đùng là ý thức tôn trọng luật lệ giao thông ở Hà nội và ở nước ta quá kém, một phần cũng do CSGT không nghiêm, dễ làm khó bỏ, có CS chỉ phạt khi nào thấy "có mầu" ! Nghe nói ở Singapo họ phạt rất nặng những người không tôn trong luật giao thông hay ném rác ra đường v.v... và CA của họ rất nghiêm và liêm khiết !
Trả lời - -
Le
Hiện nay ý thức của hầu hết người tham gia giao thông đều rất kém do tính ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân mình không nghĩ cho mọi người. Bên cạnh đó trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước cũng hoạt động không hiệu quả (quá tồi tệ). Hiện tượng này đang ngày cảng nghiêm trọng, không chỉ thủ đô Hà Nội mà cả TP sài Gòn hiện nay cũng vậy.
Trả lời - -
Nguyễn Hoài Đức
Tôi đồng ý với tác giả tình trạng giao thông ở Hà nội bây giờ rất lộn xộn, tình trạng tăc đường thường xuyên ngay cả không phải là giờ cao điểm. Nguyên nhân ở đây có rất nhiều như hạ tầng cơ sở còn bất cập, quản lý, phân luồng giao thông còn yếu kém, một bộ phận csgt còn không làm tốt nhiệm vụ chỉ chăm chăm bắt lỗi mà không điều tiết , hướng dẫn giao thông ... ý thức chấp hành luật giao thông ở Hà nội còn rất yếu kém nhưng tôi không đồng tình với nhận định của tác giả " ý thức tham gia giao thông của người Hà Nội đã xuống tận đáy " ở đây dùng từ "Người Hà Nội " không đại diện cho giao thông ở Hà Nội, còn "xuống tận đáy " ư không đến mức bi lụy như vậy.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 9.12