Bạo lực học đường, một vấn nạn phải được giải quyết từ căn cơ

LĐO TÚ NGUYÊN
Ảnh minh họa

Một hiện tượng khá phổ biến từ nhiều năm nay, ngày càng nhiều những clip học sinh nữ đánh nhau được phát tán trên mạng. Một vấn nạn thời thượng của ngành giáo dục cần một câu hỏi: bạo lực học đường được phổ biến tràn lan trên mạng hay chính mạng là thủ phạm dấu mặt góp phần vào tràn lan bạo lực học đường?

Lại xuất hiện trên mạng xã hội clip một học sinh nữ trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Nhà Bè TPHCM bị hành hung dã man. 

Một hiện tượng khá phổ biến từ nhiều năm nay, ngày càng nhiều những clip học sinh nữ đánh nhau được phát tán trên mạng. Một vấn nạn thời thượng của ngành giáo dục cần một câu hỏi: bạo lực học đường được phổ biến tràn lan trên mạng hay chính  mạng là thủ phạm dấu mặt góp phần vào tràn lan bạo lực học đường? 

Trong 2 năm 2014- 2015 có trên 40 clip học sinh nữ đánh nhau, gần đây có thể kể học sinh nữ trường THCS Trần Phú -TP.Huế. Vụ việc được nhà trường và đại diện gia đình giải quyết ổn thỏa. Một clip khác tương tự cũng xuất hiện ở TP.Trà Vinh: Những học sinh tham gia đã bị nhà trường kỷ luật. Hiệu trưởng, Hiệu phó bị cách chức, Tổng Phụ trách, giáo viên chủ nhiệm lớp bị kỷ luật cảnh cáo.Việc đáng làm cơ quan chức năng, nhà trường đã làm nhưng để giải quyết có căn cơ vấn nạn bạo lực học đường, vấn đề vẫn còn làm cho nhà trường, xã hội và các bậc cha mẹ thật sự chưa an tâm. 

Tại sao hầu hết những vụ việc xảy ra đã lâu mà nhà trường và gia đình không hề hay biết cho đến khi clip được phát tán trên mạng? vì sao có sự im lặng đáng sợ này? Tất nhiên những đứa trẻ thủ ác tự cho mình có cái quyền thực hiện những hành vi bạo lực để giải quyết mâu thuẩn nên chúng ung dung tự tại với thành tích bất hảo của chúng. Nạn nhân im lặng vì quá sợ hãi cái ê kíp bạo lực này kéo theo sự im lặng của gia đình. 

Tại sao  những mâu thuẩn của học sinh nhà trường không hay biết gì, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp? hay có biết nhưng cho là chuyện vặt không quan trọng ? hay đó là việc xảy ra ngoài phạm vi quản lý nhà trường? hay vì thành tích của lớp, của trường mà lờ đi? 

Giải quyết căn cơ vấn nạn bạo lực học đường, những bi kịch đau lòng xảy ra từ học sinh, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các bậc làm cha mẹ. Họ không được quên đi con mình, nhất là nữ  ở độ tuổi cấp THCS, chúng  đang ở vào cái tuổi mà tâm sinh lý chúng rất cần đến sự theo dõi thường xuyên, quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ. 

Các bậc làm cha mẹ phải chính là những người bạn gần gũi, thân thiết với con mình để phát hiện những tâm tư tình cảm lệch chuẩn, từ đó có biện pháp thích nghi làm cho những đứa trẻ bớt đi sự xốc nổi, sự bốc đồng, chịu khó lắng nghe và sửa đổi; ngược lại những đứa trẻ có tư tưởng  nhút nhát, cầu an… tìm được điểm tựa mà vươn lên. Các bậc làm cha mẹ không thể  khoán trắng  con em mình cho nhà trường một cách vô tội vạ. 

Thứ hai Ban giám hiệu, Đoàn, đội, giáo viên chủ nhiệm phải có sự phối kết hợp đồng bộ và  thường xuyên. Nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp phải luôn kiểm tra giám sát “nhất cử nhất động” học sinh,  không bỏ sót một dấu hiệu, hành vi khả nghi nào của học sinh có thể dẫn đến bất cứ một hệ lụy nào không mong muốn. Thiếu phối kết hợp có khi chỉ một sơ suất nhỏ của giáo viên chủ nhiệm như giao nhiều quyền cho lớp trưởng, lớp phó sẽ dẫn tới hậu quả không lường trước. Tư tưởng “lấy học sinh trị học sinh, lấy bạo lực trị bạo lực” của giáo viên chủ nhiệm sẽ làm cho bọn trẻ thủ ác ngộ nhận chúng là những tên cai ngục có toàn quyền sinh sát với học sinh khác. 

Ở thời bùng nổ internet, nông dân mới biết một chữ bẽ đôi còn vào net ào ào thì với học sinh THCS, nhà trường cũng như gia đình hãy lường trước những hệ lụy không mong muốn từ việc cho trẻ dùng những smartphone mà giáo dục, ngăn ngừa kịp thời kịp lúc. Nhất là giáo dục các em không nên có thói quen quay và tung clip lên mạng. 

Không phải chỉ có nước ta mới có bạo lực học đường, qua tìm hiểu tôi ghi nhận ngay cả nước Mỹ, Nước Pháp…. nơi có một nền giáo dục tiên tiến nhất cũng vẫn có vấn nạn này. Ấn Độ đã có những mô hình làm giảm nhẹ như các trường học, lớp học có hòm thư góp ý hay thành lập những tổ hòa giải nhí. Đặc thù mô hình này là không có người lớn tham dự,  chỉ  hướng dẫn trẻ sinh hoạt trong tình thân thiện, thương yêu, đoàn kết gắn bó với nhau, tuyệt đối không có hình phạt. 

Kỷ luật những cá nhân( bao gồm lảnh đạo nhà trường hay học sinh) vi phạm đạo đức, nội qui của ngành hay trừng phạt khi những vi phạm này ở cấp độ cần tới pháp luật là điều cần thiết nhưng chúng ta phải nghĩ rằng đó là những giải pháp tình thế nó chỉ có hiệu quả tức thời, hiệu quả không cao. Làm thế nào để không còn hoặc  làm giảm tới mức thấp nhất bạo lực học đường mới là điều xã hội mong muốn. 

Cái gốc vẫn là sự phối hợp chặc chẽ giữa gia đình và học đường. Nên chăng ngành chức năng thường xuyên có những khóa tập huấn ngắn dành cho các bậc cha mẹ để họ được tiếp cận với kiến thức về tâm sinh lý, giáo dục sự hình thành nhân cách trẻ. Học đường phải được coi là nơi tiếp tục phát triển nhân cách trẻ qua quá trình truyền thụ kiến thức sau sự hình thành nhân cách trẻ ở gia đình . 

Thực tế cho thấy rằng trẻ  khi bắt đầu vào bậc trung học cơ sở  (THCS) thì có sự biến đổi sâu sắc về tâm sinh lý, nếu trẻ đã được rèn luyện nhân cách ngay từ  đầu và được tiếp tục rèn luyện khi bước vào ngưỡng thay đổi tâm sinh lý thì thì vấn nạn bạo lực học đường được giải quyết một cách tốt nhất. Do vậy nên chăng về lâu về dài, bắt đầu từ  THCS trẻ phải được tăng cường kiến thức đạo đức mà trước hết, gần gũi hơn hết vẫn là tình thương yêu ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng, bè bạn…. 

Tú Nguyên Cần Đước, Long An 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Minh Ánh
"Không phải chỉ có nước ta mới có bạo lực học đường, qua tìm hiểu tôi ghi nhận ngay cả nước Mỹ, Nước Pháp…. nơi có một nền giáo dục tiên tiến nhất cũng vẫn có vấn nạn này. Ấn Độ đã có những mô hình làm giảm nhẹ như các trường học, lớp học có hòm thư góp ý hay thành lập những tổ hòa giải nhí. Đặc thù mô hình này là không có người lớn tham dự, chỉ hướng dẫn trẻ sinh hoạt trong tình thân thiện, thương yêu, đoàn kết gắn bó với nhau, tuyệt đối không có hình phạt". Đúng như vậy.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Vietlott liệu có “làm mưa làm gió” khi chính thức đặt chân ra Hà Nội