Chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt: Sẽ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông

LĐO Minh Đức
Xử phạt vi phạm giao thông qua camera

Báo Lao động ngày 17.1 có đăng bài viết “Đề xuất buộc chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt: CSGT mừng, lái xe lo!”. Bài viết nêu ý kiến của đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội - tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, đề xuất quy định buộc các chủ ôtô mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông. Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của các cơ quan quản lý, cũng như sự lo lắng, băn khoăn của các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu xe ôtô.

Ở góc độ bài viết này, tôi đồng ý với đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt, vì những lý do sau:

Thứ nhất, hiện nay chúng ta đang hiện đại hóa các hoạt động quản lý phương tiện giao thông như trang bị hệ thống camera để giám sát, điều tiết giao thông và xử lý phương tiện vi phạm (phạt nguội). Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu dần thay thế lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông.

Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm còn nhiều bất cập như chủ phương tiện chậm nộp phạt; việc xác minh địa chỉ để gửi biên bản và quyết định xử phạt còn khó khăn; không biện pháp bảo đảm (do việc xử phạt thông qua việc trích xuất hình ảnh vi phạm từ camera nên không thể tạm giữ CMND, bằng lái xe hoặc Giấy chứng nhận quyển sở hữu ôtô) để chủ phương tiện phải có trách nhiệm nộp phạt. Do đó, đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt là biện pháp bảo đảm để thi hành các quyết định xử phạt (phạt nguội) qua hệ thống camera giám sát.

Thứ hai, đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt sẽ nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của lái xe (hoặc chủ xe) ô tô. Bởi vì, nếu như trước đây các lái xe chỉ chấp hành pháp luật giao thông đường bộ nếu có các chốt hoặc thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông; thì hiện nay, tuy không có lực lượng này nhưng nếu lái xe hoặc chủ xe vi phạm thì sẽ bị camera giám sát, bắt lỗi, nếu bị xử phạt sẽ bị khấu trừ tài khoản ngân hàng và rõ ràng ý thức của lái xe sẽ nâng lên rõ rệt.      

Thứ ba, đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt giúp tăng cường các hoạt động quản lý đối với các chủ ôtô. Khi chủ sở hữu chuyển nhượng xe ôtô, nếu không muốn bị xử phạt và khấu trừ tài khoản oan thì phải làm thủ tục sang tên đổi chủ và xóa bỏ tài khoản ngân hàng đã mở trước đây để phục vụ cho việc xử phạt. Đây cũng là một cơ chế hữu hiệu để tăng cường hoạt động quản lý đối với các chủ phương tiện.

Thứ tư, đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt sẽ hạn chế tình trạng tiêu cực, “xin sỏ”, nhờ vả, bảo kê… các hành vi vi phạm của chủ xe ôtô.          

Nhưng để thực hiện đề xuất này cần phải sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Quy định bắt buộc chủ ôtô phải có trách nhiệm khai báo, mở tài khoản để phục vụ cho việc xử phạt; nếu chủ ôtô không mở tài khoản thì phương tiện sẽ chưa đủ điều kiện lưu thông.

Việc mở tài khoản ngân hàng đối với chủ ôtô chỉ áp dụng trong trường hợp phạt nguội; đối với các trường hợp bị xử phạt trực tiếp, tức là bị cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông lập biên bản và xử phạt thì chủ ôtô có quyền nộp phạt trực tiếp hoặc yêu cầu khấu trừ qua tài khoản ngân hàng. Tài khoản ngân hàng của chủ ôtô phải có số dư tối thiểu (ví dụ 15 triệu đồng), nếu bị khấu trừ tiền xử phạt thì ngân hàng nơi quản lý tài khoản thông báo cho chủ tài khoản có trách nhiệm nộp tiền để đủ số dư tối thiếu theo quy định.

Vì đây là hình thức xử phạt và khấu trừ qua tài khoản, chủ ôtô sẽ hạn chế việc giải trình trực tiếp lỗi vi phạm đối với cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt; chỉ nhận hình ảnh, biên bản, quyết định và khấu trừ tiền nộp phạt nên cần phải quy định rõ cơ chế khiếu nại đối với quyết định xử phạt không đúng quy định. Nếu việc khiếu nại là đúng thì cơ quan, người có thẩm quyền phải trả lại số tiền đã nộp phạt cho chủ ôtô và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Nói tóm lại, đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt có nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít những khó khăn, hạn chế như thiếu quy định, chế tài, chủ xe không đồng ý mở tài khoản; chưa có quy chế phối hợp với cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt với ngân hàng… Để thực thi đề xuất trên không chỉ giải quyết một sớm một chiều mà cần phải có lộ trình cụ thể để từng bước thực hiện; khi đã triển khai thì phải thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, tránh tình trạng nơi làm nơi không. Có như vậy, sẽ tăng cường các hoạt động quản lý, giảm thiểu tình trạng vi phạm của các chủ xe ôtô, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian đến.

Hãy tham gia Diễn đàn! Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hà huy phong
Tôi không đồng ý, con xử lý ô tô theo hình thức phạt nguội nếu chủ phương tiện không nộp phạt đúng ngày ta có thể phạt tăng gấp nhiều lần. Còn vấn đề ùn tắc đâu phải do ô tô, xe máy mới là vấn đề cốt lõi. Tôi thấy xe máy họ đi không có tý luật nào cả, theo tôi nên cho luật giao thông vào nhà trường dạy như một môn học
Trả lời - -
Nguyễn Công Khanh
đồng ý phương án này, khi đăng ký xe mới ngoài các giấy tờ khác theo qui định yêu cầu lập tài khoản. lợi ích là khi bị vi phạm xử phạt dễ tiết kiệm đc cho chính quyền tiền, nhân lực, dẹp được nạn mãi lộ của CSGT, thu đc phí khi chuyển nhượng, nâng cao ý thức chấp hành LLGT....
Trả lời - -
Lê Thanh
không riêng ô tô mà tất cả xe máy đều phải đăng ký tài khoản thu nhập để xử phạt khi bị vi phạm , việc đó rất văn minh
Trả lời - -
Dương Văn Tuấn
Tôi thấy việc này nếu thực hiện thì hay quá. Tuy nhiên, việc đề xuất chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt sẽ hạn chế tình trạng tiêu cực, “xin xỏ”, nhờ vả, bảo kê… các hành vi vi phạm của chủ xe ôtô chưa chuẩn. Vì phạt nguội thì chính xác, nhưng trực tiếp xử lý thì người thi hành công vụ phải nghiêm, không vị nể né tránh và móc ngoặc thì mới tốt. Chứ mở tài khoản mà cứ vui vẻ "cưa hai " vi phạm thì cũng như không.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hé lộ thêm nhiều mẫu thiết kế iPhone 8 trước ngày ra mắt