Đừng im lặng: Học sinh giật mình thon thót, không biết sắp tới sẽ được mang ra “thử nghiệm” gì nữa?

LĐO Hoàng Văn Thái
Ảnh minh họa

Kính gửi tòa soạn Báo Lao Động và các độc giả của Báo Lao Động kính mến! Tôi đã được đọc chuyên mục “đừng im lặng” của quý Báo và tôi thấy có nhiều bài báo thật sự chất lượng, phân tích sâu sắc nhiều vấn đề bức xúc trong cuộc sống. Tôi là một người cầm phấn thế hệ 7x đã đọc bài báo “Thưa Bộ trưởng GDĐT, chúng tôi không muốn con mình thành “chuột bạch”!” của tác giả Hà Phan. Tôi rất ấn tượng với các ý kiến rất sâu sắc của tác giả về kiếu cải cách nửa vời, cải tiến cải lùi như đã tồn tại trong ngành GDĐT những năm qua. Để ủng hộ chuyên mục, tôi cũng xin được góp tiếng nói về vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, đó là đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT. 

Tôi không hiểu sao những năm gần đây nền giáo dục lại “đổi mới”, “cải cách” nhiều đến thế. Thường thì khi một công việc, một cách làm yếu kém, không đạt yêu cầu hoặc không còn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế thì người ta mới cải cách. 

Đằng này trong báo cáo của Bộ GDĐT và các Sở giáo dục đều cho rằng ngành GDĐT có nhiều ưu điểm, tiến bộ. Thậm chí nếu xem tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2016 của các tỉnh, thành phố đều xấp xỉ 90% đến 95% , cá biệt có những tỉnh, thành phố có tỉ lệ tốt nghiệp gần 100% thì chúng ta còn “đổi mới”, “cải cách” để nâng tỷ lệ này là 100% trong cả nước hay sao? 

Tôi nói điều này là vì trong chương trình thời sự ngày 07/9/2016 và trong cuộc trả lời phỏng vấn báo VNExpress của ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GDĐT có nhắc đến đổi mới thi THPTQG và các phương án tuyển sinh 2017, trong đó Bộ Giáo dục dự định thí sinh thi bốn bài thi trong đó ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn giữa Khoa học tự nhiên (tích hợp giữa các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học) và Khoa học xa hội (tích hợp giữa các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). 

Theo ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GDĐT thì thi như thế để đánh giá năng lực của học sinh và giảm tải cho học sinh cũng như phụ huynh. Theo ý kiến của riêng tôi thì thi như thế không những không giảm tải mà thêm tải vì học sinh phải học tất cả sáu môn! Nếu nói trong bài thi Khoa học tự nhiên gộp cả ba môn là giảm tải thì chắc là quý vị đã học lâu quá rồi nên quên – ba môn này với ba cuốn SGK to đùng với bao kiến thức hàn lâm được nhồi nhét một cách vô tội vạ thì các em sẽ học phần nào, bỏ phần nào? Đó là chưa kể còn hệ thống kiến thức của cả chương trình lớp 10 và 11 của ba môn đó mà các giáo viên ra đề còn tích hợp trong các câu hỏi thi thì các em sẽ học như thế nào?

Tôi còn nghe các em học sinh học lớp 12 năm nay kháo nhau là nếu thi kiểu này thì thôi, không học phần tự chọn nữa và khi vào thi thì đánh “lụi” vì muốn học cũng không biết bắt đầu từ đâu. Đó là chưa kể các em đã có tới 12 năm học theo kiểu thi hàn lâm, nay đùng một cái thi kiểm tra năng lực thì các em sẽ thi như thế nào? (Xin nói thêm rằng trong thực tế giáo dục nước ta hiện nay đang tồn tại vấn nạn thi gì học nấy). 

Tôi không phản đối việc cải cách giáo dục bởi nền giáo dục của chúng ta quả thật có nhiều vấn đề - từ giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông (gồm kiến thức, kỹ năng, thể dục thể thao), giáo dục đạo đức, đào tạo bậc Đại học và sau Đại học (như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói khi tham dự Hội nghị tổng kết năm học của Ngành Giáo dục năm học 2015-2016) – nhưng tôi thiết nghĩ đến năm học 2018-2019 thì ngành Giáo dục sẽ thay đổi chương trình và SGK theo hướng tích hợp. Khi đó Bộ Giáo dục mới nên thay đổi cách thi như trên để vừa phù hợp với cách dạy, vừa tránh việc tạo sự lo lắng cho phụ huynh, học sinh và cả giáo viên. 

Tôi không thể tưởng tượng được là trong ba năm mà ngành Giáo dục đã đổi mới cách thi tới hai lần và một lần chỉnh sửa quy chế. Hay là Bộ GDĐT đang đào tạo năng lực “thích nghi” cho học sinh mà không chịu nói rõ cũng nên. Đến đây tôi chợt nghĩ đến cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” mà bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân phát động vào năm 2007. Thiết nghĩ, nếu như ngày đó, Bộ GDĐT không sợ dư luận xã hội kêu ca về chất lượng giáo dục mà cứ thực hiện triệt để cuộc vận động (như Bộ đã chỉ đạo các địa phương) thì nền giáo dục nước nhà đã tốt đẹp lên biết bao. Những thầy cô nào giảng dạy qua thời kỳ đó, đặc biệt là các tỉnh thành thực hiện cuộc vận động một cách nghiêm túc từ 3 năm đến 4 năm sẽ cảm nhận rõ nhất những chuyển biến trong nhận thức của học sinh và phụ huynh thời kỳ đó. Tôi thiết nghĩ trong năm học 2016-2017 và 2017-2018 Bộ GDĐT nên giữ nguyên phương án thi THPTQG như cũ và điều chỉnh một số bất cập trong công tác tuyển sinh. Còn lại bộ GDĐT nên dành thời gian, nhân lực, vật lực cho nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT như NQ Đảng đã đề ra, trong đó có đổi mới cả cách kiểm tra và thi cử chứ không phải kiểu đổi mới nửa vời, chụp giật, bất cập như hiện nay. 

Đừng biến các em thành “chuột bạch”, suốt ngày giật mình thon thót không biết sắp tới mình sẽ được mang ra “thí điểm”, “thử nghiệm” những sáng kiến nào nữa!

(Hoàng Văn Thái - hdthingan76@gmail.com - 0935556702)

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hà quốc Hùng
Tôi xin mách một cao kiến với bộ giáo dục như sau: đã là người thì ai cũng có tố chất riêng, nên bộ cần kiểm tra tố chất riêng của các cháu từ khi lớp mẫu giáo,(ví dụ như bôi xí măng vào tay cháu nếu cháu nào da không bị xì măng ăn thì chỉ cho cháu học chuyên về xây dựng) mỗi người chỉ học một môn, đỡ tốn tiền mà lại giỏi môn đó, giả sử như con của các quan thì chắc chắn sau này nó cũng làm quan, nên bọn đó đi học là cho chúng vào trường (Hành là Chính) lúc chúng làm quan chúng sẽ giỏi hơn bố mẹ chúng. Các ngành nghề khác cứ thế mà làm, tôi xin chắc chắn Việt Nam sẽ là số một thế giới, nhà nước không mất tiền cải cách giáo dục nhều.
Trả lời - -
Trần Thành Công
Bác Hồ lúc sinh thời có dạy: "Vì sự nghiệp mười năm trồng cây; vì sự nghiệp trăm năm trồng người." Vậy mà tôi không thể hiểu nổi các cán bộ "vì sự nghiệp trăm năm" của chúng ta hiện nay "trồng" kiểu gì mà cứ mỗi năm lại bứng nên để trồng lại một lần như vậy thì thử hỏi liệu cái :cây" thời nay có lớn nổi "thành người" không?
Trả lời - -
big bang
Em hiện là học sinh lớp 12 - một trong số những con "chuột bạch " mà cư dân mạng vẫn thường xuyên gọi 😭 . Thực sự em ngán ngẩm lắm 2 từ "chuột bạch " này rồi. Đối mới là để học sinh tốt hơn, là để nền giáo dục tốt hơn hay để cho dân tình ném đá xây dựng văn phòng giáo dục mới ??? Em hoàn toàn đồng ý với quyết định của Bộ về việc đổi môn thứ tư thành môn tích hợp (mặc dù bấy lâu nay em học lệch 😌 ). Cái gì đúng là phải chấp nhận, còn sai thì tất nhiên phải lên tiếng. Về quyết định làm bài thi toán trắc nghiệm, em không dám khẳng định là sai mà mọi người thử nán lại 1 phút thôi, nghĩ cho chúng em 1 lần thôi. Bấy lâu nay chúng em học theo sgk trình bày cẩn thận chặt chẽ rồi mới được kết quả. Thầy cô nắn nót trau cho học sinh sao cho trình bày hiệu quả nhất có thể. Thế mà tự nhiên nam nay chúng em phải thi tóan trắc nghiệm thử hỏi 12 năm học trình bày chặt chẽ để làm gì? Đi học luyện bấm máy tính nhanh cho nó khỏe các bác nhở 😼 Trình bày là kiểm tra mức độ hiểu bài đến đâu chứ không phải làm mò. Nói đến đây em lại nhớ chuyện anh Hùng sinh năm 1998 ở Nghệ An năm vừa rồi thi trắc nghiệm lý được 10 điểm và toán 0 điểm :))) nghĩ cũng thấy tội nghiệp ảnh. Ảnh mà sinh năm 1999 chắc chắn 100% anh sẽ không bị đánh trật tốt nghiệp vì đừng lo! Toán bây giờ cũng thi trắc nghiệm rồi, anh muốn 0 điểm còn khó hơn là 10 điểm 🙌 Lời nói của một học sinh bình thường em biết là chắc sẽ không có trọng lượng đến nỗi bộ gd phải đổi lại cách thi toán. Nhưng những suy nghĩ của mình cứ mãi ở trong đầu mà không biến thành hành động thì phần thiệt thòi sẽ mãi mãi thuộc về mình. Vì thế, xin các bác đứng về phía giáo viên, học sinh và phụ huynh mà ngẫm nghĩ theo phương diện của họ. Sự đổi mới này có thực sự cần thiết,có hoàn đúng hay không, có thiết thực, có thực sự vì những chủ nhân tương lai của đất nước hay không?
Trả lời - -
Nguyễn Thị Thu
Vấn đề ở chỗ các ngài bộ trưởng ngồi ở trên cao quá có lắng nghe và thấu hiểu bao nỗi khổ của dân đen không? Con em cháu chắt các ngài có học và thi như thế này không? Tương lai của từng thế hệ kinh qua thử nghiệm sẽ trở thành như thế nào các ngài có biết không? "chỉ thay đổi về hình thức..." Ngài bộ trưởng có hiểu sự thay đổi năm nay so với năm trước đã đi xa đến bao nhiêu không? Làm ơn... xin hãy nghe lời van nài của chúng tôi. Đừng biến con em chúng tôi thành chuột bạch nữa. Chúng nó nào có tội tình gì. Thật ra chúng nó cũng đã rất cố gắng học hành. Nhưng mà... 12 năm học chạy... bây giờ bắt thi bơi... thì chúng nó làm sao đây???
Trả lời - -
huubinh
MỌI NGƯỜI CÒN ĐÒI HỎI GÌ HƠN NỮA TRỪ CÁC EM HỌC GIỎI ( KHÔNG NHIỀU LẮM ) CÒN LẠI KHÔNG PHẢI HỌC NHIỀU (VÌ ĐÃ GIẢM ÁP LỰC) LÀĐƯỢC VÀO ĐẠI HỌC CHỈ CÓ MỖI VIỆC LO TIỀNHỌC PHÍ LÀ ĐỦ CÒN VIỆC HỌC XONG KHÔNG KIẾM ĐƯỢC VIỆC LÀMTHÌ KHÔNG THUỘC TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ MÀ CỦA CẢ NỀN KINH TẾ
Trả lời - -
Bui Thanh
Đề nghị chính phủ và quốc hội nghiên cứu là đừng nên thay đổi Ông Bộ trưởng Bộ giáo dục cứ cho một ông nhậm chức tầm 25 năm là học sinh và phụ huynh sướng rơn trời , còn cứ kiểu này mỗi lần có tân Bộ trưởng giáo dục thì xã hội lại môt phen điêu đứng , vài lời vui nhưng ngẫm lại cũng có lý , vì tôi cũng là một phụ huynh và cũng đang khiếp vía với đề án đổi mới thi THPT , dân gian có câu : " Nói thì dễ , làm mới khó " quả ko sai !
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

10 công việc cực kỳ hấp dẫn không nên bỏ qua hôm nay 30.9