Khi lãnh đạo quận xuống đường “giành” lại vỉa hè cho dân

LĐO TÚ NGUYÊN
Chia sẻ
Bậc lên xuống lấn chiếm vỉa hè bị đập bỏ ngay để giải quyết thông thoáng lối đi cho người đi bộ-ảnh LĐO

Vị Phó chủ tịch UBND quận 1, TPHCM đích thân xuống hiện trường cùng với lực lượng hùng hậu gồm Đội Quản lý trật tự đô thị, Cảnh sát trật tự cơ động, Cảnh sát giao thông, chỉ đạo quyết liệt việc tái lập trật tự vỉa hè chiều ngày 13.2 đang gây sự chú ý của dư luận.

Việc lấn chiếm lòng lề đường vì mục đích riêng của cá nhân xảy ra không phải mới, nó như một hiện tượng chợ tự phát, không chỉ diễn ra ở một phường, xã, quận, huyện, tỉnh thành nào. Đặc điểm thực trạng này là một hiệu ứng dây chuyền, không dẹp nơi này, nơi khác sẽ mọc tiếp theo và chính quyền cấp cơ sở phải luôn “mệt nhoài” vì phải năm lần bảy lượt hết thuyết phục đến vận động mà hiện trạng vẫn trơ trơ ra đó.

Hiệu quả quản lý nhà nước chính quyền cơ sở dường như phải dừng lại ở đây vì ngại va chạm với dân ở một góc độ đúng sai chưa rõ ràng, và người dân luôn giữ cái “lợi bất cập hại” trước góc nhìn thiếu tư duy “luật pháp” của họ.

Có thể nêu một ví dụ điển hình: Cơ quan chính quyền cơ sở khó thuyết phục, vận động khi người dân “có lý” (nhưng chưa chắc đã đúng) viện lý do nền nhà cao hơn mặt đường cả 40-50 cm, xe máy, xe con không thể vào được nếu như không có một cái bậc lên xuống thoai thoải lấn chiếm vỉa hè (?).

Những thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội..., đất đai đắt hơn vàng, nhất là ở những quận trung tâm thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường dưới nhiều hình thức, cản trở lối đi người đi bộ là “chuyện thường ngày ở huyện”. Giải quyết việc này khó hay dễ, được hay không tùy thuộc rất nhiều vào chính quyền cơ sở, có phát hiện kịp thời và giải quyết dứt điểm hay không. Nó gần giống như giải quyết vấn nạn “chợ tự phát”, ban đầu chỉ là một vài người với vài bó rau, con cá…, nếu chính quyền cơ sở không thường xuyên kiểm tra trên địa bàn trách nhiệm sẽ không phát hiện kịp thời thì cách giải quyết vô cùng khó, tất nhiên phải cần sự hỗ trợ cấp cao hơn.

Việc lãnh đạo quận phải xuống tận hiện trường để giải quyết mà lẽ ra chính quyền cơ sở đã phải giải quyết dứt điểm từ lâu, mang lại hiệu quả  nhanh, gọn, dứt điểm và không có sự phản ứng trái chiều của dân bởi sự hiện diện của lực lượng hùng hậu “mũi nhọn thực thi luật pháp” và quan trong hơn hết là sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, việc cấp trên phải làm thay cấp dưới, ngoài cái được ra, bộc lộ không ít bất cập.

Trước hết là sự quản lý yếu kém của chính quyền cơ sở, về lâu về dài có thể phát sinh trong dân cái nhìn thiếu tôn trọng những cơ quan chính quyền “gần sân cận cửa”, hệ quả là việc “khinh nhờn” sự quản lý nhà nước cấp cơ sở; nơi quyết định thành công phần lớn việc triển khai chủ trương chính sách nhà nước.

Bài toán tái lập trật tự vỉa hè, lòng lề đường xin được cường điệu một chút, cũng giống như tái cấu trúc lại nền nông nghiệp, khi thực hiện phải đối mặt và giải quyết đời sống dân sinh một bộ phận nông dân; tái cấu trúc lại doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả thì phải giải quyết đời sống cho một bộ phận công nhân, viên chức... Vấn đề đặt ra là cần một chủ trương đúng, đúng pháp luật và phù hợp với đạo đức xã hội, cần một quyết tâm cao, song song là việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở và coi đây như là một trong những công tác thường xuyên, không “đánh trống bỏ dùi”.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

LeQuang
Ở nước ngoài, nếu mà vi phạm là người đó nhận giấy của Cảnh Sát, trong một thời gian ngắn phải dọn dẹp tháo gở, sửa lại như cũ cho TP, không sẽ bị bắt ra tòa, ở tù vì cái tội không nghe luật pháp. Ở nước ta, tội nghiệp tự tay chính quyền phải tới dọn dẹp, đứng coi chừng tốn thời gian, kinh phí sữa chữa lại cái mà người dân vi phạm, tự ý.
Trả lời - -
dân cày
Các nước họ nhiều xe cá nhân hơn ta hàng 100 nghìn lần sao dân họ không leo lên vỉa hè để đi? Dân ta chắc thích leo lên vỉa hè để đi cho oai và chấp nhận chịu phạt? Các nhà QL nên trả lời trả lời câu hỏi này trước khi ra đường phạt dân? Nếu không trả lời được nên sang Lào, Căm pu chia hoặc thảo dân các nước khác học hỏi không nên nghĩ gì làm vậy dân khổ lắm rồi.http://tsdt.laodong.com.vn/Default.aspx?cmd=feedback#
Trả lời - -
ViVi
Lòng - lề đường trong vài chục năm qua tại sao vẫn không làm được không phải vì pháp luật mà vì người thực thi pháp luật không nghiêm minh, không công bằng. Bạn thử nhìn xem một người bán xôi, bán báo buổi sáng bị đuổi tả tơi trong khi xe hơi của các tòa nhà, các quán ăn, nhà hàng vô tư đậu xe thậm chí đậu kín lề đường - nơi chỉ dành cho người đi bộ và cấm hoàn toàn việc đậu xe ô tô. Vậy không lẽ chính quyền địa phương không biết? Các địa phương có đầy đủ công cụ, lực lượng làm việc thì tại sao lại bị vô hiệu hóa? Việc này chỉ có nơi quản lý địa bàn trả lời được. Không riêng gì Q1 mà toàn TP phải cùng làm và làm liên tục thì mới mong chấn chỉnh. Chúng ta hô hào, khẩu hiệu quá nhiều rồi mà đâu vẫn vào đấy cả thôi. Hãy chứng minh cho dân thấy mới tin.
Trả lời - -
thanhtrung
Hoang hô mấy anh cảnh sát, từ nay người đi bộ giành lại được cái gọi đường cho người đi bộ bị chiếm từ lâu mà không ai dám nói, chỉ biết là ngay cửa của họ là tài sản của họ, đường chạy được thì cứ chạy, cái vỉa hè là của người đi bộ, mà hàng quán kinh doanh trái phép,bán hàng rong và cafe lề đường, bảng hiệu quảng cáo, xây dựng lấn chiếm lòng đường, thảy rác thải sinh hoạt, phóng uế thú cưng, tiểu tiện, chạy xe và đậu xe trên vỉa hè... Bao nhiêu đó thì làm sao có được cái vỉa hè cho người đi bộ, tôi đề nghị mọi người ý thức nhằm góp phần văn minh hơn cho đất nước,
Trả lời - -
Bùi huong
Quận khác có.... trả lại vỉa hè cho người đi bộ không?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Những pha “ghi bàn” phản lưới nhà như tiền đạo đối phương của năm