Cần giáo dục văn hoá giao thông cho học sinh ngay từ bậc học mầm non

LĐO Trần Vũ
Chia sẻ
Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh (Ảnh: GDTĐ)

Nếu nhà trường và gia đình giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh ngay từ bậc học mầm non thật tốt, tôi tin rằng các em sẽ hình thành ý thức tự giác chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về trật tự ATGT và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông.

Việc giáo dục văn hoá giao thông cho học sinh ngay từ bậc học mầm non là rất quan trọng và cần thiết, nhằm hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông và hành vi ứng xử có văn hoá cho các em ngay từ khi đi học được cha mẹ đưa đón.

Từ xa xưa, trong dân gian đã có câu: “Dạy con từ thuở còn thơ”, trẻ con như tờ giấy trắng, những nét vẽ đầu tiên trên tờ giấy đó là của cha mẹ, của người thầy sẽ là dấu ấn mang theo trong suốt cuộc đời của đứa trẻ. Khi bên ngoài xã hội, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người lớn còn nhiều điều phải phê phán, như: Không đội mũ bảo hiểm hoặc đã uống rượu, bia khi điều khiển xe máy tham gia giao thông, hoặc chạy xe quá vận tốc quy định, vượt đèn đỏ, không nhường đường khi tham gia thông; ứng xử với nhau không có văn hoá khi xảy ra va chạm giao thông; rồi tai nạn giao thông, cảnh nghẹt xe … đang diễn ra hàng ngày.

Chính những hành vi này ít nhiều ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách cho các em; gây nhiều khó khăn đến việc giáo dục văn hoá giao thông cho học sinh từ trong nhà trường. Theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, “giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị gia đình, quê hương, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.

Vì vậy, nếu như được nhà trường giáo dục ngay từ bậc học mầm non và ở cả 2 giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chắc chắn các em sẽ hình thành ý thức tự giác chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông.

Bởi lẽ, học sinh, nhất là ở bậc mầm non, bậc tiểu học, luôn nghe lời thầy, cô giáo; thầy cô dạy bảo điều gì các em luôn luôn ghi nhớ và làm theo, có khi hơn cả cha mẹ dạy ở nhà. Thế nên, tôi tin rằng, nếu bản thân phụ huynh gương mẫu chấp hành luật giao thông, hàng ngày nhắc nhở con thực hiện những yêu cầu về an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, không vượt đèn đỏ, không đi học bằng xe máy phân khối lớn…. thì các con sẽ nghe theo.

Còn thầy, cô giáo một mặt gương mẫu chấp hành nghiêm luật giao thông, mặt khác thông qua tiết học chính khoá các bộ môn, nhất là môn Giáo dục công dân và hoạt động trải nghiệm sáng tạo…, lồng ghép câu chuyện, nội dung bài học về trật tự an toàn giao thông để giáo dục các em thì chắc chắn văn hoá giao thông của các em sẽ tốt hơn nhiều so với những em không được nhà trường và cha mẹ giáo dục về an toàn giao thông từ thuở nhỏ.

Nếu có sự phối hợp giáo dục đồng bộ từ nhà trường đến gia đình cho học sinh như vậy, hy vọng một ngày không xa, xã hội sẽ có một thế hệ công dân chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế được tai nạn và ùn tắc giao thông. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Giáo Làng
Bài viết khá hay, đúng là nhà trường phải dạy về văn hoá giao thông cho các cháu từ tuổi thơ.
Trả lời - -
HẢI HÀ
Đọc mà thực sự không thể hiểu "giáo dục văn hóa giao thông" là giáo dục cái gì mà nhất lại là trong bậc học mầm non.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Những kỳ kiến tập hãi hùng: Hiệu trưởng không hề biết học sinh gửi đơn kiến nghị