MẤT NƯỚC TRIỀN MIÊN KHU ĐÔ THỊ ĐẠI KIM (HOÀNG MAI) - Kì 1:

Hàng trăm hộ dân khốn đốn khi mất nước trở thành “đặc sản” giữa thủ đô

LĐ - 159 Hoa Lê
Chia sẻ
Gia đình bà Đàm Thị Loan tận dụng nước điều hòa và nước mưa để lau nhà.

Tái sử dụng nước rửa rau để giặt quần áo, tận dụng nước điều hòa để lau nhà, đến việc phải “nhịn” tắm hoặc di tản khắp nơi để tắm nhờ là những hình ảnh thường xuyên lặp lại của nhiều hộ dân ở khu đô thị (KĐT) Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) do tình trạng mất nước kéo dài gần 1 tháng nay. Với các hộ dân ở đây, trực nước về như trực chiến và coi nước như của “hiếm” trong gia đình.

Đến hẹn lại… mất nước

Theo phản ánh của người dân ở KĐT Đại Kim, gần 1 tháng qua, khu nhà liền kề từ B1 đến B5 của KĐT cũng như các chung cư B15, B9 luôn trong tình trạng cạn bể, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Bà Đàm Thị Loan, tổ trưởng tổ dân phố 2A cho biết, việc mất nước ở KĐT Đại Kim không mới, nhưng gần 1 tháng nay không có nước khiến người dân vô cùng khốn khổ và bất tiện. Theo bà Loan, từ tháng 5.2016, toàn bộ KĐT Đại Kim - Định Công 1, trong đó bao gồm tổ dân phố 2A, tổ 47, tổ 42, tổ 2C luôn trong tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt. Sau đó, nhiều hộ dân viết đơn đề nghị lên cơ quan chức năng và việc thiếu nước dần dần được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, đến tháng 4.2017, tình trạng mất nước lại tiếp tục tái diễn ở đây. Như thành thông lệ, cứ mất nước khoảng 15 - 20 ngày thì lại tiếp tục có nước sinh hoạt. Tuy nhiên, từ ngày 18.6.2017, tình trạng mất nước nghiêm trọng và diễn ra trên diện rộng. Như vậy, đối với những hộ gia đình ở KĐT Đại Kim, mất nước thường xuyên xảy ra, trở thành “đặc sản”, nỗi ám ảnh khi sinh sống ở đây.

Người dân KĐT Đại Kim sử dụng nước sạch của chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Khai thác và Quản lý dịch vụ Đô thị và Thương mại (HANHUD). Từ tháng 9.2012, công ty này đã hợp đồng mua bán, đấu nối với van tổng của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO).

Trước tình trạng mất nước trên, Công ty Cổ phần VIWACO cho biết, việc cung cấp nước trên địa bàn quản lý của công ty gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại khu vực cuối nguồn như phường Định Công, Đại Kim trong đó có KĐT Đại Kim - Định Công. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực trên tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà - Hà Nội đã giảm khoảng 0,6m so với cùng kỳ năm 2016 mặc dù công ty đã đầu tư bổ sung một số tuyến ống truyền tải, phân phối, vận hành điều tiết mạng lưới, vận hành hệ thống trạm bơm tăng áp để tăng cường cấp nước cho KĐT trên.

Chuyện dở khóc dở cười

Tại dãy liền kề B5 KĐT Đại Kim lúc nào cũng xôn xao câu chuyện mất nước, đã có nước chưa hoặc đã mua được nước sạch chưa? Lúc này, hầu hết những bể chứa nước ngầm của hàng trăm hộ dân ở đây đều cạn trơ đáy. Trước tình trạng “khát” nước lên đến đỉnh điểm, công ty cấp nước đã “cứu hạn” bằng cách sử dụng xe téc nước phân phát nước cho mỗi nhà dân.

Bà Bùi Thị Bích Diệp (81 tuổi, tổ dân phố 2A) cho biết, ngày 6.7, hai xe téc nước, mỗi xe chứa 6 - 7 khối nước, sẽ đi chia cho khoảng chục hộ gia đình, trong đó ưu tiên những gia đình đông khẩu, có trẻ nhỏ và người già. Không biết được rằng lượng nước ít ỏi được cấp sẽ duy trì cuộc sống của hộ dân ở đây trong bao lâu. Hình ảnh người dân từ người trẻ đến cụ già đều nhanh nhảu mang xô, chậu đi xách nước mang về nhà hiếm ai có thể tưởng tượng hình ảnh này đã diễn ra thường xuyên giữa lòng thủ đô.

Việc trực, canh nước về không khác việc “trực chiến”, nhiều hộ gia đình phải mua thêm máy hút nước sục thẳng xuống bể nước. Để hút được nước, vợ chồng bà Nguyễn Thị Nham (nhà tổ B5) tuổi đã cao nhưng vẫn phải thấp thỏm thay phiên nhau thức xem có nước chưa để bơm đủ nước dự trữ cho hôm sau.

Hầu hết hộ gia đình ở đây không biết lúc nào có nước, có khi bể cạn, có lúc nước chảy nhỏ giọt. Bà Đàm Thị Loan cho biết thêm, nước sạch hiếm hoi, chỉ đủ sử dụng để nấu ăn. Nước phải dùng đi dùng lại rất nhiều lần, chẳng hạn nước rửa rau được sử dụng để giặt quần áo, nước điều hòa, nước mưa sử dụng để lau nhà. Nhiều hộ gia đình phải “nhịn” vệ sinh hoặc đi vệ sinh nhờ vì sợ không có nước xả sẽ rất mất vệ sinh.

Giữa thời tiết tháng 7 nóng nực, biết bao hộ dân ở KĐT Đại Kim phải chịu đựng cảnh thiếu nước sinh hoạt cơ bản. Những việc sinh hoạt cơ bản mỗi ngày không thể thực hiện được, dành dụm nước sử dụng nấu nướng. Chiều chiều, biết bao cụ già phải bắt xe ôm lên phố, sang quận khác để “tắm ké”, “giặt nhờ” bên nhà họ hàng. Đến bao giờ, những hộ gia đình sống giữa thủ đô không còn phiền phức, khốn đốn do mất nước?

(còn tiếp...)

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Cuộc chiến tranh giành tài nguyên của mặt Trăng đang nóng lên từng ngày