Khi nào mới có quy định thế nào là mô tô, xe gắn máy cũ nát?

LĐO Thái Mỹ
Chia sẻ
Theo Quyết định của Thủ tướng, xe môtô, xe gắn máy hết hạn sử dụng, cũ nát, thải loại sẽ bị thu hồi từ tháng 1.2018. Ảnh: Cao Nguyên

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải khá nhiều thông tin về việc TP.Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch để tiến tới thu hồi 2,5 triệu mô-tô, xe gắn máy cũ nát đang được lưu hành trên địa bàn. 

3 lý do cần thu hồi mô tô, xe gắn máy cũ nát

Tuy chưa có cuộc khảo sát để đánh giá sự đồng tình của người dân, song chắc chắn có nhiều ý kiến ủng hộ việc này, bởi ai cũng thấy được mức độ nguy hiểm của những chiếc xe quá cũ kỹ.

Nhìn ở góc độ khách quan, có 3 lí do cần thu hồi mô-tô, xe gắn máy cũ nát: Gây ô nhiễm môi trường; mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Ở một số địa phương nào, xe cũ nát cũng đều là phương tiện mưu sinh của những người lao động nghèo khó, thường được dùng để chở thuê hàng hoá cho các tiểu thương.

Bây giờ, bước ra đường phố, chúng ta dễ dàng nhìn thấy ngay những chiếc xe máy chỉ còn toàn “xương xẩu” chứ không có “thịt da”, không có các thiết bị, phụ tùng an toàn, chở đủ thứ hàng hoá cồng kềnh, phun khói đen ngòm với lượng âm thanh vượt trội những xe máy bình thường, quả thật là mối hiểm họa đang tiềm tàng, rình rập.

Việc tiến tới thu hồi mô-tô, xe gắn máy cũ nát đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ lâu, cụ thể, ngày 9.8.2013, Thủ tướng ký Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg về Quy định thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó có mô-tô, xe gắn máy.

Rồi ngày 22.5.2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành tiếp Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg cùng tên, thay thế cho Quyết định số 50/2013 và danh mục thu hồi chất thải bỏ cũng có mô-tô, xe gắn máy hết hạn sử dụng. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15.7.2015. Riêng việc thu hồi mô-tô, xe máy hết niên hạn được lùi lại đến ngày 1.1.2018.

Cần ban hành qui định niên hạn sử dụng mô tô, xe gắn máy

Theo Quyết định của Thủ tướng thì Bộ Tài nguyên-Môi trường có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn để thực hiện Quyết định của Thủ tướng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về niên hạn sử dụng đối với mô-tô, xe gắn máy.

Có nhiều chuyên gia giao thông đề nghị việc cần làm ngay hiện nay là phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật mô-tô, xe máy. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản pháp lý nào quy định niên hạn sử dụng mô-tô, xe gắn máy.

Hiện nay, có không ít xe máy sản xuất trước năm 2000, thậm chí trước năm 1975 như Honda dame 50, Honda 67… Có lẽ, cái khó nhất trong việc tiến hành thu hồi, xử lý mô-tô, xe máy cũ nát là chưa có quy định thời hạn sử dụng của xe, bởi xác định thời hạn được phép tồn tại của chiếc mô-tô không đơn giản vì nó không chỉ xem xét về mặt kỹ thuật mà còn liên quan đến hoàn cảnh sống, điều kiện kinh tế của đại bộ phận người dân.

Việc thu hồi xe cũ nát không phải ý tưởng của bất cứ địa phương nào mà đây là sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, một chủ trương đúng đắn và phù hợp với tình hình hiện nay. Hãy tạm gác lại việc bàn tính chuyện cấm hay không cấm xe máy tại các TP lớn để chống kẹt xe mà là vấn đề thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ như thế nào cho hiệu quả.

Các cơ quan có trách nhiệm tạm giữ ngay những chiếc xe quá “cùi bắp” này chờ đến ngày 1.1.2018, mốc thời gian thực hiện Quyết định của Thủ tướng về việc thu hồi xe máy thì thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá chất lượng, mức độ an toàn của từng phương tiện để tiêu huỷ. Có như vậy người sử dụng mới mua sắm phương tiện khác tốt hơn, an toàn hơn để đi lại, làm ăn.

Đừng vì bất cứ  lý do nào đó mà để những chiếc xe quá xơ xác, tàn tạ tiếp tục tham gia giao thông, bởi đó là mối nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng của nhiều người.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Quang Vinh
Những người làm chính sách có biết xe cũ của Nhật, Ý tốt hơn hẳn xe mới của TQ sản xuất. Vì vậy cần xác định cần xe bảo đảm chất lượng bảo đảm an toàn và không ô nhiễm môi trường hay cần giảm xe cũ để bán được xe mới. Kiểm định chất lượng là việc làm hợp lý đối với mọi phương tiện tham gia giao thông, có điều chi phí phải hợp lý đừng để điều này thành cơ hội kiếm tiền của một bộ phận có quyền.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Những kỳ kiến tập hãi hùng: Hiệu trưởng không hề biết học sinh gửi đơn kiến nghị