Không nên cho những người bán hàng rong lên tàu

LĐO Nguyễn Thị Hải
Chia sẻ
Bán hàng rong trên tàu (Ảnh minh họa theo báo ATGT)

Sau khi đón tết cùng gia đình, tôi đã chọn tàu lửa làm phương tiện để trở lại TP.Hồ Chí Minh. Đã quá lâu rồi không đi lại bằng phương tiện này, nên ít nhiều tôi cũng hơi "ngỡ ngàng" vì nhiều sự đổi mới của ngành đường sắt. Nhưng vẫn còn những điều mong muốn được nêu để góp ý với nhà tàu để mong chuyến đi sau được phục vụ tốt hơn.  

Vài cảm nhận đầu tiên của tôi về "nhà tàu" so với cách đây mấy năm, đó là: các thủ tục mua vé thuận tiện hơn; các toa tàu sạch sẽ hơn; nhà vệ sinh trên tàu đỡ bẩn thỉu hơn; chất lượng suất ăn phục vụ du khách đã tốt hơn, dẫu giá cả vẫn còn hơi "chát"...  Nhưng so với chỉ cách đây vài năm, những đổi mới của ngành đường sắt với mục đích phục vụ du khách quả là đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, suốt hành trình những ngày trên chuyến tàu TN1 xuất phát từ ga Hà Nội ngày 6.2.2017, tôi nhận thấy vẫn còn có không ít điều chưa được mà ngành đường sắt cần phải sớm khắc phục để thu hút được đông người chọn phương tiện này đi lại thường xuyên. Một trong những điều bất cập đó là tình trạng người bán hàng rong mang hàng hóa lên tàu để mời chào, chèo kéo khách, gây ồn ã, mất trật tự, thậm chí là mang tới sự lo lắng về độ an toàn đối với hành lý, tài sản của người đi tàu.

Như tôi thấy, thông thường khi đi tới các ga, nhất là các ga lớn như: Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng... thì đoàn tàu sẽ dừng lại một khoảng thời gian lâu hơn so với các ga xép, trung bình khoảng 15 phút để nhà ga mở cửa đón khách lên tàu, cũng như cho khách trên tàu xuống ga.

Trong khoảng thời gian tàu dừng đó, nhân lúc cửa các toa hành khách mở, có không ít những người hành nghề bán hàng rong tràn lên các toa tàu để mời chào khách mua hàng. Về mặt nào đó thì sự xuất hiện của những người bánh rong ít nhiều cũng mang lại sự "thuận tiện" cho một bộ phận hành khách, khi họ không phải xuống tàu để mua đồ ăn thức uống, quà bánh..., mà được phục vụ ngay tại trên toa xe.

Thế nhưng, theo tôi thì sự "thuận tiện" ấy là không cần thiết, bởi có nhiều điều phiền toái nhiều hơn. Khi những người bán hàng rong lên tàu không chỉ gây nên sự xáo trộn, ồn ã, mà sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hành khách trên tàu. Mặc dù trên toa tôi ngồi trong hành trình của chuyến đi không thấy có xảy ra sự cố mất mát, nhưng mỗi khi tàu đỗ thấy có những người bán hàng rong kéo lên toa tàu mời mọc chèo kéo mua hàng là chúng tôi lại phải lo lắng nhìn nhau, gây tâm trạng bất an không cần thiết cho hành khách đi tàu.

Bình thường, tại mỗi toa hành khách luôn có một nhân viên trực, và làm nhiêm vụ quán xuyến, sắp xếp khách trong toa; nhắc nhở mọi người chuẩn bị điểm tới là ga nào để xuống; đóng- mở cửa toa cho khách lên xuống... Tôi nghĩ, chẳng qua những người bán hàng rong lên được toa tàu là các nhân viên trực toa đó không nghiêm, không cương quyết đối với việc cho người bán hàng rong lên tàu, chứ nếu họ kiên quyết ngăn cản và từ chối thẳng thừng thì không có cảnh người bán rong lên tàu được.

Thiết nghĩ, ngành đường sắt cần phải đôn đốc, nhắc nhở đội ngũ nhân viên bảo vệ trên mỗi chuyến tàu không để cho những người bán hàng rong tại các sân ga tràn lên tàu làm mất trật tự an ninh cho hành khách...

                                                                                              

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hiện trường kinh hoàng vụ lao xe, nổ súng bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh