Nên thay đổi cách thi giáo viên giỏi

NGUYỄN VĂN TÚ

Lâu nay danh hiệu giáo viên giỏi, rồi chiến sĩ thi đua các cấp trong ngành giáo dục – đào tạo có phần không thực chất. Cái không thực chất này là do việc tổ chức thi không thiết thực.

Sáng kiến kinh nghiệm đa phần là làm cho có, sao chép trên mạng và sửa lại. Thi lý thuyết thì nặng về các nghị quyết, công văn chưa đi sâu vào chuyên môn. Thi thực hành thì có giáo viên biết trước bài thi, rồi  người đi thi cũng là người đi khảo sát (chấm thi). Người khảo sát lại không công minh. Khảo sát gặp bạn bè người thân thì chắc chắn cho đậu. Còn người giỏi mà không cùng rơ với mình, không biết “điều” sẽ... “đậu cành mềm”.

Vì vậy, để chọn giáo viên đúng là giáo viên giỏi một cách thực chất, tôi có vài ý kiến sau:

1. Giáo viên nào thi thì đăng ký ngay đầu năm và nhà trường gửi lịch dạy của giáo viên đó tới bộ phận chuyên môn ở phòng hoặc ở sở (nếu có thay đổi thì gửi lại).

2. Bộ phận chuyên môn ở phòng hoặc ở sở chỉ cần cử một người đúng bộ môn đi dự bất ngờ một tiết dạy nào đó bất kỳ. Nếu thấy dạy tốt thì xếp giỏi ngay. Nếu thấy gần giỏi thì dự tiếp giờ khác cũng bất ngờ.  Giờ tiếp này vẫn chưa giỏi thì đánh rớt. Nếu giỏi thì cho đậu.
3. Là giáo viên giỏi thì cần phải biết xử lý tình huống sư phạm nên cần thi về việc xử lý tình huống sư phạm chứ không thi lý thuyết như trước đây.
4. Đặc biệt, người khảo sát tiết dạy, chấm ứng xử tình huống sư phạm phải thật sự công tâm, nếu không thì không thể chọn đúng giáo viên giỏi thực chất được.
5. Bỏ sáng kiến kinh nghiệm. Chỉ coi sáng kiến kinh nghiệm là cái đích hướng tới của giáo viên có tâm huyết nghiên cứu. Và nếu được công nhận thì khen thưởng ở kênh riêng.
6. Khi được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua thì chế độ dành cho họ phải thật sự xứng đáng. Năm nào giỏi thì năm đó được tăng lương. Khen thưởng phải hậu hỉ chứ không phải vài trăm ngàn như hiện nay làm cho giá trị giáo viên giỏi bị coi thường.  
Làm được như thế thì đảm bảo số lượng giáo viên giỏi sẽ ít hơn mà thực chất hơn. Danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua giá trị vô cùng. Người đạt danh hiệu cảm thấy tự hào và vinh dự hơn, thấy giá trị của sự phấn đấu của mình hơn. Bởi lẽ, chỉ có những giáo viên có thực lực thật sự, có tâm huyết  phấn đấu dạy giỏi thật sự mới dám thi. Và đây cũng là một biện pháp thiết thực góp phần làm giảm bệnh thành tích,  giáo viên giỏi ảo trong ngành giáo dục – đào tạo  hiện nay.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần Anh Minh
Tôi đồng ý các nhận định của hai vị trên. Việc thi giáo viên giỏi lâu nay chỉ mang tính phong trào chứ chưa đúng nghĩa với một giáo viên giỏi đối với học sinh. Việc gì sẽ xảy ra khi học sinh yếu (kết qủa thi cuối kỳ) mà đi ngược lại là giáo viên giỏi chứ? Mâu thuẫn quá... Kết qủa thi đều là con số trên mây, không đánh giá hết được chất lượng việc tổ chức thi giáo viên giỏi. Riêng tôi có ý kiến rằng: Bộ GD&ĐT nên bỏ thi GVG này và thay vào đó là đánh giá chất lượng dạy cuối năm học của giáo viên (thông qua kết qủa của học sinh và bài kiểm tra của học sinh) là tốt nhất.
Trả lời - -
Nguyễn Gia Phương
Tôi có gần 36 năm giảng dạy nay đã nghỉ hưu. Sự thực các kỳ thi giáo viên dạy giỏi chỉ mang nặng hình thức để báo cáo lên cấp trên là chính chứ khi dạy thì không giỏi như danh hiệu, sáng kiến thì thuê người làm, khi dạy giảng thử thì cũng nhờ người mà chủ yếu là giám khảo dự giờ trước nên lúc dạy giàm khảo đó chỉ khen là chính. Rồi cho điểm cao. Phần khác thi cấp tỉnh, ngành, thì chỉ soạn 1,2 bài luyện cả 2,3 tháng thì ai mà chã đạt!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Những hình ảnh đau thương tại hiện trường vụ nổ xe khách kinh hoàng ở Bắc Ninh