Phải kiên định mục tiêu vì học sinh!

LĐO GS. Hồ Ngọc Đại
Chia sẻ

Nhìn lại kỳ thi trung học phổ thông (THPT)quốc gia và xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) vừa qua, tôi cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thể hiện được mục tiêu vì học sinh, tôn trọng lợi ích của học sinh. Dù có một số điểm còn trục trặc và bất cập, nhưng mục tiêu lớn nhất là tương lai của các em, thì cần tiếp tục kiên định, không nên dao động. 

Quy định trong xét tuyển ĐH thể hiện sự tôn trọng đối với từng học sinh

Tôi cho rằng, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là một chủ trương tốt, cách làm cũng tốt. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ của Đảng và Chính phủ. Tiêu chuẩn cuối cùng phải là vì lợi ích của học sinh, tôn trọng sự chọn lựa của cá nhân học sinh, tạo cơ hội cho học sinh chọn lựa. Có thể nói, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã làm được những việc đó. Tuy nhiên, cũng nên tách bạch rõ hai việc, đó là tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và sử dụng kết quả của kỳ thi THPT ấy. 

Nói riêng về cách sử dụng kết quả thi, năm nay, Bộ GDĐT cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ sau khi biết kết quả thi, và đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh chọn lựa. Có thể liệt kê những điều kiện này bao gồm công khai phổ điểm, tổng điểm theo từng khối thi; yêu cầu các nhà trường công khai danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển, cho phép thay đổi nguyện vọng… Từ đó, tránh được tình trạng thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, thí sinh điểm thấp hơn lại đỗ như từng xảy ra ở các kỳ thi trước.

Là một nhà giáo nhiều năm giảng dạy và theo đuổi mục tiêu đổi mới giáo dục, tôi tôn trọng tư tưởng và cách xử lý thực tiễn của Bộ GDĐT trong câu chuyện này. Điểm thi đã có, việc dùng điểm như thế nào là quyền của thí sinh. Đó là cách cư xử thể hiện sự tôn trọng đối với từng học sinh mà Bộ đã làm được. Việc này là đúng với chủ trương, cần kiên quyết bảo vệ, dù có trục trặc nữa cũng cần bảo vệ, bởi lợi ích cuối cùng của giáo dục là vì lợi ích của từng học sinh.

Tôi còn nhớ, một lần Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã phát biểu trước Quốc hội: “Trước đây, chúng ta dạy một lớp 40 học sinh, bây giờ chúng ta phải dạy 40 học sinh trong một lớp”. Có nghĩa là cả xã hội phải quan tâm chú ý đến từng học sinh, tôn trọng lợi ích của các em, dù là ở thành thị, nông thôn, miền núi hay hải đảo. Bởi suy cho cùng, thế hệ này sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, và đại học chính là cánh cửa đầu tiên nối vào tương lai. 

Việc Bộ GD&ĐT cho phép các thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng và được phép thay đổi nguyện vọng trong cả đợt xét tuyển đầu tiên, theo quan điểm của tôi, là một việc làm nhân văn, cần ghi nhận. Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc định hướng chọn trường, chọn ngành thì các em học sinh nên làm từ sớm và có trách nhiệm, tránh tình trạng dao động, chuyển từ trường này sang trường khác trong thời điểm tuyển sinh. 

Cần chuẩn bị kỹ hơn việc truyền thông 

Khi nhiều ý kiến của phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trong đợt xét tuyển vào ĐH, CĐ đầu tiên do con em học phải đi lại nhiều lần rút – nộp hồ sơ, chúng ta cần bình tĩnh, tỉnh táo và công bằng để suy xét, tránh những bình luận thiếu tính xây dựng, hay thậm chí hồ đồ. Tôi cho rằng, có hai nguyên nhân lớn. Thứ nhất là do người dân đã quen “tiêu tiền mặt”, tức là khi muốn mua hàng phải cầm tiền mặt đến tận nơi, nhìn thấy hàng tận mắt. Tương tự như vậy, thí sinh, phụ huynh muốn thay đổi nguyện vọng phải cầm hồ sơ đến tận trường, trao tận tay mới yên tâm. Còn tiến hành qua mạng, qua bưu điện nhiều người vẫn chưa tin, dù cách thức này tiết kiệm thời gian và công sức, đỡ mệt mỏi hơn nhiều. 

Thứ hai là phản ứng tự nhiên với những điều mới lạ, nếu xưa nay chưa làm thế bao giờ, nay làm khác là e ngại, thậm chí lo sợ. Phản ứng kiểu này chính bản thân tôi cũng đã gặp phải nhiều lần. Nhưng mình phải bảo vệ cái mình cho là đúng và làm đến cùng. 

Tất nhiên, cũng cần có những góp ý thẳng thắn, cởi mở với Bộ GDĐT liên quan đến những trục trặc xảy ra do trong việc xét tuyển vừa rồi còn có những sự chuẩn bị chưa thực sự kỹ về công luận. Tôi xem ti vi, thấy việc nộp thuế qua mạng được quảng cáo rất nhiều lần, với nhiều hình thức rất phong phú. Từ đó càng thấy việc đổi mới thi cử của Bộ cần làm truyền thông nhiều hơn nữa, chủ động hơn nữa, đặc biệt đối với các gia đình sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận với thông tin hơn.

Mọi việc đã dần trở lại bình thường sau một đợt thi căng thẳng, tốn nhiều giấy mực của báo chí. Sau những lời chỉ trích nhiều khi hơi thái quá trên các mạng xã hội, chúng ta cần nghiêm túc rút kinh nghiệm từ kỳ thi này, bao gồm công tác tuyên truyền, tạo đồng tình trong dư luận, để dư luận hiểu rõ cái mới. Nhưng phải thừa nhận là Bộ GDĐT đã đúng khi để cho học sinh tự lựa chọn ngành học của mình, bởi vì thí sinh tốt nghiệp lớp 12 cũng đã 18 tuổi, nên các em cần có trách nhiệm với sự lựa chọn ấy sớm hơn, kỹ càng hơn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên trách của Bộ phải cải thiện hệ thống công nghệ thông tin để đơn giản hóa quá trình xét tuyển trong những năm sau. Chúng ta không phải lo các học sinh vùng sâu, vùng xa thiếu điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, một là vì các em đã lớn, ít ra cũng biết cách sử dụng máy tính và Internet; thứ hai, các trường THPT thường đóng ở trung tâm huyện, có thể tiếp cận với mạng được. Với kỳ thi sang năm, tôi tin rằng CNTT sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn, giúp ích cho việc thi cử rất nhiều, bởi học sinh sẽ không còn bỡ ngỡ như năm nay. 

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng khi triển khai cái mới, nhất là một sự thay đổi mang tính đột phá như việc bỏ kỳ thi đại học, chỉ tổ chức kỳ thi THPT để lấy điểm xét tuyển vào đại học năm 2015, thì những trục trặc là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, rất nên hoan nghênh và tiếp tục ủng hộ cách làm mới của Bộ GDĐT. Nếu có ý kiến đóng góp, chúng ta nên theo hướng xây dựng, hiến kế cụ thể để Bộ có thể tiếp tục làm tốt hơn, chỉn chu hơn nữa, chứ không phải để phá bỏ nó, thay cách làm khác.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Anh Tây bị đánh chảy máu mũi trên phố Hà Nội và văn hóa ứng xử của một bộ phận người Việt