“Co-working space” - xu hướng mới của thị trường văn phòng

LĐ - 237 Linh Linh

Báo cáo về thị trường văn phòng quý III của CBRE cho thấy, xu hướng tăng trưởng đáng kể của mô hình văn phòng dịch vụ với các tiện ích có sẵn về nội thất và quản lý được gọi là “Co-working space”.

Một số tên tuổi mới đã nhanh chóng xuất hiện tại ghi nhận sự phát triển đa chiều khi vừa gia tăng diện tích thuê, gia tăng số lượng, lại đa dạng về vị trí và loại hình dịch vụ.

 

Trong năm 2016, các nước tại Châu Á như Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… đều theo sát làn sóng chung của thế giới với mô hình “Co-working Space”. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng này. Một số tên tuổi mới bao gồm Regus Center (Hoàn Kiếm), Elite Business Center (Thanh Xuân), THT Center (Cầu Giấy), CEO Suite (Ba Đình), Toong (Tây Hồ) trong quý III và dự kiến UP (Hai Bà Trưng) trong đầu quý IV. Điểm đặc biệt về “Co-working Space” là tính cộng đồng cao, tiện lợi, và linh hoạt. 

Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung, Wi-Fi, khu vực in ấn… Tính “mở” của các “Co-working Space” phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi Cty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một Cty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

 

Song song với sự phát triển của “Co-working space”, các Cty và tập đoàn ngày nay đã và đang thay đổi mô hình văn phòng của mình từ mô hình khép kín truyền thống sang mô hình thiết kế năng động. Điều này không những giúp các Cty bắt kịp xu hướng phát triển chung của khu vực và toàn cầu mà còn được chứng minh là giúp họ trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho Cty. 

Với mỗi một ngành nghề, các Cty có thể lựa chọn mô hình văn phòng phù hợp với mình ví dụ như “HUB” là mô hình văn phòng truyền thống, nhân viên Cty đến làm cùng một giờ và ngồi theo hàng dài trong khu làm việc của mình; “HOME” là mô hình làm việc bên ngoài văn phòng Cty, có thể là ở nhà, hoặc khách sạn, đảm bảo nhân viên có sự tập trung cao nhất để hoàn thành công việc; mô hình “ROAM” là mô hình chia sẻ nơi làm việc, có thể là nơi công cộng như các trung tâm văn phòng dịch vụ, cung cấp nơi làm việc theo giờ, theo tuần, hay theo tháng. 

Cuối cùng là “CLUB”mô hình đa dạng nơi mà nhân viên có thể chọn chỗ họ ngồi để họ có thể hoàn thành công việc của họ tốt nhất, và là tiền đề phát triển phù hợp cho mô hình thiết kế năng động, đã và đang được áp dụng rộng rãi bởi các Cty trong nhiều lĩnh vực: NH, kiểm toán, phần mềm, dịch vụ… trên toàn cầu.

 

Theo báo cáo của Citrix’s Workplace of the Future, “khoảng 89% các Cty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”. Theo CBRE, để đạt hiệu quả cao với những mô hình này, yêu cầu cần có mặt bằng hiệu quả, không gian rộng và mở, đầy đủ ánh sáng tự nhiên, và đầy đủ dịch vụ của một tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Phấn khích với trailer siêu hoành tráng của TRANSFORMERS 5: The Last Knight