Dự án Cocobay Đà Nẵng có hấp dẫn như quảng bá?

LĐ - 202 T.Chí
Với quảng bá rầm rộ, Cocobay Đà Nẵng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên khả năng sinh lời của dự án vẫn là dấu hỏi với các nhà đầu tư.

Với nhiều kênh quảng bá rầm rộ từ đầu năm tới nay, sự kiện Cocobay Đà Nẵng đang làm mưa làm gió trên các phương tiện tuyền thông tại Hà Nội. Nếu chỉ tin theo những lời quảng bá mật ngọt này có thể làm mê mẩn giới đầu tư địa ốc Hà Nội. Tuy nhiên, theo ý kiến trong giới kinh doanh BĐS, phân khúc condotel (căn hộ khách sạn) vẫn tiềm ấn nhiều lo ngại, đặc biệt là khi có những cảnh báo về thực trạng bão hòa tại phân khúc này, đặc biệt trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo những kênh quảng bá, dự án Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Empire (tiền thân là Tập đoàn Thành Đô) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng hơn 10.000 tỉ đồng. Dự kiến, Dự án sẽ khởi công giai đoạn 1 ngày 5.6.2016 và hoàn thành đi vào hoạt động năm 2017. Cocobay Đà Nẵng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển. Dự án Cocobay được thiết kế, đầu tư nhiều hạng mục có quy mô lớn dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017 để phục vụ du khách, như: Sân khấu biểu diễn trong nhà hoành tráng và hiện đại với sức chứa 1.200 chỗ; sân khấu biểu diễn ngoài trời quy mô 2.000 chỗ với các chương trình biểu diễn giải trí mỗi ngày; Quảng trường du lịch lớn và nhiều dịch vụ nhất Việt Nam; Tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam; Câu lạc bộ bờ biển Beach Club; Đại nhà hàng; hệ thống lưu trú đẳng cấp Condotel và Khách sạn Boutique cùng hàng trăm tiện ích và dịch vụ giải trí khác, dự kiến thu hút hàng triệu khách đến vui chơi, tham quan và lưu trú.

Với những lời quảng bá hấp dẫn kể trên, thời gian đầu đã thu hút được khá đông giới đầu tư địa ốc Hà Nội quan tâm. Anh Hà Quang, chủ một sàn BĐS tại quận Cầu Giấy cho hay, cảm giác ban đầu là bất ngờ, choáng váng khi nghe những lời quảng bá này. Và đi theo tiếng gọi đầu tư, anh Quang vào tận nơi để mục sở thị “siêu dự án” Cocobay.

Tuy nhiên, trái với háo hức ban đầu khi tận mắt vào dự án thì điều còn lại những dấu hỏi. “Các căn hộ condotel diện tích từ 39,1m2 đến 89,2m2. Chủ đầu tư sinh lời hấp dẫn tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, trong thời hạn tối đa 25 năm. Nếu chỉ tin vào những thông tin này, dự án thực sự hấp dẫn. Nhưng khi tới tận nơi, tôi thấy dự án cách khá xa trung tâm TP.Đà Nẵng, cũng không gần với Hội An. Với vị thế này, cùng với hạ tầng khu vực thì rất khó thể thu hút khách du lịch, không rõ cam kết sinh lời 12%/năm của chủ đầu tư dựa trên các tiêu chí nào”, anh Quang đặt ra nghi vấn.

Ngoài ra, một băn khoăn khác các nhà đầu tư Hà Nội với dự án Cocobay Đà Nẵng là uy tín của chủ đầu tư. Theo giới thiệu, chủ đầu tư là Tập đoàn Empire Group, theo các nhà đầu tư BĐS Hà Nội tên tuối này khá xa lạ với các nhà đầu tư. “Với dự án lên tới 31ha, trải dài gần 1km bờ biển là dự án với tổng mức đầu tư khổng lồ. Nếu như chủ dự án là những tên tuổi lớn trên thị trường sẽ hấp dẫn nhà đầu tư hơn. Tuy nhiên, chưa rõ tiềm lực tài chính của chủ đầu tư thế nào nên cam kết 12% lợi nhuận/năm có thể là chiêu hút khách để huy động vốn của chủ đầu tư này”, anh Ngọc Thanh - nhà đầu tư Hà Nội, nói.

Về tổng quan thị trường Condotel, thị trường Đà Nẵng chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội. Cùng với đó, các dự án được chào hàng chính thức và không chính thức với những mức cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn (từ 6-12%/ năm) ngày càng được phổ biến nhiều hơn. Theo dự đoán Savills, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm theo mô hình này. Bởi vậy, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Savills Hà Nội - lưu ý, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. “Nếu nguồn cung có chất lượng thì rất tốt, nhưng nếu không có chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng đến không chỉ nhà đầu tư mà còn đối với bức tranh chung thị trường BĐS Đà Nẵng. Đây là một điểm mà Savills muốn lưu ý với chủ đầu tư mà còn với các nhà đầu tư cá nhân”, bà Hằng chia sẻ.

Nhiều nhà môi giới BĐS tại Đà Nẵng cũng chỉ ra thực tế cho rằng hiện nay sự bùng nổ của quá nhiều cơ sở lưu trú thấp cấp, các khách sạn 2-3 sao dọc khu vực ven biển sẽ tăng áp lực cạnh tranh Condotel. “Dễ dàng nhận thấy, chỉ những chủ đầu tư tạo được thương hiệu riêng, có nguồn khách hàng lớn, hiệu suất buồng phòng luôn đạt ở mức cao thì việc áp dụng mô hình này mới hiệu quả. Còn đa số những dự án còn lại, việc áp dụng mô hình dường như chỉ là việc chạy theo xu hướng thì hiệu quả kinh doanh như thế nào vẫn là một dấu chấm hỏi”, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Chủ tịch HĐQT FirstReal Land chia sẻ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phan Văn Tâm
Tôi sống ở Đà Nẵng, hàng tuần đều đi qua chỗ này, nhưng cũng không hiểu nỗi Nhà đầu tư sẽ kinh doanh như thế nào để sinh lời, khi đưa ra mức 12%/ năm. Tổ hợp vui chơi, giải trí chẳng qua là bánh vẽ mà thôi. Tiến độ thì chậm, quy mô triển khai dự án còn lâu mới được hành tráng như mô hình quảng cáo. Vị trí nằm kẹp giữa hai sân Golf, có chăng đây là cái được duy nhất, là gần sân golf mà thôi. Lấy đâu ra mà Tổ hợp vui chơi, giải trí. COCOBAY phải chăng là Con Cò Bay, cò mà đã bay rồi thì không bắt lại được đâu.
Trả lời - -
tâm
Đoạn nhạc nền đã nói rồi thôi:" Chúng ta là cò, cò"
Trả lời - -
khoi
31ha = 300.000m2 đất , đón hàng triệu lượt khách ? bao nhiêu đó ..
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu