Gamuda Land Vietnam: 10 năm cầu thị để bứt phá về đích

LĐ - 20+21 Khánh Linh
Chia sẻ
Toàn cảnh Khu đô thị Gamuda Gardens.

Năm 2017 đánh dấu mốc tròn một thập niên công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (VN) được thành lập để trực tiếp quản lý và phát triển thành phố mới Gamuda City. Từ một vùng đất hoang hóa, ô nhiễm và chậm phát triển, diện mạo khu vực phía Nam thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ với quần thể đẳng cấp quốc tế trải rộng trên khuôn viên 500 hecta xanh mát và thanh bình. Nhân dịp này, phóng viên báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với ông Chow Chee Fan – Tổng Giám đốc Gamuda Land về những nỗ lực mang đến luồng sinh khí mới cho vùng đất này cũng như những chiến lược của Gamuda Land trên thị trường bất động sản (BĐS) VN trong thời gian tới.

Gamuda Land Vietnam: 10 năm cầu thị để bứt phá về đích ảnh 1
Ông Chow Chee Fan – Tổng Giám đốc Gamuda Land.

Cải tạo thành công nhiều hạng mục

Thưa ông, đã tròn một thập kỉ đã trôi qua kể từ khi Gamuda Land có mặt tại Hà Nội với tham vọng đầu tư xây dựng thành phố mới mang tên Gamuda City - tọa lạc tại cửa ngõ phía Nam thủ đô. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông đánh giá dự án đang phát triển đến giai đoạn nào tính tới thời điểm hiện tại?

- Trong 10 năm qua, bước tiến đầu tiên mà chúng tôi đạt được là cải tạo thành công Công viên Yên Sở, một phần dự án tổng thể của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, chúng tôi đã đầu tư hơn 200 triệu USD xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở với công suất xử lý 200.000m3 nước thải một ngày đêm và chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2013. Trước đây, toàn bộ nước thải sinh hoạt được xả thẳng xuống sông mà không qua quá trình xử lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, chất lượng nước hồ đã được cải thiện tốt hơn. Trước đây khi nhắc đền hồ điều hòa trong công viên Yên Sở, nhiều người không dám đến vì mùi xú uế nồng nặc. Đến nay mọi chuyện đã thay đổi khi có ngày càng nhiều người tới đây thư giãn hơn.

Mới đây, chúng tôi cũng đã chính thức khai trương Khu tổ hợp thương mại và vui chơi giải trí LePARC by Gamuda vào tháng 12 với quần thể khu phố mua sắm kết hợp không gian xanh, đảo đôi trên mặt hồ rộng 2 hecta cùng nhiều hạng mục cảnh quan, chòi nghỉ, đường dạo…

Gamuda Land Vietnam: 10 năm cầu thị để bứt phá về đích ảnh 2
Khu tổ hợp thương mại và vui chơi giải trí LePARC by Gamuda

Đối với Khu đô thị (KĐT) Gamuda Gardens, chúng tôi mới bắt đầu triển khai thi công từ năm 2012 và tiến hành đi vào hoạt động từ năm 2014. Nhìn lại giai đoạn 2013 – 2014 có thể thấy, thị trường BĐS VN còn khá trầm lắng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2014 – 2016, thị trường đã bắt đầu khởi sắc trở lại và ổn định hơn. Bên cạnh dự án chung cư The ONE Residence được bàn giao vào Quý IV năm 2016, chung cư thứ hai thuộc KĐT Gamuda Gardens là The TWO Residence, cũng đã chính thức được mở bán vào tháng 7 và dự kiến bàn giao vào cuối năm 2018 cho các cư dân tương lai. Hiện nay, số lượng căn hộ tồn kho chung cư không nhiều, chung cư The TWO Residence đã bán hết 75%. Thông thường, với các dự án BĐS nói chung nếu đã xây xong rồi mà vẫn còn tồn kho thì khả năng tiêu thụ sẽ khó khăn hơn, còn đa số những dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng mà chưa bán hết là điều hoàn toàn bình thường.

Thông thường khi phát triển các dự án KĐT mới, chủ đầu tư sẽ mất khoảng 2 năm đầu xây dựng tiện ích đồng bộ nên việc bán hàng vì thế cũng khó khăn hơn. Sang năm thứ ba, thứ tư khi đã có tiện ích đi kèm thị trường sẽ nhanh chóng hấp thụ. Theo quy luật của nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng luôn có xu hướng đi lên lâu hơn đi xuống. Vì thị trường BĐS đã “lao dốc” hơn 4 năm nên tôi nghĩ với tình hình ổn định của thị trường hiện nay, BĐS sẽ tiếp tục đà tăng từ nay đến năm 2018 và thậm chí có thể cả năm 2019.

Hiện nay, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào VN cũng tăng mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới với chính sách điều hành tỉ giá ổn định. Chưa kể, GDP VN năm 2016 đạt hơn 6% cho thấy thu nhập bình quân đầu người đang có xu hướng tăng, cộng với nhu cầu mua nhà vẫn đang rất lớn, nhiều người muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình. Chính vì những yếu tố này, BĐS vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển trong tương lai. Điều này cũng mở ra tiềm năng phát triển tốt cho hai dự án của Gamuda Land là Gamuda City tại Hà Nội và Celadon City tại TPHCM.

Có ý kiến cho rằng, mảng kinh doanh BĐS của Gamuda Land hiện nay dường như vẫn chưa được như kỳ vọng nếu so sánh với các chủ đầu tư nước ngoài khác cùng phân khúc. Ông đánh giá như thế nào về quan điểm này và theo ông, đâu là khó khăn khi đầu tư vào thị trường VN?

- Khó khăn lớn nhất khi đầu tư BĐS tại thị trường VN là các thủ tục hành chính về quy hoạch và xin cấp giấy phép xây dựng từ chính quyền. Hiện nay, các KĐT mới với quy mô lớn tại VN tuy đã có nhưng còn rất ít, một phần bởi các quy định vẫn còn chưa rõ. Ngoài ra, khi quy hoạch phát triển một KĐT mới, theo quy luật của thị trường, có thể 2-3 năm sau thị hiếu khách hàng thay đổi, nhu cầu cũng đổi khác thì tất yếu sẽ phải thay đổi quy hoạch 1/500 cũ. Việc thay đổi này mất rất nhiều thời gian và còn gặp khó khăn khi đề xuất với chính quyền.

Tôi hi vọng, trong thời gian tới những khó khăn này có thể được tháo gỡ để thị trường có thể phát triển toàn diện hơn. Dự kiến sắp tới số lượng KĐT mới ở VN sẽ đa dạng hơn, đặc biệt là tại các khu vực ngoài thành phố bởi quỹ đất tại trung tâm thành phố hiện không còn nhiều.

Ngoài ra, về vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB), về cơ bản chúng tôi đã hoàn tất tuy nhiên vẫn còn một chút vướng mắc vì các thủ tục tốn nhiều thời gian. Theo quy định thì GPMB không phải trách nhiệm của chủ đầu tư mà là của chính quyền địa phương. Phía Gamuda Land sẵn sàng ứng trước tiền để thanh toán các chi phí đền bù GPMB để đẩy nhanh tiến độ. Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm theo hướng này sau khi thống nhất với UBND quận Hoàng Mai.

So với một số chủ đầu tư khác cùng phân khúc, Gamuda City có lợi thế gần khu vực trung tâm hơn. Một ưu điểm khác của Gamuda City là hạ tầng xung quanh ngày càng hoàn thiện, bằng chứng là hệ thống đường Tam Trinh hiện đang được nâng cấp, mở rộng, dự kiến cuối 2017 sẽ xong giai đoạn 1 và cuối năm 2018 sẽ xong giai đoạn 2.

Mặt khác, dự án của Gamuda Land tập trung vào phát triển một quần thể mới, bao gồm cả hạ tầng, công viên, trường học, bệnh viện, TTTM và nhiều tiện ích khác. Định hướng này của Gamuda Land rất khác với các chủ đầu tư chỉ tập trung phát triển dự án chung cư hay nhà phố. Khi bắt đầu triển khai, giá BĐS không cao nhưng khi phát triển từ 30-40%, giá trị của sản phẩm sẽ tăng lên vì khi đó tiện ích, hạ tầng đã hoàn thiện và phát triển đồng bộ xung quanh dự án. Trong thời gian tới, Gamuda Land vẫn sẽ tiếp tục chú trọng chất lượng xây dựng, xây dựng cảnh quan thiên nhiên, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nâng cấp dự án.

Gamuda Land Vietnam: 10 năm cầu thị để bứt phá về đích ảnh 3
Khu đô thị Gamuda Gardens.

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Với tổng diện tích liên hợp gần 500ha, nhiều người cho rằng việc đầu tư đang có xu hướng hơi dàn trải thay vì tập trung nâng hạng dự án. Mục tiêu và định hướng phát triển của Gamuda Land trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, Gamuda Land tập trung vào hai phân khúc là nhà chung cư và biệt thự/nhà liền kề. Trong đó, nhóm khách hàng trẻ từ 25 – 40 tuổi thường lựa chọn mua chung cư, còn nhóm khách hàng trên 40 tuổi lại chọn mua nhà đất. Cả hai phân khúc này hiện vẫn còn nhu cầu lớn.

Trong hai nhóm khách hàng nói trên, nhóm khách hàng mua chung cư thường tìm mua sản phẩm qua các phương tiện “số hóa” trên mạng internet; còn đối với nhóm khách hàng mua nhà phố thay vì tìm hiểu trên mạng, có xu hướng liên hệ trực tiếp và gặp nhân viên để được tư vấn, thăm dự án trước khi quyết định mua. Chính vì vậy, một trong những mục tiêu sắp tới mà chúng tôi chú trọng là cải thiện tốt hơn mối quan hệ và sự liên kết, tương tác với khách hàng. Thông qua phân tích những nhóm nhỏ, chúng tôi có thể hiểu mong muốn của cư dân và khách hàng cần thay đổi điều gì.

Mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh thương hiệu Gamuda Land, trong đó gắn liền với phương châm phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt là tập trung thay đổi trải nghiệm của khách hàng trong cả 5 giác quan, từ khâu giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng muốn bán lại sản phẩm… Khách hàng là nhân tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của Gamuda Land. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp trải nghiệm phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời gian tới.

Mặt khác, ở Malaysia, chúng tôi đã có kinh nghiệm hoạt động hơn 40 năm và vẫn đang tiếp tục phát triển đầu tư xây dựng các KĐT và quần thể quy mô lớn từ 100 – 500 ha. Việc phát triển một dự án mới với quy mô như vậy có thể mất hàng chục năm mới hoàn thiện hết. Do đó, trước khi đầu tư vào VN, Gamuda Land đã lường trước được việc sẽ khó thu lại vốn trong những năm đầu tiên nên đã chuẩn bị sẵn sàng đủ nguồn vốn để dốc toàn lực phát triển các hạng mục dự án.

Các cơ sở hạ tầng của Gamuda City hiện nay vẫn chưa phát triển đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới chính quyền sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng xung quanh cả hai dự án của Gamuda Land tại Hà Nội và TPHCM. Cụ thể, đối với KĐT Gamuda Gardens tại Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục triển khai mở rộng đường Tam Trinh và nâng cấp một số con đường trọng yếu dẫn đến KĐT.

Ngoài ra, trong thời gian không xa, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng một hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) với ý tưởng tái hiện văn hóa VN. Cuộc sống càng hiện đại, con người lại càng nhớ về những giá trị văn hóa truyền thống, vì lẽ đó nên nhiều người vẫn thích được tản bộ quanh Hồ Gươm, khám phá các khu phố cổ, những căn nhà cổ kính… Nhiều du khách nước ngoài đến VN nhiều khi không biết đi đâu, chính vì vậy Gamuda Land muốn tái hiện một “không gian phố cổ trong lòng Gamuda” để du khách nước ngoài có thể vừa đến tham quan, vừa trải nghiệm ẩm thực cũng như các nét văn hóa độc đáo của VN. Bên cạnh việc lan tỏa mạnh mẽ hơn văn hóa Việt, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức thêm các sự kiện như tuần văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… nhằm kết hợp và truyền tải thêm những nét đặc sắc của các dân tộc trên thế giới. Qua đó, giúp người dân có thể trải nghiệm không gian những đất nước thu nhỏ trong lòng Hà Nội.

Điển hình, việc tổ chức Lễ hội đèn lồng khổng lồ VN - Hàn Quốc 2016 tại khu giải trí LePARC tại Gamuda City mới đây đã cán mốc kỷ lục với hơn 20.000 lượt tham quan chỉ trong 1 ngày. Chúng tôi có niềm tin, thay vì mở ra ồ ạt các TTTM vốn đã bão hòa và không phát huy hiệu quả như hiện nay, nếu phát triển một khu chuyên biệt quảng bá văn hóa VN sẽ đạt được thành công.

Gamuda Land Vietnam: 10 năm cầu thị để bứt phá về đích ảnh 4
Lễ hội đèn lồng khổng lồ VN - Hàn Quốc 2016 tại khu giải trí LePARC - Gamuda City.

Ngoài yếu tố thương hiệu, chúng tôi cũng tập trung đẩy mạnh các yếu tố quan trọng khác như chất lượng, kiến trúc xây dựng… Gamuda Land hiện nay đang tập trung thiết kế cảnh quan theo hướng gần gũi với thiên nhiên hơn. Kế đến là yếu tố an toàn - an ninh và cuối cùng là tiện ích.

Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm các hạng mục khác đa dạng hơn tại khu TTTM & giải trí LePARC, tổ chức thêm nhiều sự kiện để thu hút người trẻ đến vui chơi. Hiện tại đã có nhiều doanh nghiệp và cá nhân tới thuê địa điểm để kinh doanh, hợp tác. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Phim trường Santorini – một trong những địa điểm đang hot tại LePARC để đẩy mạnh truyền thông, kéo thêm khách tới khu vực này. Về chi phí, điều đó tùy thuộc vào mỗi đơn vị tổ chức. Tuy nhiên, khi tới LePARC by Gamuda, tất cả mọi người đều được vào cửa tự do, không mất phí; giá các dịch vụ ăn uống và mua sắm trả theo mức giá niêm yết tại từng cửa hàng…

Khi thị trường BĐS sôi động trở lại, nhiều dự án được mở bán đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Để khẳng định vị thế, bên cạnh chuẩn bị tài chính vững mạnh, không ít chủ đầu tư đã tìm hướng đi mới mẻ hơn, đó là phát triển dự án BĐS theo tiêu chuẩn xanh để thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Gamuda Land VN có đặt mình theo xu hướng này không thưa ông?

- Tại VN, xu hướng phát triển BĐS xanh vẫn còn mới, không nhiều dự án đạt được tiêu chuẩn thế giới về BĐS xanh bởi chi phí xây dựng rất cao và bao gồm nhiều cấp độ xây dựng. Ở cấp độ cơ bản hiện nay, tiêu chuẩn xanh thứ nhất là tiết kiệm nước, thứ hai tăng cường sử dụng kính tại các tòa nhà để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Hiện nay, Gamuda Land đã phát triển các yếu tố xanh ở mức cơ bản và đang hướng tới tiêu chuẩn tòa nhà chất lượng xanh như đảo quốc Singapore.

Gamuda Land Vietnam: 10 năm cầu thị để bứt phá về đích ảnh 5
Bể bơi tiêu chuẩn Olympic tại Gamuda Gardens Clubhouse

Triển vọng bất động sản năm 2017

Dưới góc độ một nhà đầu tư nước ngoài, ông có nhận định như thế nào về thị trường BĐS VN trong năm 2017? Nhiều chuyên gia BĐS cảnh báo về hiện tượng lệch pha cung cầu BĐS cao cấp đang có xu hướng gia tăng, ông có lo ngại về câu chuyện này không?

- Với tình hình thị trường hiện nay, tôi thấy không quá lo ngại về tình trạng lệch pha cung cầu. Nhu cầu sử dụng BĐS cao cấp vẫn còn, nhất là các sản phẩm chất lượng cao từ các chủ đầu tư đã có thương hiệu, uy tín trên thị trường.

Về mảng BĐS, Gamuda Land đã có kinh nghiệm phát triển ở Malaysia hơn 20 năm và luôn tự tin tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn tự tin vào tiềm năng của Gamuda Land trong thời gian tới và sẽ tiếp tục tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, những chủ đầu tư có tiềm lực và vị trí cao trên thị trường có khả năng đẩy hàng đi nhanh hơn và thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng. Còn đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, chưa có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mỏng, chất lượng sản phẩm thấp sẽ rất khó có thể “sống” được trên thị trường BĐS cao cấp.

Năm 2017, triển vọng thị trường BĐS VN vẫn rất tốt. Trong một năm có 12 tháng có thể sẽ có vài tháng trùng xuống nhưng điều đó là hoàn toàn bình thường, dự báo tính bình quân tất cả các tháng vẫn sẽ tăng trưởng.

Hiện nay, ngày càng nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào BĐS VN, điều này chứng tỏ thị trường BĐS VN đang phát triển rất tốt và có nhiều triển vọng trong tương lai. Bởi lẽ, trước khi quyết định đầu tư vào VN, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát đánh giá tiềm năng thị trường rồi mới tự tin rót vốn đầu tư. Việc cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài khác cũng sẽ tăng lên nhưng đây không phải là vấn đề lớn.

Gamuda Land đã có mặt tại thị trường VN nhiều năm nên đã có kinh nghiệm đối với các thủ tục về quy hoạch, xin cấp giấy phép… Đối với những công ty nước ngoài mới vào VN có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Mặt khác, vì đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường VN nên Gamuda sẽ thuận lợi hơn khi tiếp tục đầu tư phát triển tại thị trường nội địa so với các công ty khác.

Thời gian gần đây, có nhiều tranh cãi quanh dự định đánh thuế tài sản đối với nhà thứ 2, thứ 3, theo tôi việc đánh thuế trong thời điểm này là chưa cần thiết. Bởi lẽ thị trường BĐS mới chỉ phục hồi và vẫn đang ổn định. Khi nào BĐS VN phát triển quá nóng mới cần thiết đánh thuế bởi thị trường BĐS xây dựng hiện nay đang giúp nền kinh tế VN nói chung và rất nhiều ngành công nghiệp khác nói riêng phát triển.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư lớn đang có xu hướng khai thác sâu hơn vào phân khúc nhà giá rẻ nhằm vào đối tượng người có thu nhập thấp. Vậy trong chiến lược phát triển của mình, Gamuda Land có tập trung vào phân khúc này không?

- Tôi cho rằng, khách hàng nào cũng hy vọng và mong muốn mình sẽ được sở hữu một sản phẩm tốt và cao cấp hơn. Ví dụ như chiếc điện thoại chẳng hạn, nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua một chiếc smartphone cao cấp với nhiều tính năng, còn nếu khả năng tài chính không cho phép mới chuyển sang mua điện thoại bình thường. Đối với BĐS cũng vậy, khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm chất lượng cao và có thương hiệu tốt.

Có thể, nhiều nhà đầu tư hiện nay đang có chiến lược khác và muốn tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh của Gamuda Land vẫn tập trung triển khai các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, Gamuda không còn nhiều sản phẩm, dự kiến đến năm 2019 sẽ phát triển và tiêu thụ hết. Khi đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng trải nghiệm khách hàng và nâng hạng dự án thay vì tập trung xây dựng, đây cũng sẽ là giai đoạn tăng tốc về đích.

Trong năm 2017, chúng tôi có kế hoạch tiến sâu hơn vào thị trường BĐS VN. Cụ thể, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm các dự án lớn giàu tiềm năng, xây dựng các KĐT và quần thể từ vài chục đến hàng trăm ha tại Hà Nội và TPHCM. Về phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, đây không phải là điểm mạnh của Gamuda Land, chính vì vậy chúng tôi chưa đủ tự tin đầu tư vào phân khúc này và tập trung vào điểm mạnh là những dự án BĐS để ở và xây dựng hạ tầng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Tổng thống Donald Trump kêu gọi NATO hợp tác chống khủng bố nóng nhất hôm nay