Khu tái định cư “tai tiếng” Nam Trung Yên bị cắt giảm số căn hộ, vốn đầu tư

LĐO L.N
Nhiều căn hộ ở khu tái định cư Nam Trung Yên trước đây từng bị báo chí phản ánh là chuyển giao trái phép.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư Nam Trung Yên phần xây dựng nhà ở và hạ tầng xã hội thiết yếu - giai đoạn I.

Cụ thể, điều chỉnh quy mô bao gồm: phần nhà ở gồm 22 công trình thuộc các ô đất B3; B6; B10; B11; A6; A14 (giảm khối nhà A3, A5); Năng lực thiết kế: diện tích sàn xây dựng của dự án giảm từ 383.728m2 xuống 364.306m2 (giảm 19.422m2); Số lượng căn hộ giảm từ 4.086 căn hộ xuống còn 3.846 căn hộ (giảm 240 căn hộ nhà A3, A5). Tổng mức đầu tư của dự án giảm từ 2.770,257 tỉ đồng còn 2.613,849 tỉ đồng, giảm 156,408 tỉ đồng.

UBND TP.Hà Nội cũng quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang năm 2017. Còn những nội dung khác không ghi trong quyết định này, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện các quyết định của UBND thành phố.

UBND TP.Hà Nội giao Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội tổ chức quản lý, thực hiện dự án theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và UBND thành phố về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; đảm bảo chất lượng và tuân thủ đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; Sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả; triển khai các thủ tục điều chỉnh thiết kế đảm bảo tuân thủ theo quy định.

Đồng thời, phối hợp với các chủ đầu tư của các dự án liên quan để đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư tránh trùng lắp, lãng phí.

Được biết, khu tái định cư Nam Trung Yên là khu đô thị xây dựng đợt đầu thuộc dự án khu đô thị mới tây nam Hà Nội. Quy hoạch chi tiết được UBND thành phố phê duyệt cuối năm 2001. Dự án này đã lập báo cáo khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư.

Khu tái định cư sẽ được xây dựng trên diện tích 56,4 ha với quy mô dân số dự kiến 13.000 người được đầu tư xây dựng các hạng mục: Công trình nhà ở cao và thấp tầng, công trình công cộng thành phố, công trình trường học, nhà trẻ mẫu giáo, đất cây xanh, thể thao, bãi đỗ xe...

Các công trình nhà ở được xây dựng trên tổng diện tích đất gần 145.000 m2, trong đó diện tích đất ở cao tầng hơn 100.000 m2, còn lại là diện tích đất ở thấp tầng. Các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ... được xây dựng trên tổng diện tích hơn 135.000 m2, còn lại là diện tích đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh...

Các tuyến đường phân khu vực có mặt cắt ngang rộng 40-30-21,25 m; các tuyến đường nhánh trong khu đô thị có mặt cắt ngang rộng 17,5-13,5 và 11,5m.

Tổng số vốn đầu tư cho toàn bộ dự án dự kiến hơn 1.600 tỉ đồng, được chia làm hai hạng mục: Phần hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư này do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng số vốn dự kiến hơn 417 tỉ đồng; và phần hạ tầng xã hội và nhà ở tái định cư do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, khu tái định cư này sẽ được hoàn tất cơ bản vào 2004.

Tuy nhiên, trước đây, báo chí đã nhiều lần phản ánh những tồn tại bất cập trong công tác quản lý tại khu tái định cư này, khiến quyền lợi của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng và nếu không kịp thời chấn chỉnh, người dân sẽ tiếp tục "sa bẫy" của "cò" nhà đất và một số sàn bất động sản. 

 

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Khoán xe công phụ thuộc gương mẫu lãnh đạo?

Xem tại đây

Từ 1.10 tới, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương). Lãnh đạo Cục Công sản cho biêt, việc triển khai khoán xe công phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp. Quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.Theo đánh giá của ông Thắng, số xe chức danh cả nước thống kê hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, để chính sách này phát huy hiệu quả, ông Thắng cho rằng phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.“Nếu một Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì sẽ tác động đến các chức danh phía dưới như Giám đốc sở, Chủ tịch huyện”, ông Thắng ví dụ.

Còn 1 tuần nữa ngư dân sẽ được nhận đền bù do sự cố cá chết

Xem tại đây

Xung quanh sự cố cá chết do ô  nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:Đến nay Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT đang gấp rút hoàn thiện các phần việc liên quan để trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 10 tiền đền bù sẽ đến tay những người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại trực tiếp sẽ được nhận đền bù, đối tượng gián tiếp sẽ được nhận hỗ trợ, theo các mức quy định tương ứng.

Tăng mức đóng BHXH: 371.000 người lao động có nguy cơ mất việc?

Xem tại đây

Theo TS.Nguyễn Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, việc tăng BHXH quá cao sẽ có thể dẫn đến giảm việc làm, tăng giá sản phẩm và giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, có thể làm giảm khả năng thu của quỹ BHXH do DN có thể đưa ra các giải pháp “đối phó” như chuyển lao động từ chính thức sang hợp đồng thời vụ…Cụ thể, tăng mức đóng BHXH làm gia tăng chi phí lao động. Nếu chi phí này tăng lên 10% thì cầu lao động trong ngắn hạn giảm đi 1,75% và dài hạn là 5,19%. Hiện nay, tỉ lệ đóng cho BHXH và các quỹ liên quan của DN trên tổng quỹ lương là 13,9%. Nếu như tỉ lệ đóng tăng lên 24% thì DN chịu mức tăng chi phí là 10,1%. Mức tăng này tương ứng với mức giảm cầu lao động 1,76% trong ngắn hạn và 5,23% trong dài hạn

Đề xuất giám sát trạm thu phí BOT, người dân có thể làm gì?

Xem tại đây

Được quyền phản ánh và tham gia kiểm tra, giám sát khi đường xấu, dự án có vấn đề là những đề xuất mà VCCI đưa ra để tăng tính minh bạch cho các dự án BOT trong dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT.

Theo VCCI, có nhiều cách để người dân tham gia trực tiếp vào việc giám sát các dự án BOT. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

VCCI cũng nêu ví dụ về việc khi mặt đường xuống cấp, cơ quan quản lý giao thông có thể chưa nhận thấy được ngay, nhưng các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải là người trực tiếp phải chịu hậu quả và có động lực rõ ràng để kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

Thị trường phân bón: 90% là gạch đá, vôi, chỉ có 1,9% dinh dưỡng

Xem tại đây

Theo TS Nguyễn Đình Hạc Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cả nước có tới 63 Cty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả (PBG), phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, TP cả nước. Trong đó có những vụ điển hình: Cty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng trên giấy phép và bao bì phân NPK hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%.

Hay như tại CTCP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), sau 3 lần kiểm tra mới bắt được, hàm lượng dinh dưỡng trong phân chỉ có 8,2% nhưng trên bao bì ghi tới 53%. Cty Đông Hải (Đà Nẵng) trên giấy phép, bao bì ghi hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng thực chất chỉ có 3%. Hay mới đây, CTCP Đầu tư Khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội bị phát hiện 600 tấn phân bón NPK và nhiều bao bì giả danh các Cty phân bón có uy tín như Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Cà Mau… Điều kinh khủng là hàm lượng dinh dưỡng trong các mẫu phân bón giả danh này chỉ có 1,9%, còn lại là bột, đá vôi, đất sét.

TS Thúy cũng cho rằng, kết quả điều tra cho thấy có tới trên 800 cơ sở sản xuất phân bón. Đa số các cơ sở sản xuất phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, xe trộn bêtông và không có phòng thí nghiệm. “Nếu kiểm tra 100% các tỉnh, thành thì con số sẽ lên trên 1.000 cơ sở. Việc cung ứng thì chồng chéo, phân bón từ miền Nam chở ra Bắc và ngược lại, trong khi đó các loại phân này cùng một chủng loại, cùng một hàm lượng…; các yếu tố này đã khiến giá phân bón bị “đội” lên ngất ngưởng và bắt nông dân phải gánh chịu” - TS Thúy bất bình nói.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Xem tại đây

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, một số tổ chức tín dụng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các tổ chức tín dụng này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm. 

Kinh tế 24h: 1 tuần nữa ngư dân được đền bù sự cố cá chết, NH đồng loạt giảm lãi suất