“Mổ xẻ” pháp lý các dự án Codotel

LĐ - 15 PV
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch TGĐ Công ty CP đầu tư và Phân phối DTJ - Chủ tịch liên minh sàn GD BĐS G5 phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường BĐS, phân khúc Condotel - cơ hội và thách thức” do Báo Xây dựng tổ chức, ông Nguyễn Quốc Khánh- Chủ tịch TGĐ Công ty CP đầu tư và Phân phối DTJ - Chủ tịch liên minh sàn GD BĐS G5- cho rằng, Condotel là loại hình bất động sản đầu tư mới phát triển tại Việt Nam trong vòng 1 năm qua, là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường trong năm tới. Tuy nhiên, khi giao dịch loại hình mới này đang nảy sinh nhiều rào cản mới cần có biện pháp để tháo gỡ ngay.

Pháp lý chưa rõ ràng

Nhằm phát huy tối đa mọi tiềm năng về phát triển loại hình Condotel, ông Khánh cho biết Nhà nước cần có những chính sách, quy định pháp lý rõ ràng đảm bảo cho sự phát triển của sản phẩm mới này

Một là vấn đề sở hữu Codotel, hiện nay, các thủ tục pháp lý liên quan đến loại hình Condotel chưa được quy định chặt chẽ, rõ ràng dễ dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư nhập nhằng, lách luật để làm liều... Có rất nhiều loại hình Condotel có tính pháp lý khác nhau nên đôi lúc khó giải thích với khách hàng: Có dự án là 50 năm và được ở, 50 năm không được ở, 70 năm, lâu dài khiến cho khách hàng khi mua gặp nhiều rắc rối”, ông Khánh nhấn mạnh.

Hai là, về vấn đề sở hữu Condotel, nhiều chủ đầu tư cam kết cung cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp ngay sau khi bàn gia và thanh toán xong. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho Condotel cũng còn nhiều điều bất cậpbởi luật pháp hiện hành còn chưa có quy định cụ thể.Pháp luật đất đai quy định rõ, nếu đất đai là đất nhà ở (chung cư, liền kề, biệt thự) có thể sử dụng xây nhà để bán, phân lô bán nền… Khu du lịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ, nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô bán nền bán như đất ở.Một vài dự án luật cho phép tách ra làm sổ đỏ, nhưng nhiều dự án không thực hiện được. Nên nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh rất khó khăn, khi đầu tư hàng nghìn tỉ đồng nhưng không bán được. Vì tâm lý người dân, nhà đầu tư luôn chọn mua các dự án BĐS có sổ đỏ.Nhà nước vẫn chưa cho phép phân lô bán nền, kinh doanh bất động sản trong khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Vì vậy, mới có chuyện chủ đầu tư dự án chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khoảng 50 năm hoặc 70 năm.

Ba là, chưa có quy định cụ thể về BĐS Condotel được sử dụng để đầu tư hay để ở. Từ đó dẫn đến việc hiện nay các Condotel hoạt động tại Việt Nam chưa có khung quy định chung về việc sử dụng, trả phí tại Condotel.

Bốn là, quy định về Tín dụng còn chưa có quy định chặt chẽ cho người vay để mua Condotel. Nhiều quy định trong các luật còn có sự chồng chéo nhau. Đặc biệt, vướng mắc trong vấn đề bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Một vấn đề đáng chú ý nữa cũng được ông Nguyễn Quốc Khánh đưa ra tại hội thảo là cam kết lợi nhuận. Theo ông Khánh, khi đầu tư Condotel, nhà đầu tư sẽ được tham gia chương trình cho thuê lại các căn Condotel này với mức lợi nhuận thường cam kết từ 8-10%, nay thậm chí là 12%. Tuy nhiên, NĐT cần chú ý khi giao dịch cần lưu ý nghĩa vụ này phải đưa vào thỏa thuận mua bán giữa hai bên và kèm theo quy định rõ ràng các tiện ích, ưu đãi cho người mua condotel.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng còn tâm lý e ngại đầu tư khi những dự án thường ở những địa điểm rất xa Hà Nội, Sài Gòn căn hộ mẫu không có muốn xem sản phẩm phải đi xa. Nhiều khách hàng không tin tưởng những chính sách cam kết cho thuê của chủ đầu tư nhất là việc chia sẻ lợi nhuận sau thời gian cam kết thường là sau 5 năm và họ cho rằng không thể tin tưởng việc hạch toán tài chính của CĐT.

Tháo gỡ nút thắt

Để giải quyết những vấn đề thắc mắc của khách hàng và nhằm tạo ra tính thanh khoản cao cho thị trường Condotel, ông Khánh đưa 6 đề xuất.

Một là, về quy hoạch: Cần có những quy hoạch rõ ràng cho các vùng biển đảo cũng như đề ra các quy định thống nhất, chặt chẽ về pháp lý, điều kiện sở hữu BĐS ven biển và đất liền tương đương nhau.Hai là, Có chiến lược rõ ràng về việc huy động nguồn vốn cho BĐS cũng như tín dụng, cho vay để đầu tư BĐS dài hạn hơn.Ba là, Nhà nước cần phải có cơ chế quy hoạch, quản lý và dự báo chính xác để cấp phép xây dựng cho các dự án Condotel để tránh gây lãng phí quỹ đất và tiền bạc.Bốn là, Tuyên truyền, giáo dục ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường biển đảo, giữ cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.Năm là, các cơ quan, hiệp hội chuyên về Bất động sản cần có một hệ thống thông tin về bất động sản một cách chuyên nghiệp và khoa học.

Và cuối cùng, khách hàng mua sản phẩm Condotel cần tìm đến cho mình những nhà môi giới chuyên nghiệp và uy tín trên thị trường, nhất là khi pháp lý chưa đủ công cụđể đảm bảo cho quyền lợi của mình cũng như cơ hội đầu tư an toàn hơn, các nhà đầu tư thứ cấp.T.Chí

Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life chính thức khai trương, công bố thương hiệu

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life (MB Ageas Life) vừa chính thức khai trương và công bố thương hiệu MB Ageas Life tại trụ sở Công ty - tầng 4, tòa nhà VINACONEX 34, Láng Hạ, Hà Nội.

Đây là công ty hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn bảo hiểm Ageas đến từ Vương quốc Bỉ, Muang Thai Life Assurance (MTL) của Thái Lan và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Ngày 21.7.2016, Bộ Tài chính đã cấp giấy phép số 74/GP/KDBH thành lập Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas với vốn điều lệ 1.100 tỉ đồng, hoạt động chính: Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và đầu tư tài chính, trụ sở chính công ty đặt tại Hà Nội.

Ngay sau Lễ cắt băng khai trương đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác: (i) Hợp đồng Đại lý Bảo hiểm giữa MB Ageas Life với Ngân hàng MB; (ii) Thỏa thuận hợp tác cung cấp và phân phối sản phẩm bảo hiểm giữa MB Ageas Life với Công ty Tài chính TNHH MTV MB (Mcredit); Đây là sự hợp tác quan trọng giúp công ty triển khai các sản phẩm, dịch vụ đem lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển hệ thống kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngân hàng của MB Ageas Life.

Phát biểu tại Lễ Khai trương và Công bố Thương hiệu MB Ageas Life, Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội nhấn mạnh: “MB hiện đang triển khai và xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn mới theo định hướng tập đoàn tài chính đa năng, trong đó công ty mẹ là ngân hàng, các công ty con chuyên về chứng khoán, quản lý quỹ, bất động sản và bảo hiểm, quản lý nợ và khai thác tài sản, bảo hiểm và tài chính tiêu dùng…, cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói cho khách hàng, góp phần tăng trưởng doanh thu, thu nhập, từ đó tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông, đối tác, khách hàng”.

Còn theo ông Vũ Hồng Phú, Chủ tịch Uỷ ban điều hành cấp cao của MB Ageas Life, trong môi trường cạnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, MB Ageas Life phải có những bước đi khác biệt. Trước mắt, MB Ageas Life xác định sẽ thiết lập mạng lưới phân phối rộng khắp qua gần 260 chi nhánh của Ngân hàng Quân đội cùng với hệ thống đại lý chất lượng cao, kênh kỹ thuật số và tiếp thị trực tiếp, từ đó tạo nên một công ty đa kênh hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm với chuyên môn được phát huy tối đa qua việc hợp tác với Ageas và Muang Thai Life. MB Ageas life cũng là công ty tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ, đa dạng hóa kênh phân phối, giảm bớt sự cồng kềnh về cơ cấu tổ chức, phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Năm 2016, thị trường BĐS nghỉ dưỡng chứng kiến sự hồi phục và bùng nổ ở ba thị trường là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với 44 dự án được chào bán trong năm 2016 không tính các đợt mở bán cung ứng hơn 12000 căn Condotel và hơn 5000 căn biệt thự ra thị trường.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Phản ứng của mọi người về hình ảnh "cô gái quỳ gối xin lỗi chàng trai"