Biếm: Con cái chúng ta và “phòng thí nghiệm” của Bộ Giáo dục

Đình Tân

Liên tiếp có những đổi mới, thử nghiệm trong giáo dục và nạn nhân là chính con cái chúng ta. Từ những thay đổi trong thi cử, VNEN, thông tư 30… tất cả đang là một guồng quay từ phía Bộ Giáo dục.

Vậy ra, con cái chúng ta đang là những chú chuột trong “phòng thí nghiệm”. Bạn có đồng tình với quan điểm này? Hãy cùng bàn luận và đóng góp cùng chúng tôi.

 

ảnh 1
Biếm: Đình Tân 
Nếu có khả năng vẽ biếm họa, mời bạn đọc “Biếm cùng lao động”. Tranh bạn đọc sẽ được trả nhuận bút hấp dẫn theo quy định.
Ý tưởng tốt của bạn đọc được họa sỹ chuyển thành tranh cũng được nhận nhuận bút.
Mời bạn đọc tham gia bình luận trên:
Laodong.com.vn
Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline
Tranh vẽ có thể gửi về email: tkts07@gmail.com hoặc bandoclaodong@gmail.com
Hoặc tương tác trực tiếp với chúng tôi qua phần bình luận trên Laodong.com.vn; Fanpage báo Lao Động (facebook.com/laodongonline)
Kính mời bạn đọc tham gia
Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tho
Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Bùi Gia Nội
Trả lời - -
Hoàng Ngọc Hùng
Nói mãi mà Bộ giáo dục không chịu nghe"nền giáo duc của các nước tiên tiến làm như thế nào thì ta làm vậy " đơn giản thế mà không làm được mỗi năm lại đem học sinh ra làm thí nghiệm 1 lần, thật không thể chịu nổi.
Trả lời - -
tuclam
Nền giáo dục Việt Nam từ 1975 đến nay đã tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ đồng vào việc loay hoay cải cách, thay đổi nhưng thực tế toàn là cải lùi và tối kiến như: Thay đổi chữ viết, chương trình v..v.. COn đường ngắn nhất cho GD Việt Nam là tập trung soạn thảo thật tốt chương trình ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục CD. Còn lại thì mua toàn bộ chương trình, giáo trình của Xinhgapo hay của Nhật Bản hoặc Hàn Quốc về để áp dụng vào Việt Nam.
Trả lời - -
Bùi Gia Nội
Sẽ lại là "Một kì thi thảm họa" mang tên " đề án 2017". Đọc qua đề án thi năm 2017 của bộ Giáo Dục. Cá nhân tôi là một giáo viên trực tiếp giảng dạy không khỏi cảm thấy hoang mang, thất vọng và bức xúc. Thứ 1: Một đề án thay đổi rất nhiều hình thức thi cử mà chưa hề được thử nghiệm (thực nghiệm sư phạm) đã đem áp dụng toàn quốc với hơn một triệu thí sinh thì quá hồ đồ và coi thường hậu quả. (Còn nếu coi các kì thi đánh giá năng lực ở ĐH quốc gia đã là thí điểm thì đó hoàn toàn là ngụy biện cho 1 đề án cẩu thả và nóng vội mà thôi) Thứ 2: Chủ trương là giảm tải áp lực thi cử vậy mà nếu tính số môn thi liên quan thì lại tăng so với trước đây vậy giảm ở chỗ nào? Theo lộ trình thì tới năm 2019 sẽ thi trong chương trình cả 3 năm cấp 3, ở cả 7 môn học như vậy thì hoang tưởng trầm trọng rồi. Thứ 3: Một kì thi dùng để xét tuyển ĐH nhưng tổ hợp môn thi quá nhiều và tràn lan như vậy không thể đánh giá đúng năng lực phù hợp của thí sinh với ngành học. (Chẳng hạn một em học ngành Cơ khí cần chủ yếu các môn Toán Lý Anh vậy mà em đó phải thi cả môn Sinh , môn Hóa để làm gì). Ngành nghề hình thành trong XH là sự phân công lao động dựa trên thiên hướng cá nhân, thiên hướng cá nhân là năng khiếu vận động của một chủ thể đối với 1 lĩnh vực khoa học và công việc nhất định, năng lực đó được phát hiện và phát triển thông qua hoạt động giáo dục. Như vậy đề án thi tích hợp là sự cào bằng các năng lực cá nhân, mất ý nghĩa quan trọng nhất của thi cử là phát hiện, phát triển năng khiếu nghề nghiệp và sự phân công phân cấp lao động cho XH. Nói cụ thể đó là sự phi giáo dục. Thứ 4: Giáo dục là quốc sách cơ bản của một Quốc gia, nó cần đảm bảo tính ổn định và đồng bộ. Ngành giáo dục không phải là ngành Showbiz đồng bóng. Vậy mà năm nào vào học chính thức, thậm chí gần ngày thi rồi mà cũng "đổi mới..." cũng râm ran báo chí dư luận. Giáo viên không kịp chuẩn bị, phụ huynh lo lắng, học sinh hoang mang mất phương hướng. Làm quản lý giáo dục mà đầu óc thủ công, tư duy đồng cốt thì giáo dục nước nhà không ngóc lên được cũng dễ hiểu. Thứ 5: Áp dụng hình thức thi trắc nghiệm quá máy móc và tràn lan. Môn toán là môn thể hiện năng lực lập luận, khả năng diễn đạt và tư duy logic trừu tượng. Nếu môn toán mà thi trắc nghiệm thì coi như đánh mất bản chất ý nghĩa giáo dục vô cùng quan trọng (chỉ sau triết học) của môn học này. Môn văn là môn học rèn luyện khả năng ngôn ngữ, năng lực cảm thụ, khả năng biểu đạt, với ý nghĩa nhân văn. Nếu môn văn cũng bị đem ra trắc nghiệm thì coi như "cạn lời". Khi đó "bộ giáo dục" nên bỏ chữ "giáo" cho hợp. Thứ 6: Vì một kì thi mà không có mục đích cụ thể (là để xét tốt nghiệp hay tuyển sinh) nên lại cho phép các trường tổ chức thi riêng. Tức là nhiều em học sinh sẽ vẫn trải qua 2 kì thi như các anh chị của nó nhưng tệ hơn là kì thi nào cũng đầy áp lực. Thế thì tiết kiệm cho ai? giảm tải cho ai? Thứ 7: Mục đích của kì thì là đánh giá phân loại để tuyển chọn. Yêu cầu quan trọng nhất của một kì thi là nghiêm túc và công bằng. Nhưng mục đích thì nửa vời, thi tại địa phương cộng với căn bệnh thành tích cố hữu thì chuyện "0 điểm toán 10 lý" rồi sẽ chẳng có gì phải e ngại đâu các em ạ! Tưởng rằng áp dụng công nghệ thông tin thì các kì thi sẽ ngày càng đơn giản về tổ chức và quy chế nhưng xem ra nó ngày càng rối rắm phức tạp và phù phiếm. Lại nhớ có chuyện tiếu lâm kể rằng một anh chăn Cừu được một nhà giáo dục tặng cái máy tính cầm tay và dạy anh ta "từ nay chú em khỏi đếm số đầu Cừu cho mệt, cứ đếm số chân Cừu rồi dùng máy tính chia cho 4 là ổn". Thật đúng là trò tiếu lâm. Cuối cùng: Làm giáo dục cần có cái tâm, làm quản lý giáo dục phải có cả tâm lẫn tầm. Nhưng trải qua bao nhiêu hậu quả tai hại cho nền giáo dục mà chẳng ông nào chịu trách nhiệm, tức là cái liêm sỉ tối thiểu còn chưa có thì thôi khỏi bàn tâm với tầm vậy. (Bài báo tôi viết cho ngày 20/11/2015. http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/la-giao-vien-toi-hoang-mang-truoc-chu-truong-tich-hop-3314951.html)
Trả lời - -
phuoc
Bài phân tích đúng hay logic. Móc còn hay hơn. Like
nguyen thi my xuan
Mình đang lo sợ cho 1 thế hệ trẻ khi đang dùng sách thử nghiệm đã 5 năm. 1 thế hệ trẻ chưa viết rành và hiểu hết nghĩa của Tiếng Việt mà phải học chữ Hoa để giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Mình sợ cái tư duy nhiệm kỳ này quá. Vì sao cứ liên tục đổi mới để rồi không có kết quả gì mà lại không kế thừa và phát triển? Vì sao lại lấy ý kiến 1 chuyện hoang đường đến mức không thể tin được? Hay cái suy nghĩ của 1 người dân đen như mình quá thấp bé không đủ hiểu hết ý tứ sâu xa của các vị GS PGS TS?
Trả lời - -
Trinh Minh Phương
Bộ GD biên chế quá nhiều , một bộ phận vô công rồi nghề ngồi toàn nghĩ ra những chuyện tầm phào. Nhưng không lẽ không làm gì !
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 Showbiz: Vietnam Idol cũng sẽ bị xóa sổ?