Bộ Quốc phòng nói về nguyên nhân 4 vụ tai nạn máy bay quân sự

LĐO Xuân Hải
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Ảnh: QK7)

Sáng 9.11, tại phiên thảo luận tổ, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy quân khu 7 (Đại biểu Quốc hội đoàn TP Hồ Chí Minh) thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng đã thông tin về nguyên nhân 4 vụ tai nạn máy bay quân sự năm 2016.

Vụ rơi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585, theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, hộp đen của máy bay đã bị vỡ, hiện phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Nhưng nguyên nhân chủ quan được xác định là do quá trình hợp đồng bay, hai phi công có những thao tác không thống nhất với nhau dẫn tới tai nạn.
Vụ rơi máy bay CASA - 212 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su-30MK2 trước đó. Trong quá trình bay, máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác động của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.
Vụ rơi máy bay L-39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.
Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng.
Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết thêm, số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu.
Tuy nhiên, Quân ủy Trung ương và Bộ quốc phòng cũng thấy rằng qua kiểm điểm trách nhiệm thì thấy rằng đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đúng với yêu cầu.
Rà soát chất lượng máy bay, nhà trường và đơn vị. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay và kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân.
Có phương án đưa cán bộ công nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có phương án sửa chữa tăng hạng máy bay. 
Việc tăng hạng máy bay rất cần vì hiện nay có may báy đó nhưng chưa chắc đã bay được, không dám bay vì hết hạn. Muốn bay phải tăng hạng. Trong nước tăng hạng có vấn đề nên muốn tăng hạng phải đưa ra nước ngoài mới chắc ăn hơn, có điều là chúng ta có khả năng tăng hạng nhưng rất tốn kém.
Ngoài ra, kiến nghị Đảng và nhà nước tăng cường mua sắm thiết bị để bảo đảm an toàn bay.

 

Clip QH thảo luận ở hội trường.


 
 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

tranngochung
Người phi công khi huấn luyên mà bị tai nạn được coi là liệt sĩ thì có thể chấp nhân, song nguyên nhân là do bản thân họ gây ra, tại sao lại coi đó là thành tích để khen thưởng và thăng cấp? Theo tôi, nhà nước chỉ nên trợ cấp một khoản tiền nào đó mới hợp lý và thuyết phục.
Trả lời - -
Chu Van
Trong công ty tôi có một số kỹ sư/cử nhân không biết tiếng Anh, không học máy tính, mà tất cả đều "làm mò". Điều gì sẽ xảy ra nếu để cho những người này lái máy bay cả hàng triệu đô la đây nhỉ?
Trả lời - -
Văn Hiệp
Xưa, trước khi bắn đạn thật, bác chính trị viên luôn giáo dục: Một viên đạn bằng x kg gạo, cho nên phải khổ công bắn đạt điểm cao. Nay, máy bay cả ngàn tỷ đồng, 1 cái bằng cả trăm ngàn tấn gạo thì chắc phải rất cẩn thận. Rõ ràng qua thừa nhận như vậy cho thấy việc chọn người có năng lực, đào tạo, thực hành có vấn đề.... Câu hỏi tại sao lại như vậy? Cần làm rõ, rà soát tổng thể để tránh lọt nhiều người không có năng lực vào làm những việc đòi hỏi năng lực cao..., tránh xảy ra thêm nữa.... Có một điều cũng như bóng đá là rèn luyện sự bình tĩnh, điêu luyện với các giả định bay với các thiết bị mặt đất tương đương...., sau đó mới được lái phụ.....
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, Trump có nguy cơ chọc giận Trung Quốc